Home Tin Tức Thời Sự Obama hội đàm ở Nhà Trắng

Obama hội đàm ở Nhà Trắng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBc News   
Thứ Hai, 10 Tháng 11 Năm 2008 14:49

 Obama  

         

Barack Obama đang sửa soạn quá trình chuyển tiếp

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ ông Barack Obama đã có mặt tại Tòa Bạch Ốc để gặp Tổng thống đương nhiệm Bush.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo tương lai, người sẽ nhậm chức ngày 20.01.

Ông Bush nói hai người sẽ thảo luận tiến trình chuyển tiếp cũng như các vấn đề gai góc như cuộc chiến Iraq và khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trước đó, ông Obama tuyên bố ông có thể đảo ngược các chính sách của Bush.

Lãnh đạo phụ trách giai đoạn chuyển giao cho tổng thống, ông John Podesta nói sắc lệnh của Tổng thống George W Bush về các vấn đề như nghiên cứu tế bào gốc và khoan dầu là trái với quan điểm của ông Obama.

Ông nói những lĩnh vực này có thể dễ dàng bị bãi bỏ vì chúng không cần Quốc hội thông qua.

Vội vã

Cuộc gặp gỡ được dàn xếp vội vã một cách khác thường. Giới phân tích nhận định điều này một phần là vì nước Mỹ vẫn đang trong cuộc chiến, và giai đoạn chuyển giao lại diễn ra vào giữa cuộc khủng hoảng kinh tế.

 

       Ông Obama và Biden gặp nhóm cố vấn về chuyển tiếp

Ông Obama đã tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu của ông là xử lý với nền kinh tế, và ông sẽ hành động nhanh chóng để chọn ra nội các của mình.

Nói chuyện với kênh truyền hình Fox News, ông Podesta nói nhóm làm việc của ông Obama đang ra sức “xây dựng nhóm kinh tế chủ chốt”.

Trong buổi họp báo đầu tiên với tư cách Tổng thống mới đắc cử hôm thứ Sáu, ông Obama nói ông sẽ tìm cách tiếp cận mang tính xây dựng trong cuộc gặp Tổng thống Bush.

Ông nói: “Tôi không tới đó để gặp các vấn đề. Tôi tới đó với tinh thần hợp tác giữa hai đảng”.

Tuy nhiên, các tường thuật từ Washington cho thấy nhóm làm việc của ông Obama đang hoạt động mạnh để xác định những vấn đề mà ông Obama có thể đảo ngược lại các quyết định của Tổng thống Bush đã đưa ra.