Home Tin Tức Thời Sự Ông McCain nỗ lực thu ngắn khoảng cách cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc

Ông McCain nỗ lực thu ngắn khoảng cách cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA NEWS   
Chúa Nhật, 02 Tháng 11 Năm 2008 09:23

Với 4 ngày cuối còn lại của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, ứng cử viên John McCain đang đẩy mạnh nỗ lực vào những phút chót để vượt lên ứng cử viên Barack Obama trong các cuộc thăm dò. Thông tín viên đài VOA Jim Malone tường thuật về diễn tiến cuộc vận động trong những ngày cuối trước cuộc bầu cử tổng thống.  

Hôm thứ sáu, Thượng nghị sĩ McCain đã tập trung vận động trong bang Ohio. Từ trước đến nay chưa có một tổng thống nào của đảng Cộng hòa đắc cử mà không giành được thắng lợi trong bang Ohio, và bang này đã mang lại thắng lợi cho ứng cử viên tổng thống trong 11 lần bầu cử qua Ông McCain nói: "Chỉ còn 4 ngày nữa. Những người bình luận cho rằng chúng ta đã thua, như họ đã làm trước đây. Nhưng, thưa các bạn, chúng ta đang thu hẹp khoảng cách và chúng ta sẽ thắng ở Ohio."
Về phần mình, Thượng nghị sĩ Obama thúc giục những người ủng hộ ông đừng lơi bớt nỗ lực trong những ngày cuối của cuộc vận động, dù ông đang dẫn trước ông McCain khoảng 6 điểm trong các cuộc thăm dò công luận trên toàn quốc
Ông McCain tiếp tục đả kích mạnh mẽ các biện pháp thuế của ông Obama và tiếp tục nêu nghi vấn về việc liệu ông Obama đã sẵn sàng đảm nhiệm trọng trách của vị Tổng tư lệnh Hoa Kỳ hay chưa. 
  

Ông Obama vận động trong bang Iowa hôm 31 tháng 10

Hôm thứ sáu, ông Obama vận động trong bang Iowa ở vùng trung-tây, là bang đầu tiên có các cuộc họp bầu để ông tiếp tục được đảng Dân Chủ đề cử. Ông Obama nói với những người ủng hộ ông trong bang Iowa như sau. Ông Obama nói: “Những gì mà quí vị đã khởi sự trong cuộc họp bầu trước đây sẽ lan ra cả nước! Chúng ta sẽ chứng kiến cùng kết quả như vậy, chúng ta sẽ thấy cũng cùng những người này tiến ra và nối hàng, những người tình nguyện và mọi người đều tham gia.. Một cách thực hành dân chủ hoàn toàn mới đã khởi sự tại đây trong bang Iowa này, và giờ đây đã tỏa ra trên khắp nước.”
Cả 2 ứng cử viên sẽ tiếp tục dồn sức cho các chuyến vận động rất mệt mỏi, không ngưng nghỉ cho đến hết ngày thứ hai. Để đắc cử, ứng cử viên phải chiếm được ít nhất 270 phiếu trên tổng số 538 phiếu của đại cử tri đoàn.
Phía ông Obama được cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Phó Tổng thống Al Gore giúp. Tại một cuộc vận động trong bang
Florida hôm thứ sáu, ông Al Gore nói rằng thắng lợi của ông Obama sẽ cải thiện hình ảnh của nước Mỹ trên khắp thế giới.
Ông McCain đang được ông Arnold Schwarzenegger Thống đốc bang
Trong những ngày cuối của cuộc vận động tranh cử, các nhà chính trị có tiếng tăm của cả 2 đảng đang bước ra tìm cách giúp đỡ cho 2 ứng cử viên.
California, và ông Rudy Giuliani cựu thị trưởng thành phố New York hỗ trợ.