Home Tin Tức Thời Sự Giai đoạn chuyển tiếp của Obama

Giai đoạn chuyển tiếp của Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: (VOA News)   
Thứ Ba, 04 Tháng 11 Năm 2008 22:15

 

Ông Obama phải đối diện với các thách thức lớn như kinh tế Hoa Kỳ và cuộc chiến Iraq

Sau thắng lợi đầy thuyết phục, tổng thống đắc cử Barack Obama sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1/2009.

Từ nay cho đến ngày đó, ông Obama phải thực hiện một giai đoạn thay đổi quan trọng, trong giai đoạn người ta gọi là thời gian chuyển tiếp. Trong thời gian này, ông cần phải hình thành được một toán chuyên gia nhiều khả năng và lập ra ưu tiên hàng đầu cho các tuần lễ tới.

Chưa bao giờ các thách thức lại lớn như hiện nay và cũng chưa bao giờ tân tổng thống lại phải hành động một cách nhanh chóng như hiện nay.

Trước mắt là cuộc khủng hoảng tài chánh, hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan; một loạt các vấn đề cần phải giải quyết trong nước cũng như ở nước ngoài. Hiện người ta đang so sánh thời đại Obama và những năm tháng khó khăn của tổng thống Franklin D. Roosevelt.

Khi ấy là giữa thập niên 1930, nước Mỹ đang trong đỉnh cao của cuộc đại suy thoái.

Trong những tuần tới có hai con số ông Obama cần phải nhớ từng ngày, đó là 77 và 100.

Hai con số quan trọng

77 là số ngày tính từ khi đắc cử cho đến lúc nhậm chức. Đây là lúc Barack Obama và ban cố vấn chọn lựa ra hàng ngũ lãnh đạo nước Mỹ và đưa ra thứ tự công việc để tạo thay đổi một cách ấn tượng, như cử tri mong đợi.

100 là cột mốc 100 ngày đầu tiên Obama lên cầm quyền, và cũng phải nhắc lại rằng đây là cách tính có từ thời Roosevelt. Lãnh đạo tự tin và hướng đi rõ ràng trong giai đoạn này có thể sẽ tạo ra dấu ấn của một tổng thống mới. Và hình dáng của một nhiệm kỳ bốn năm.

Ví dụ như tổng thống Bill Clinton, 100 ngày đầu tiên của ông diễn ra không suôn sẻ, khiến cho cả nhiệm kỳ đầu của ông tại tòa Bạch Ốc phải khó khăn để thoát khỏi nỗi ám ảnh của nó.

Trong khi cả hai viện của Quốc hội nay đang nghiêng về đảng Dân Chủ, ông Obama sẽ có một giai đoạn điều hành thuận lợi hơn các tổng thống tiền nhiệm.

Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện đã đồng ý thúc đẩy nhanh các cuộc điều trần để thông qua bộ trưởng, hay các chức vụ cao cấp khác trong nội các của Obama, một cơ chế bắt buộc cho việc bổ nhiệm.

Nhóm chuyên gia trong giai đoạn chuyển tiếp của Obama hiện đang làm việc một cách trầm lặng. Sau chiến thắng bầu cử vang dội, công việc xây dựng nền móng cho chính phủ mới hiện đang bắt đầu.