Home Tin Tức Thời Sự Lại Một Phiên Tòa Rừng Rú Khôi Hài Để Quốc Tế Cười Chê

Lại Một Phiên Tòa Rừng Rú Khôi Hài Để Quốc Tế Cười Chê PDF Print E-mail
Tác Giả: (Saigon Echo)   
Thứ Ba, 28 Tháng 10 Năm 2008 04:40

Đất nguyên thủy của Xứ Thái Hà có giấy tờ sở hữu chủ đàng hoàng đã bị các đảng viên Đảng CSVN tham nhũng đem bán cho xưởng may. Hành vi ăn cướp này nhà nước không điều tra và truy tố đảng viên nào đã bán đất trái phép, lấy tiền bỏ túi riêng, mà lại đi truy tố những giáo dân chỉ biết cầu nguyện để đòi lại đất.

Tin Hà Nội (Saigon Echo) - Một phiên toà sắp khai mạc để truy tố một số giáo dân xứ Thái Hà cầu nguyện đòi đất. Đọc bản cáo trạng 16 trang của Toà Án CSVN thành phố Hà Nội, một lần nữa quốc tế sẽ thấy một nền tư pháp khôi hài không kém gì vụ án trước đây, khi CSVN đưa cha Nguyễn Văn Lý ra tòa xét xử, nhưng lại bịt miệng không cho cha nói.

 Giáo dân

Giáo dân Thái Hà cầu nguyện cho tám người bị bắt giam

Công bố bản cáo trạng dài 16 trang, Đảng CSVN chắc chỉ có mục đích hù dọa dân chúng, để họ tưởng rằng viết nhiều như vậy thì chắc tội phải nặng lắm. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ người ta chẳng tìm thấy một căn bản pháp lý nào cả.

- Đất nguyên thủy của Xứ Thái Hà có giấy tờ sở hữu chủ đàng hoàng đã bị các đảng viên Đảng CSVN tham nhũng đem bán cho xưởng may. Hành vi ăn cướp này nhà nước không điều tra và truy tố đảng viên nào đã bán đất trái phép, lấy tiền bỏ túi riêng, mà lại đi truy tố những giáo dân chỉ biết cầu nguyện để đòi lại đất.

- Bản cáo trạng nói rõ là các giáo dân bị truy tố vì đã nghe theo lời "xúi giục" của các linh mục. Nhưng sao không thấy có chánh phạm xúi giục nào bị truy tố cả?

- Các bị cáo bị truy tố về tội đập phá bức tường ngăn nhà thờ với xưởng may bằng búa trước mặt nhân viên công lực lập biên bản, nhưng bản cáo trạng ghi rõ "không tìm ra được chiếc búa nào cả"!

- Thực ra, nếu giáo dân có vác búa đến đập những bức tường xây bất hợp pháp do hành động cướp đất thì cũng chẳng có gì là trái luật để bị truy tố. Đúng lý ra, những nhát búa đó phải đập ngay vào thành trì Đảng Cộng Sản, tức là đập ngay vào những bàn tay nào đã nhận tiền bán đất của nhà thờ. Dù việc này có xảy ra thì cũng vẫn có cơ sở pháp lý như thường, bởi vì khi cướp vào nhà thì luật pháp nước nào cũng cho phép chủ nhà được quyền bắn bỏ. Huống chi ở đây, chỉ đập mấy bức tường đã được xây bất hợp pháp.

 HÀ NỘI 28-10 (Tin của Người Việt Online).- Tám giáo dân Công Giáo Việt Nam sắp bị lôi ra tòa vì liên quan đến vụ đòi đất ở giáo xứ Thái Hà thuộc phường Quang Trung, quận Ðống Ða Hà Nội.Dưới đây là tờ cáo trạng của toà án CSVN buộc tội tám giáo dân xứ Thái Hà, Hà Nội:

Ngày xét xử chính thức chưa thấy loan báo ngoài một bản cáo trạng dài, nhiều phần, gửi tới cho gia đình người bị bắt và được hãng tin Công giáo Viêt Catholic News phổ biến. Thành thử, người ta cũng không biết phiên tòa sắp tới đó sẽ là một phiên tòa xét xử “công khai” hay xử kín. Theo thông lệ của những phiên tòa thuộc loại “nhạy cảm chính trị”, dù là công khai, chỉ một số rất giới hạn là thân nhân trực tiếp của bị cáo mới được vào dự khán. Các phiên tòa nhạy cảm chính trị, được hiểu ngầm xưa nay là bản án do Bộ Chính Trị CSVN quyết định từ trước, cái gọi là “hội đồng xét xử” chỉ là một thứ bung xung trình diễn quấy quá cho xong hình thức. Luật sư dù hùng biện đến đâu, lý luận hay đến đâu cũng không làm thay đổi được một thứ bản án nằm bên trên thẩm quyền của “hội đồng xét xử”.

Ngày 24/10/2008, “Viện kiểm sát” quận Ðống Ða, Hà Nội, đưa ra bản “cáo trạng” vu cho các giáo dân nói trên các tội từ “tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 143 và “tội gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 của Bộ Luật Hình Sự CSVN.

