Home Tin Tức Thời Sự Dù chưa đắc cử, Obama đã bắt đầu thành lập nội các

Dù chưa đắc cử, Obama đã bắt đầu thành lập nội các PDF Print E-mail
Tác Giả: (Viet Press USA)   
Thứ Hai, 03 Tháng 11 Năm 2008 09:27

San Jose (VietPress  USA):  Hồi 10:30am sáng Thứ Hai 03-11-2008, tin từ Ủy Ban Tranh Cử Trung Ương của Liên danh Dân Chủ Barack Obama - Joe Biden đã tiết lộ cho ký giả Hạnh Dương của VietPress USA biết rằng, TNS Barack Obama hôm nay đã cử một phái đoàn gồm 14 thành viên đi về Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn để chuẩn bị giai đoạn bàn giao quyền lực tại Tòa Bạch Ốc.

Người tiết lộ tin đề nghị không nêu danh nói rằng các kết quả sơ bộ về những nơi bầu cử sớm, cử tri Mỹ ở nước ngoài đã bỏ phiếu, việc kiểm phiếu khiếm diện cho đến ngày Chủ Nhật 02-11-2008 đã mang lại kết quả là cứ 4 cử tri đi bầu thì có 3 phiếu tín nhiệm Liên danh Dân Chủ Barack Obama - Joe Biden. Các thành quả thu đạt được tại những Tiểu Bang là lãnh địa bất khả xâm phạm của đảng Cộng Hòa từ bao đời nay cũng đã bị Liên Danh Dân Chủ lấn sân, ngay cả tại Tiểu Bang nhà Arizona của ƯCV John McCain thì số cử tri ủng hộ ƯCV Obama đã ngang ngữa với TNS John McCain. Tại North Carolina thì hai bên bằng điểm nhau là 47.8%. Tại Ohio, ƯCV Obama dẫn trước 49% và Ns McCain 45.2%.

Qua các kết quả thu được, ƯCV Barack Obama tin chắc sẽ thắng cử nên sáng Thứ Hai 03-11-2009 đã đề cử ông John Podesta hướng dẫn phái đoàn gồm tất cả là 14 thành viên thuộc các chuyên ngành gọi là Ủy Ban Chuyển Giao Quyền Lực để đến Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn sẵn sàng chuẩn bị tiếp nhận bàn giao ngay sau khi có kết quả bầu cử ngày mai Thứ Ba 04-11-2008 mà theo tin tưởng của Ủy Ban Tranh Cử Trung Ương của Liên Danh Dân Chủ thì TNS Barack Obama sẽ đắc cử tân Tổng Thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2008 đến 2012.

 Ông John David Podesta sinh vào ngày 15-01-1949 là Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc dưới nhiệm kỳ thứ nhì của TT Bill Clinton từ năm 1998 đến 2001. Ông là một Luật Sư hiện có giờ giảng dạy tại Đại Học Luật Georgetown University Law Center. Ông cũng đang là Chủ Tịch của Trung Tâm Center for American Progress nghiên cứu và xúc tiến về đường lối tự do chính trị cho người Hoa Kỳ (http://en.wikipedia .org/wiki/ Center_for_ American_ Progress ).

Nguồn tin nói rằng, Ủy Ban Chuyển Giao Quyền Lực sẽ xem xét sắp xếp tất cả mọi vấn đề chuyển giao quyền lực giữa cựu Tổng Thống George W. Bush mãn nhiệm kỳ và tân Tổng Thống Barack Obama. Trong giai đoạn nầy, TT Bush sẽ không được ký ban hành bất cứ đạo luật nào cho đến ngày bàn giao chính thức vào lúc 12:01pm trưa ngày 20-01-2009.

