Home Tin Tức Thời Sự Cử tri Mỹ đi bầu Tổng Thống

Cử tri Mỹ đi bầu Tổng Thống PDF Print E-mail
Tác Giả: (VOA News)   
Thứ Ba, 04 Tháng 11 Năm 2008 00:38

 04/11/2008

Cử tri Hoa Kỳ hôm nay đến các phòng phiếu để chọn vị Tổng thống kế tiếp sau một cuộc vận động dài nhất và cũng tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo tường trình của thông tín viên Mike o’Sullivan của đài VOA, thì hôm qua ứng cử viên đảng Dân chủ Barack Obama đã đưa ra những lời kêu gọi cử tri vào giờ chót tại 3 bang chủ yếu, trong khi ứng cử viên John MCain của đảng Cộng hòa đã đi vận động khắp nơi trong nước Mỹ.

Trong cuộc chạy đua nước rút cuối cùng, vị Thượng nghị sĩ đại diện bang Illinois mở đầu ngày vận động tại bang Florida là bang chủ chốt mà cử tri còn do dự chưa ủng hộ bên nào.

Ông Obama nói: “21 tháng qua cuộc vận động của chúng ta bắt đầu từ bang duyên hải Maine đến bang California đầy ánh nắng mặt trời. Giờ đây chúng ta chỉ còn 1 ngày nữa để thay đổi Hiệp chủng quốc Mỹ châu.”

Ông Obama đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò toàn quốc với tỉ lệ trung bình 7 điểm. Nhưng cuộc chạy đua có thể được quyết định bởi một số nhỏ các bang mà cuộc tranh đua diễn ra quyết liệt, trong đó có hai bang North Carolina và Virgiania là nơi ông Obama tổ chức các cuộc tập hợp trong ngày hôm qua.

 

Cử tri Hoa Kỳ chờ bỏ phiếu tại Dixville Notch, New Hampshire

Các vị Tổng thống Hoa Kỳ được quyết định bởi các phiếu đại cử tri chứ không phải bởi các phiếu cử tri phổ thông đầu phiếu.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa, đại diện bang Arizona, ông John McCain, đi thăm 7 bang chủ yếu trong ngày cuối vận động. Ông cũng bắt đầu ngày vận động tại bang Florida là bang có 27 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử Tổng thống.

Ông McCain tuyên bố trước một đám đông khán thính giả vào buổi sáng sớm rằng ông có thể thắng.

Ông McCain nói: “Với nhiệt tình và sự quyết tâm như thế này, chúng ta sẽ chiến thắng tại Florida và chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày mai!”
Ông McCain cũng dừng chân tại bang Pennsylvania, một bang công nghiệp quan trọng mà các cuộc thăm dò cho thấy làø cử tri nghiêng về ông Obama. Ông cũng đến bang Tennessee để củng cố sự hậu thuẫn tại bang lâu ngay vẫn nghiêng về đảng Cộng hòa này, rồi đến bang Indiana là bang mà cuộc chạy đua ngang ngửa trước khi đi tiếp đến các bang New Mexico và Nevada ở miền tây nam và bang nhà là Arizona.

 

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa John McCain

Trong khi đó các ứng cử viên Phó Tổng thống cũng hoạt động hăng hái để tranh thủ phiếu bầu. Ứng cử viên trong liên danh của ông McCain là bà Sarah Palin, Thống đốc bang Alaska, đã đi thăm 5 bang, trong đó có bang Iowa.

Bà Palin nói: “Các cử tri tại bang Iowa, quý vị có hứa và chúng tôi có thể tin tưởng vào quý vị trong ngày mai hay không?”

Ứng cử viên Phóù Tổng thống của đảng Dân chủ, thượng nghị Joe Biden, đại diện bang Delaware thì đi thăm bang Missouri là bang được coi là một tiểu bang báo hiệu chiến thắng bởi vì bang này đã ủng hộ ứng cử viên đắc cử trong tất cả các cuộc bầu cử Tổng thống từ nửa thế kỷ qua.

Ông Biden nói: “Chúng ta phải đi bỏ phiếu và bầu cho ông Barack Obama làm Tổng thống của nước Mỹ vào ngày mai.”

Ban vận động của ông Obama loan báo một tin buồn tong ngày hôm qua khi cho biết bà ngoại của ông Obama là bà Medelyn Dunham, 86 tuổi, đã từ trần tại bang Hawaii vì bệnh ung thư. Trong một thông cáo bằng văn bản, ông Obama gọi bà ngoại của ông là nền tảng của gia đình ông.

Cho dù ứng cử viên nào sẽ đắc cử, cuộc bầu cử diễn ra trong ngày hôm nay cũng là một cuộc bầu cử lịch sử. Nếu ông Obama đắc cử thì ông sẽ là vị Tổng thống gốc châu Phi đầu tiên của nước Mỹ còn nếu ông McCain, 72 tuổi chiến thắng thì ông sẽ là vị Tổng thống cao tuổi nhất được bầu vào nhiệm kỳ đầu tiên, và người đứng chung liên danh với ông, bà Sarah Palin, sẽ trở thành vị nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama


Cuộc vận động bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay là một cuộc vận động dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Cuộc vận động này cũng đạt kỷ lục về gây quỹ chính trị. Hai ứng cử viên đã gây quỹ được khoảng 1 tỉ đôla trong đó ông Obama vượt xa ông McCain khi nhận được 150 triệu đôla đóng góp chỉ nội trong tháng 9 mà thôi.