Home Tin Tức Thời Sự Tình trạng thiếu thốn thực phẩm và dịch bệnh lan tràn sau lũ lụt tại Hà Nội

Tình trạng thiếu thốn thực phẩm và dịch bệnh lan tràn sau lũ lụt tại Hà Nội PDF Print E-mail
Tác Giả: Cali Today   
Thứ Hai, 10 Tháng 11 Năm 2008 10:03

Sau những ngày ngập lụt, nước đã rút dần ở nhiều nơi, dù nhiều khu vẫn còn phải lội nước, không điện không nước sạch. Nhu cầu cấp bách là vấn đề cung cấp thực phẩm và tổng vệ sinh trước nguy cơ các dịch bệnh nguy hiểm bùng phát như dịch tả, thương hàn, đau mắt.
Tuy nhiên theo các tin trên mạng thì điều mà Hà Nội và ngay các vị lãnh đạo Nhà Nước đang lo ngại là khả năng vỡ đê, khi ấy nếu có cứu được một phần Hà Nội thì lại phải hy sinh các tỉnh các khu vực lân cận.
Cho đến ngày hôm nay, khoảng 10 ngàn gia đình người dân Hà Nội trong đó có 97 hộ nội thành đã được di tản khỏi các vùng nguy hiểm.
Đây là dân cư thuộc quận Hoàng Mai, huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ, Phú Thọ, Mê Linh, Thanh Oai. Hôm nay Hà Nội đã nắng trở lại, cơn mưa hôm qua ít hơn dự trù chỉ có khoảng 20 milimét, nên đã không gây nguy hiểm cho đê sông Hồng. Người dân Hà Nội bắt đầu dọn dẹp và thẩm định thiệt hại sau cơn lụt. Đi đến đâu cũng thấy rác, nhưng mọi người cho rằng nông dân là giới bị nhiều tổn thất nhất sau cơn thiên tai này. Hà Nội thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng vì mưa lụt hồi tuần qua. Các giới chức Cộng sản Việt Nam ước tính một nửa tổn thất tức 1500 tỷ đồng Việt Nam liên quan tới người làm ruộng và người nuôi thủy sản. Trận mưa và ngập lụt làm cho các ao nuôi cá đã bị ngập bờ và cá thoát ra ngoài, tổng diện tích nuôi bị ngập có thể tính là hàng ngàn hectare. Bên cạnh Hà Nội còn có các vùng Thường Tín, Hà
Nam
, Hải Dương, Hà Bắc cũng gặp thiệt hại đáng kể. Việc mất trắng thủy sản nuôi cũng sẽ đưa tới tình trạng thiếu hụt nguồn thực phẩm cho người dân Hà Nội trong những ngày tới.
Nhiều khu vực ở Hà Nội vẫn chưa có điện
Theo Công ty điện lực Hà Nội, nếu thời tiết ổn định không có mưa lớn thì 2 ngày nữa các sự cố sẽ được khắc phục hoàn toàn. Tính đến ngày hôm nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 73 trạm hạ thế bị ngập trong nước chưa thể vận hành điện trở lại, khiến cho điện lưới tại các khu vực như Cầu Diễn, Phúc Lý, Tây Tựu, Mễ Trì hạ, Phú Đô, Mễ Trì thượng, Xuân Phương, Tây Mỗ, Nhuệ Giang, Miêu Nha, Đại Mỗ huyện Từ Liêm, Đường 70, Thịnh Liệt, Phan Trọng Tuệ, Đại Áng, Hữu Hòa, Tả Thanh Oai, Hữu Trung huyện Thanh Trì, Dục Tú huyện Đông Anh, Công ty gạch Cầu Xây huyện Sóc Sơn, Thượng Thanh, Ngọc Thụy quận Long Biên chưa thể hoạt động ổn định. Khu vực Hà Tây cũ, vẫn còn nhiều trạm bị ngập nước ở các huyện Chương Mỹ 17 trạm, Hoài Đức 7 trạm, Thường Tín 3 trạm.
Trong ngày hôm nay có thêm quận Thanh Xuân, Hoàng Mai và thành phố Hà Đông đạt 100% số trạm hạ thế được đóng điện, đưa tổng số quận huyện được cấp điện trở lại bình thường lên 13 quận huyện. Theo thống kê của Công ty Điện lực Hà Nội, trong hai ngày 31 tháng 10 và ngày 1 tháng 11, mưa lớn khiến cho hàng trăm trạm trạm điện của Hà Nội ngập trong nước. Để đảm bảo an toàn cho người dân ở những vùng ngập, Điện lực Hà Nội đã cắt 42 đường dây trung thế, với trên 2000 trạm biến áp công cộng.