Home Tin Tức Thời Sự Tân Tổng thống Hoa Kỳ hứa đoàn kết đất nước

Tân Tổng thống Hoa Kỳ hứa đoàn kết đất nước PDF Print E-mail
Tác Giả: (VOA News)   
Thứ Ba, 04 Tháng 11 Năm 2008 22:07

Tân tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

05/11/2008

Ông Barack Obama đã được bầu lên làm tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, và trở thành người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên được bầu vào chức vụ này. Vị nghị sĩ của tiểu bang Illinois này hứa sẽ đoàn kết đất nước khi ông lên nhậm chức vào ngày 20 tháng giêng sang năm. Thông tín viên Mike O' Sullivan của đài VOA tại Los Angeles ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tại công viên Grant ở Chicago, hàng trăm ngàn người ủng hộ đã vui mừng reo hò khi các đài truyền hình Mỹ dự báo ông Barack Obama sẽ đắc cử tổng thống.

 
Tại thành phố Phoenix trong bang Arizone, ông John McCain đã thừa nhận thất bại trong cuộc chạy đua, và nói với các ủng hộ viên buồn rầu rằng ông đã đi đến chặng chót của một cuộc hành trình dài.


Ông McCain nói: "Nhân dân Mỹ đã lên tiếng và họ đã nói rất rõ. Vừa mới đây, tôi đã có vinh dự gọi cho ông Barack Obama để chúc mừng ông lên làm vị tổng thống sắp tới của đất nước mà cả hai chúng tôi cùng yêu mến."


Ngay sau đó, ông Obama đã lên khán đài ở Chicago cùng vợ và hai cô con gái, rồi phát biểu với các ủng hộ viên trong bài diễn văn truyền hình được cả thế giới theo dõi. Ông OBama nói: "Phải mất một thời gian khá lâu, nhưng đêm nay, nhờ những việc chúng ta đã làm ngày hôm nay, trong cuộc bầu cử này, vào giờ phút quyết định này, sự thay đổi đã đến với nước Mỹ."

Đây là một cuộc bầu cử có tính cách lịch sử. Khi lên tuyên thệ nhậm chức vào tháng giêng tới, ông Obama sẽ trở thành vị tổng thống người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên trong lịch sử 232 năm của quốc gia này. Việc bầu ông kết thúc 8 năm đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Tòa Bạch Ốc dưới thời tổng thống George W. Bush.Trong khi tiến hành cuộc kiểm phiếu, ứng cử viên của đảng Dân chủ đã vượt xa đối thủ trong số phiếu cử tri đoàn của từng tiểu bang. Ứng cử viên thắng cuộc cần 270 phiếu cử tri đoàn. Số phiếu dành cho ông McCain rất thấp so với con số này, trong khi ông Obama thắng ở các tiểu bang có sự tranh đua quyết liệt như Ohio và Pennsylvania, mà nhiều người cho là thiết yếu để ông McCain đắc cử.


Trong bài diễn văn chiến thắng ở Chicago, ông Obama đề cập đến những khó khăn mà đất nước đang phải đối phó, trong đó có cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, điều ông gọi là một hành tinh đang lâm nguy và cuộc khủng hoảng tài chính tệ hại nhật thế kỷ.


Ông nói: "Cần phải khai thác năng lượng mới, tạo công ăn việc làm mới, xây dựng trường học mới, và phải đáp ứng với các mối đe dọa, phải hàn gắn các liên minh. Con đường trước mắt rất dài. Con dốc phải leo rất cao. Chúng ta có thể không đến đích được trong một năm hoặc thậm chí trong một nhiệm kỳ. Nhưng thưa toàn thể công chúng Mỹ, hôm nay tôi cảm thấy hy vọng hơn bao giờ hết là chúng ta sẽ đi đến đích."


Trong khi nghị sĩ Obama hô hào đoàn kết trước các vấn đề của đất nước, thì nghị sĩ MCain cam kết sẽ ủng hộ, bất kể những bất đồng mà hai bên đã bầy tỏ trong cuộc vận động tranh cử.


Ông McCain nói: "Chắc chắn là sẽ vẫn còn nhiều bất đồng. Đây là thời buổi khó khăn cho đất nước của chúng ta và tôi hứa với ông ấy rằng tôi sẽ làm hết sức mình để giúp ông ấy lãnh đạo chúng ta qua nhiều thử thách mà chúng ta phải đương đầu."


Tổng thống tân cử Obama sẽ lên nhậm chức với một Quốc hội đầy thiện cảm. Đảng Cộng hòa củng cố thế kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện trong cuộc bầu cử hôm qua, thắng các ghế thượng viện ở Virginia, New Mexico, New Hampshire và North Carolina. Họ không đạt đủ 60 ghế như đã hy vọng, để tránh bị cản trở trong các thủ tục thông qua các dự luật. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1955 mà đảng Dân chủ nắm cả chức tổng thống lẫn thế đa số ở cả Thượng lẫn Hạ viện.
___