Home Tin Tức Thời Sự Thủ môn “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng không còn nữa

Thủ môn “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng không còn nữa PDF Print E-mail
Tác Giả: VTD   
Thứ Bảy, 08 Tháng 11 Năm 2008 21:25

Thủ môn Rạng đấm bóng trong trận đấu với đội Đan Mạch năm 1965 - Ảnh: Tư Liệu

Theo tin tức từ Việt Nam qua bằng hữu và báo chí cho biết nhà “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng, một thời ở Việt Nam và cả Châu Á, mà cho tới bây giờ vẫn không có người thay thế nổi tiếng tăm này, đã ra đi vào lúc 12 giờ trưa (giờ Việt Nam) ngày 7 tháng 11 năm 2008 sau khi bị đột quỵ tại ngôi nhà ở sân bóng Thuận Kiều, mà các bạn bè, cựu tuyển thủ Saigon đã giúp đỡ xây dựng cho ông.

Trước đó, theo lời thân nhân ông cho biết, trong tuổi già, ông đã từng bị bệnh suy tim, đau phổi, tiểu đường và đã nhiều lần phải vào bệnh viện điều trị.

Thủ môn Phạm Văn Rạng, sinh ngày 8 tháng 1 năm 1934 tại Mỹ Tho, đã nổi tiếng trong những năm 1950 và 1960 là thủ môn xuất sắc nhất của Việt Nam và cả Châu Á. Ông được tôn vinh là “Ðệ nhất thủ môn Á Châu” cùng với biệt danh là nhà “lưỡng thủ vạn năng”.

Người viết bài này còn nhớ vào thập niên 1960 trong một trận đấu trên sân Thống Nhất giữa đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa với đội Nam Hoa, trong một lần tấn công vào khung thành tuyển Việt Nam, một tiền đạo của Nam Hoa đã sút một đường banh như chớp vào góc trên khung thành. Trong lúc mọi khán giả nghĩ là lưới tuyển Việt Nam sẽ bị thủng, nhưng chỉ trong tích tắc, thủ môn Phạm Văn Rạng bay người theo và ôm gọn quả banh này trong tiếng vỗ tay vang dội cả cầu trường, cả đến các cầu thủ đội Nam Hoa cũng vỗ tay thán phục.

Năm 1951, Phạm Văn Rạng bắt đầu sự nghiệp thủ môn của ông khi ở tuổi 17 và giữ khung thành đội Ngôi Sao Bà Chiểu và chỉ hai năm sau đó ông được tuyển lên giữ khung thành đội tuyển Thanh Niên.

Năm 1953, ông về đầu quân cho đội Tổng Tham Mưu và cũng trong năm này ông được tuyển vào giữ chính thức cho đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa.

Năm 1959, với vai trò thủ môn chính thức, ông cùng các đồng đội của đội tuyển Việt Nam ngay trên sân Thái Lan, đã đá bại đội tuyển chủ nhà 3-1 trong trận chung kết để đoạt chức vô địch bộ môn bóng tròn của Thế Vận Hội Ðông Nam Á SEAP Games này.

Ngoài HCV của SEAP Games, đội tuyển Việt Nam với thủ môn Phạm Văn Rạng còn lần lượt đoạt HC Ðồng Thế SEAP Games 1963, 1965, Á quân giải Châu Á 1962 và đặc biệt là đoạt cúp vô địch giải Merdeka năm 1962 sau khi đá bại Miến Ðiện với tỷ số 1-0.

Về cuộc đời thủ môn của ông, trước 1975, ngoài đội Ngôi Sao Bà Chiểu, Tổng Tham Mưu, ông còn giữ khung thành cho đội Quan Thuế.

Năm 1964, ông từ giã đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa, sau 12 năm ở vị trí thủ môn chính thức. Nhưng đến năm 1966, ở tuổi 31, với tiếng tăm là thủ môn hay nhất Châu Á, ông được cầu vương Lý Huệ Ðường, HLV cho đội tuyển Á Châu, mời vào giữ khung thành cho đội tuyển này trong trận đấu với đội Câu Lạc Bộ Chelsea, Anh Quốc, và tài nghệ xuất sắc của ông đã góp phần cho đội tuyển Á Châu đá bại Chelsea với tỷ số 2-1.

Sau năm 1975, theo lời cựu tuyển thủ Võ Thành Sơn (hiện ở Little Saigon) cho biết ông về làm huấn luyện viên cho một đội bóng ở Chợ Gạo, Mỹ Tho, và bạn bè đã giúp ông trở lại Sài Gòn huấn luyện cho đội Tổng Cục Vật Tư và đến năm 1978 ông mới thật sự giã từ sự nghiệp bóng tròn của mình.

Vào những năm tuổi xế chiều, cũng theo lời Võ Thành Sơn, với tình nghĩa tương thân tương ái, một số cựu tuyển thủ Việt Nam Cộng Hòa như Dương Văn Thà, Phạm Huỳnh Tam Lang, Võ Thành Sơn, Tư Lê, Hồ Thanh Cang cùng với những người hâm mộ, đã giúp đỡ ông và xây dựng cho ông ngôi nhà nhỏ tại sân bóng Thuận Kiều, Chợ Lớn, giúp ông khỏi cảnh những ngày ở thuê ở đậu cho tới ngày ông từ giã cõi đời.

Cựu tuyển thủ Võ Thành Sơn cho biết thủ môn Phạm Văn Rạng đã qua đời trong tình trạng rất túng thiếu về tài chánh, với tinh thần tương thân tương ái, ông kêu gọi các cựu tuyển thủ, các cầu thủ Việt Nam và các nhà hâm mộ ở hải ngoại xin mỗi người một bàn tay giúp đỡ cho gia đình thủ môn Phạm Văn Rạng trong lúc này.

Mọi chi phiếu đóng góp xin trực tiếp gởi về vợ của thủ môn Phạm Văn Rạng là bà Nguyễn Thị Bông, hiện ở tại số nhà 20/1/3 đường Nguyên Hồng, Phường 1, Quận Gò Vấp. Ðiện thoại: 0934165614. (VTD)