Home Tin Tức Thời Sự Những nguyên nhân chính khiến ông McCain thất cử (Cali Today News )

Những nguyên nhân chính khiến ông McCain thất cử (Cali Today News ) PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP   
Thứ Sáu, 07 Tháng 11 Năm 2008 06:59


, Nov 05, 2008

Photo courtesy: AP
Photo courtesy: AP

Cali Today News – Sau sự xúc động của cuộc bầu cử tạo ra, người ta bắt đầu nhìn lại, lắng đọng tìm ra những nguyên nnhân thành bại của ông Obama và ông McCain.
Ngày 15/9 McCain đã nói với cử tri ở Miami là "ông đã cảm thấy ngọn gió khủng hoảng tài chính" đang thổi tới làm chấn động nhiều người.

Nhưng có lẽ ông không sao dự đoán được là ngọn gió này là một trong các lý do chính khiến ông bị lật nhào trước Obama. Các chuyên gia nhận định kết quả bầu cử cho thấy chưa bao giờ Cộng Hòa bị mất thiện cảm nhiều đến như thế.

Cử tri Mỹ phiền trách Cộng Hòa về chuyện khủng hoảng tài chính, kinh tế trì trệ và gánh nặng của 2 trận chiến. Hình ảnh một lãnh tụ "độc đáo" của McCain đã bị mai một nhiều trong bối cảnh này.

Mark McKinnon, một cố vấn của Cộng Hòa, nhận định: "bất cứ ứng cử viên Cộng Hòa nào, chứ không phải riêng ông McCain, cũng không sao thắng nổi đâu".

McCain đã nói với các cử tri sau thất bại là "Điều đương nhiên là chúng ta cảm thấy thất vọng. Thất bại này là không phải là của các bạn, mà là của chính tôi."

Trước đây McCain có lầm lỡ khi tuyên bố "thật ra căn bản của kinh tế chúng ta là vững mạnh" và Obama dựa vào đây để tố cáo là " không biết thực tế là cái chi".

Ông cũng không bao giờ làm sao gột rửa được hình ảnh là ông đã bị cột dính vào hình ảnh của TT Bush, vốn đã tuột tới mức thấp nhất trong lòng dân chúng Hoa Kỳ.

Obama đã khôn khéo khai thác yếu điểm này và tự nhận mình chính là "người sẽ mang đến thay đổi thật sự", chính như thế càng làm McCain mất ủng hộ của cử tri.

Nhiều khi thời thế tạo ra anh hùng như trường hợp của Obama và thời thế cũng tạo ra thảm bại như trường hợp của ông McCain.