Home Tin Tức Thời Sự Internet: Công cụ đóng góp lớn vào thắng lợi của ông Obama

Internet: Công cụ đóng góp lớn vào thắng lợi của ông Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Bảy, 08 Tháng 11 Năm 2008 08:49

 Chúng ta được biết có rất nhiều nguyên nhân đưa đến thắng lợi lớn cho ông Obama, và một trong những nguyên nhân là cách sử dụng triệt để mạng lưới Internet và công nghệ di động để vận động tranh cử. Câu chuyện nước Mỹ do Lan Phương thực hiện sẽ tìm hiểu thêm về chiến thuật lợi hại mà ban vận động của ông Obama đã sử dụng để đem lại thành công cho ông.

Những trang blog hoặc những hàng chữ và lời nhắn vào điện thoại di động để vận động sự ủng hộ là một trong những yếu tố chính mang về thắng lợi cho ông Obama với một đa số gây kinh ngạc trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi.

Chiến dịch vận động của thượng nghị sỹ bang Illinois đã dùng đến hàng loạt những công nghệ, từ internet đến những tin nhắn vào điện thoại di động để khích lệ tinh thần cử tri ủng hộ. Theo lời bà Julie Germany, giám đốc Viện Nghiên Cứu về Chính Trị, Dân chủ và Internet cho biết công nghệ di động là điều hết sức thích hợp cho việc vận động.

Lấy ví dụ, ngay hôm bầu cử, những người ủng hộ ông Obama đã nhận được tin nhắn trong điện thoại thoại di động nhắc họ đi bỏ phiếu, trong hàng chữ đó còn ghi số điện thoại để giúp cử tri liên lạc tìm phòng phiếu nếu không biết rõ địa điểm.

Theo bà Germany thì cũng đã có những cuộc vận động sử dụng đến internet và điện thoại di động nhưng chưa ai có thể sử dụng hữu hiệu như trong cuộc tranh cử của ông Obama.

Ban vận động đã sử dụng những phương tiện này nhắm tới khối cử tri đông đảo gốc châu Mỹ Latinh và nữ giới trước đây ủng hộ cho bà Clinton để họ quay sang ủng hộ cho ông Obama thay vì cho ông John McCain thuộc đảng Cộng Hòa.

Một nhóm những tình nguyện viên vận động cho ông còn giúp gửi đi 500.000 E-mail và trong những tháng cuối, giới ủng hộ ông, thuộc đủ mọi thành phần, đã tham dự vào các phương tiện truyền thông đa phương để gây quĩ cho ông.

Và ai là những người biết và thích sử dụng loại công nghệ này nhiều nhất ? Đó là giới trẻ. Chính những người trẻ này đã tham gia ào ạt vào công cuộc vận động cho ông bằng những phương tiện đó, chưa kể đến các tình nguyện viện đi đến tận nhà cử tri để phát truyền đơn và gặp tận mặt gia chủ để vận động cho ông. Trong trường hợp cá nhân người viết bài này, vào những ngày trước khi diễn ra bầu cử, mỗi tối khuya đi làm về trung bình mỗi tuần nhận được 3 tờ truyền đơn vận động cho ông Obama, trong khi bên phía ông McCain lâu lâu mới có được 1 tờ.

Một ví dụ điển hình là anh Zachary Zabel, hội trưởng tổng hội sinh viên đại học Pennsylvania, đứng ra vận động cho ông Obama.

Anh Zabel nói: “Chúng tôi đã đăng ký cho cử tri đi bầu nhiều hơn ở bất cứ khuôn viên đại học nào khác ở quốc gia này. Sinh viên này liên lạc với sinh viên kia, sử dụng những hình thức công nghệ mới như Facebook, gửi tin nhắn qua điện thoại di động, những phương tiện vận động chưa từng được sử dụng trước đây.”

Chiến thuật vận động cho ông Obama còn dùng tới phim video, nhạc và những màn khôi hài trên mạng để khích lệ tinh thần cử tri.

Kết quả là ông đã gây quĩ được rất nhiều tiền, nhiều gấp bội bà Clinton trong màn tranh cử sơ bộ cho đến cuộc tranh cử chung kết với đối thủ John McCain.

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, giảng dạy môn chính trị tại đại học George Mason, phát biểu về chiến thuật sử dụng Internet và công nghệ di động trong cuộc tranh cử của ông Obama.

Sau màn vận động tranh cử gay go, giờ đây tân Tổng Thống Hoa Kỳ đang phải bận rộn chuẩn bị thành lập tân chính phủ, và mọi người đều có quyền trông đợi ông Obama sẽ đặt nặng vai trò của công nghệ trong khi điều hành việc nước.

Mời quí thính giả bấm vào đường dẫn trên để nghe toàn bộ chương trình do Lan Phương thực hiện.