Nguồn tin cũng cho hay rằng TNS Barack Obama cũng bổ nhiệm ông Robert Edward Rubin, nguyên Tổng Trưởng Tài Chánh dưới thời TT Bill Clinton, làm Cố Vấn Tài Chánh cho tân Tổng Thống Obama. Ông Robert Edward Rubin sinh ngày 29-8-1938, hiện là Giám Đốc và Cố Vấn Cao Cấp của Citigroup. Ông là Tổng Trưởng Tài Chánh thứ 70 của Hoa Kỳ dưới hai nhiệm kỳ của TT Bill Clinton, đã giúp cứu vãn sự suy sụp tài chánh do TT Bush cha để lại, và giúp TT Bill Clinton điều hành tài chánh Hoa Kỳ với số tiền thặng dư trên 500 Tỷ bàn giao lại cho TT George W. Bush phá sạch trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Cũng theo tiết lộ nầy, TNS Barack Obama đang dự trù sẽ bổ nhiệm một trong hai Thượng Nghị Sĩ của đảng Cộng Hòa làm Tổng Trưởng Bộ Ngoại Giao, trong đó gồm có ông Richard Lugar là TNS đảng Cộng Hòa của Tiểu Bang Indiana, nguyên là Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện Hoa Kỳ; hoặc là ông Chuck Hagel là TNS Cộng Hòa thuộc Tiểu Bang Nebraska là bạn tù Hỏa Lò tại Bắc Việt của ƯCV John McCain trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

TNS Cộng Hòa Richard Green “Dick” Lugar sinh tại Indianapolis vào ngày 04-4-1932, từng làm Thị Trưởng Indianapolis từ 1968 đến 1975 và sau đó đắc cử vào Thương Viện Hoa Kỳ từ 1976 và giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện từ 1987 đến 1995 và từ 2003 đến 2007.

Còn TNS Cộng Hòa Charles Timothy “Chuck” Hagel sinh ngày 04-10-1946 đắc cử vào Thượng Viên Hoa Kỳ đại diện Tiểu Bang Nebraska vào năm 1996 và tái đắc cử vào năm 2002. Cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2008 nầy, TNS Chuck Hagel được đảng Cộng Hòa đề nghị ra tranh cử, nhưng ông tuyên bố sẽ về hưu sau nhiệm kỳ Thượng Nghị Viện lần nầy nên không ra tranh cử.

Hai vị Thượng Nghị Sĩ trên đây là hai nhân vật nổi tiếng về ngoại giao của đảng Cộng Hòa và tin cho biết là TNS Barack Obama đang quyết định sẽ chọn một trong hai vị nói trên làm Ngoại Trưởng, và một vị còn lại sẽ là Cố Vấn Ngoại Giao cho Tòa Bạch Ốc.

Về chức vụ Bộ Trưởng Tài Chánh cho giai đoạn khủng hoảng tài chánh hiện nay, tin tiết lộ rằng TNS Barack Obama sẽ bổ nhiệm ông Larry Summers giữ chức vụ quan trọng nầy. Ông Lawrence Henry “Larry” Summers là người Mỹ gốc Do Thái, sinh ngày 30-11-1954 tại New Haven, Connecticut trong một gia đình Do Thái (Jewish) mà cha và mẹ đều là giáo sư kinh tế tài chánh tại Đại Học Pennsylvania, và là cháu của nhà đoạt giải Nobel về Kinh Tế là Paul Samuelson (http://en.wikipedia .org/wiki/ Paul_Samuelson ).  Sau nầy gia đình Do Thái nầy đổi họ từ Samuelson qua thành Summers và ông Robert Summers trở thành viện sĩ kinh tế học nổi tiếng của Hoa Kỳ. Năm 1993 ông nhận được Huy Chương “John Bates Clark Medal” (http://en.wikipedia .org/wiki/ John_Bates_ Clark_Medal ) của Hiệp Hội Kinh Tế Hoa Kỳ trao cho những kinh tế gia dưới 40 tuổi có các thành quả phi thường nhân việc ông đưa ra học thuyết Kinh Tế Vi Mô (Macroeconomics) . Ông là Bộ Trưởng Tài Chánh cho giai đoạn gần hai năm cuối của nhiệm kỳ sau cùng của TT Bill Clinton, và là vị Viện Trưởng Thứ 27 của Viện Đại Học Harvard nổi tiếng của Hoa Kỳ từ 2001 đến 2006. Mới đây, tờ báo New York Magazine loan tin rằng ông sẽ nối tiếp chức vụ Bộ Trưởng Tài Chánh của Hoa Kỳ thay thế ông Henry Paulson hiện nay của nội các TT George W. Bush sắp giải tán.