Home Tin Tức Thời Sự Tòa Bạch Ốc chuẩn bị cho cuộc hội kiến giữa ông Bush, Obama

Tòa Bạch Ốc chuẩn bị cho cuộc hội kiến giữa ông Bush, Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Chúa Nhật, 09 Tháng 11 Năm 2008 14:38

10/11/2008

Vào 2 giờ chiều ngày hôm nay, giờ miền đông Hoa Kỳ, Tổng thống Bush sẽ hội kiến với tổng thống đắc cử Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc. Theo truyền thống thì tổng thống tân cử và phu nhân sẽ đến thăm tòa Bạch Ốc sau ngày bầu cử nhưng thường thì họ đợi vài tuần lễ. Nhưng lần này thì cuộc họp giữa đương kim tổng thống và tổng thống tân cử đã được giàn xếp chỉ trong vòng mấy ngày.

 Một phần vì đây là lần chuyển quyền đầu tiên trong thời chiến kể từ 40 năm nay. Hơn nữa lần chuyển quyền này lại đến ngay vào giữa lúc cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, đòi hỏi cần phải chú tâm ngay lập tức.
Tổng thống tân cử Obama cho biết đối phó với tình hình kinh tế là ưu tiên hàng đầu của ông.
Ông Obama nói rằng ông không đánh giá thấp tầm mức to lớn của công tác trước mặt. Cho tới hiện giờ thì Hoa Kỳ đã đưa ra một số hành động quan trọng để đối phó và Hoa Kỳ còn cần phải có thêm hành động trong giai đoạn chuyển tiếp và những tháng sau đó.
Ông Obama cho biết ông sẽ hành động mau chóng nhưng với sự cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn người vào nội các của ông. Các phụ tá của ông nhấn mạnh rằng ông hiểu tầm mức gấp rút của vấn đề nhưng muốn đảm bảo rằng ông chọn được người xứng đáng nhất cho những chức vụ trong nội các.
Người đứng đầu toán chuyển tiếp của ông Obama là ông John Podesta. Trong lần xuất hiện trên đài truyền hình tin tức Fox hôm chủ nhật, ông Podesta đã được hỏi về nhu cầu phải hành động gấp để trấn an các thị trường tài chính.
Ông Podesta trả lời rằng theo như ông nghĩ thì toán chuyển tiếp đang ráo riết làm việc để xây dựng nhóm chuyên viên kinh tế thiết yếu, nhóm an ninh quốc gia và mọi người sẽ thấy tên tuổi các nhân vật được loan báo ngay khi sẵn sàng.

 Ông Podesta cho biết chính quyền sắp tới cũng đang xem xét kỹ lưỡng nhiều sắc lệnh do tổng thống Bush kỳ ban hành nhưng lại không phù hợp với quan điểm của ông Obama.
Một trong những sắc lệnh đó liên quan đến việc nghiên cứu tế bào gốc và một số những lãnh vực. Ông nói ngay cả đến bây giờ mà chính quyền của tổng thống Bush vẫn đang ráo riết làm những điều mà ông cho rằng không có lợi quốc gia.
Ông cho biết tân chính quyền có thể hủy bỏ hay sửa đổi dễ dàng các sắc lệnh vì không phải qua Quốc hội.
Mặc dù có những khác biệt về chính sách, tổng thống Bush và tổng thống tân cử Obama đang gia sức nhấn mạnh đến thiện chí hợp tác của họ trong khoảng thời gian chuyển tiếp.
Tổng thống Bush đã hạ lệnh cho ban nhân viên của ông tạo điều kiện để cho sự chuyển giao quyền bính được xuôi thuận. Và ông Obama vẫn liên tiếp nhấn mạnh rằng từ nay cho đến ngày 20 tháng giêng năm 2009 thì ông George Bush vẫn là tổng thống của Hoa Kỳ.
Có lẽ để nhấn mạnh vào điểm này, tân tổng thống sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế quan trọng mà tổng thống Bush chủ trì tại thủ đô Washington vào ngày 15 tháng 11. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp xúc qua điện thoại với các lãnh tụ khác trên thế giới.
Vào thứ bảy vừa qua, ông Obama đã nói chuyện lần đầu tiên với tổng thống Nga Dmitri Medvedev kể từ ngày ông đắc cử. Một thông cáo của điện Kremlin đưa ra nói rằng hai ông đồng ý là hai quốc gia có trách nhiệm chung để đối phó với các vấn đề nghiêm trọng của toàn cầu. Thông cáo này cũng dề cập đến khả năng gặp gỡ sớm giữa hai lãnh tụ một khi tổng thống tân cử của Hoa Kỳ nhậm chức.
Quan hệ với Nga đã căng thẳng vì kế hoạch của chính quyền Tổng thống Bush thiết đặt một hệ thống phòng thủ phi đạn đặt ở Ba Lan và Cộng Hòa
Czech.
Trong lúc vận động tranh cử tổng thống, thượng nghị sỹ Obama nói rằng ông cần có thêm bằng chứng rằng kế hoạch này hiệu nghiệm để biện minh cho phí tổn quá cao.