Home Tin Tức Thời Sự Châu Á hoan nghênh kết quả bầu cử Mỹ

Châu Á hoan nghênh kết quả bầu cử Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: (BBC News)   
Thứ Tư, 05 Tháng 11 Năm 2008 03:39

 

Học sinh Indonesia ăn mừng

Bộ Ngoại giao Việt Nam góp giọng chúc mừng ông Barack Obama đắc cử tổng thống Hoa Kỳ trong khi thị trường chứng khoán Á châu lên điểm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong một thông cáo: "Chúng tôi chân thành chúc mừng Ngài Barack Obama được bầu làm Tổng thống Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ".

"Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới."

Trong khi đó, một số lãnh đạo khu vực cho rằng chiến thắng của ông Obama là sự khởi đầu của một thời đại mới đầy hy vọng.

Thủ tướng Úc Kevin Rudd nói chiến thắng này mang thông điệp hy vọng tới không chỉ cho nước Mỹ mà còn cho cả thế giới.

Thị trường chứng khoán tại nhiều nơi tăng điểm sau khi thông tin được đưa ra.

Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong thoạt đầu tăng 5,2% còn chỉ số Nikkei 225 tăng tới 4,5%.

Niềm tự hào Indonesia

Thủ tướng Australia tỏ hy vọng rằng chiến thắng của ông Obama sẽ giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp thiết.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso thì cho rằng hiện thế giới đang đối mặt với các vấn nạn về kinh tế, nạn khủng bố và môi trường.

Trong khi đó tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói: "Indonesia hy vọng Mỹ sẽ có các biện pháp cụ thể để giải quyết khủng hoảng kinh tế toàn cầu và khủng hoảng tài chính tại Hoa Kỳ".

Không khí phấn khởi và tự hào cũng được ghi nhận tại Jakarta, nơi ông Obama đã sống bốn năm hồi còn nhỏ tuổi - và đó là một lý do mà người ta cho rằng ông thông hiểu Hồi giáo.

Hàng trăm người đã tham dự một buổi lễ quan sát bầu cử tại sứ quán Mỹ ở Jakarta, và nhiều người khác theo dõi trên truyền hình và radio.

Văn phòng Tổng thống Hàn quốc ra thông cáo nói viễn kiến của ông Obama cũng là điều mà tổng thống Lee Myung-bak tâm đắc.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thì tuyên bố nay là "thời đại lịch sử mới", khi ông liên lạc với ông Obama để chúc mừng.

Theo một thông cáo mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra, chiến thắng của ông Barack Obama là "điều quan trọng cho một quan hệ Trung Mỹ lành mạnh, lâu dài và bền vững".

Thủ tướng New Zealand Helen Clark phát biểu: "Thượng nghị sỹ Obama nhậm chức vào thời điểm vô cùng quan trọng".

"Cộng đồng quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức to lớn, như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tình trạng thay đổi khí hậu."

Sự lạc quan của các lãnh đạo khu vực đã có ảnh hưởng tích cực lên thị trường tài chính, tuy các phân tích gia vẫn cho rằng viễn cảnh kinh tế thế giới chưa mấy sáng sủa.