Những người đó đã bị bắt giam không cùng một ngày, sau khi giáo dân đã cắt kẽm gai và phá tường rào khu đất ở 178 đường Nguyễn Lương Bằng, vào bên trong đặt tượng Ðức Mẹ Maria và Thánh Giá để cầu nguyện. Họ cho rằng đây là khu đất và là tài sản của giáo xứ thì họ có quyền vào để cầu nguyện. Nhưng phía nhà nước viện dẫn ra một số luật lệ thâu tóm đất đai tài sản của dân chúng để từ chối trả lại tài sản đã tước đoạt.

Từ đầu Tháng giêng, giáo dân đã bắt đầu cầu nguyện bên ngoài tường rào đòi lại khu đất. Họ hậu thuẫn cho giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đòi lại khu đất sau khi họ hay tin một cơ quan của nhà cầm quyền địa phương đã phân lô bán đất của nhà xứ để lấy tiền bỏ túi.

Sau khi chiếm được miền Bắc năm 1954, đảng CSVN thu tóm hết đất đai của toàn dân, không chừa tài sản của các tôn giáo. Cơ sở Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà chỉ còn một ngôi nhà thờ nhỏ trên một thửa đất 3,000m2 dù toàn bộ cơ sở của nhà dòng rộng đến 60,000m2.

Khu đất và các cơ sở của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đã bị nhiều cơ quan CSVN chiếm dụng từ đó đến nay. Một phần được trao cho “công ty may Chiến Thắng”. Công ty này làm ăn thua lỗ, đóng cửa từ lâu nhưng vẫn ôm khu đất và toan tính bán đi để tẩu tán. Chẳng may tin này bị lộ ra ngoài.

Từ nhiều năm trước, giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà từng yêu cầu nhà cầm quyền địa phương trả lại cái phần đang do công ty may Chiến Thắng chiếm dụng và bỏ hoang. Nhưng tất cả các đơn thư đều bị lờ đi hoặc bị phản bác bằng những lập luận không đúng lý, đúng luật.

Trước áp lực của giáo dân, chế độ Hà Nội đã đưa một lực lượng lớn, ngoài công an còn có cả các thành phần xã hội đen, đàn áp giáo dân. Một số người bị bắt, khu đất thì nhà cầm quyền hối hả san lấp, biến thành “công viên”.

Liệu các giáo dân sắp phải ra tòa có được xét xử công bằng hay không? Hay vẫn chỉ là một thứ phiên tòa với các bản án “bỏ túi” như tất cả những phiên tòa trước đây xét xử những người đấu tranh đòi tự do dân chủ hoặc tự do tôn giáo?

“Ai cũng biết rằng ở Việt Nam hiện nay không có sự thật trong các phiên tòa. Tòa án không phải là nơi thực thi công lý, vì quyền lực của Ðảng CS vẫn nằm trên pháp luật. Ngành tư pháp ở Việt Nam không có sự độc lập, vai trò của các luật sư chẳng có một tí nào. Nếu muốn có ví dụ về những điều trên thì vô số..., khỏi cần người viết phải liệt kê.” Một bài viết trên Vietcatholic news ngày Thứ Hai 27/10/2008 nhận định về phiên tòa sắp tới.

Bài viết đặt câu hỏi là “Ai cũng biết rất rõ rằng đây là một phiên tòa bất công và bất nhân. Bất công ở chỗ nếu cáo trạng tòa đã nêu là đúng, tức là việc tập trung cầu nguyện của giáo dân trở thành việc 'gây rối trật tự công cộng'. Tòa án sẽ trả lời thế nào về việc này? Tòa sẽ lấy đâu ra bằng chứng về việc những giáo dân này 'gây rối trật tự công cộng'?”

Bài viết cho rằng “Việc này không hề có trong bất cứ một điều luật nào trong hệ thống luật pháp Việt Nam hiện nay. Hay nhà nước vừa chế ra một cụm từ có nghĩa mới? Nếu không có bằng chứng thì chỉ có áp đặt một cách bất công. Bất nhân ở chỗ những người đang cầm trịch 'vụ án’ này thừa biết rằng họ đang chà đạp lên luật pháp và xúc phạm đến đời sống và hạnh phúc của 8 con người vô tội kia, nhưng họ vẫn giả điếc làm ngơ, vẫn nhẫn tâm bảo vệ cho sự gian dối và độc ác của một nhóm người có quyền lực.”

Hiện nay, trong số 8 giáo dân bị bắt, 6 người đã được tự do tạm, hai người vẫn còn bị giam là bà Ngô Thị Dung, 54 tuổi, giáo dân giáo xứ Thái Hà, bị bắt ngày 24/9/08 hiện đang bị giam ở Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Nhi, 46 tuổi, giáo dân ở tỉnh Hòa Bình về cầu nguyện hiệp thông ở Thái Hà, bị bắt ngày 28/8/08. Bà là một dân oan khiếu kiện suốt nhiều năm qua mà bản thân và gia đình từng là nạn nhân của chính sách cướp đất cướp tài sản của đảng và nhà nước CSVN. Hiện bà bị giam giữ ở đâu, không ai biết.

Nhằm đe dọa và tạo áp lực từ trên đè xuống, nhà cầm quyền CSVN gửi văn thư đòi Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam “xử lý” và thuyên chuyển Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và các linh mục của giáo xứ Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế, vu cho các ngài nhiều tội. Nhưng Ðức Cha Nguyễn Văn Nhơn, chủ tịch HÐGMVN, đã gửi văn thư phản bác nói các ngài đã không làm điều gì vi phạm giáo luật.

Riêng TGM Ngô Quang Kiệt còn bị nhà cầm quyền gửi giấy “cảnh cáo”, một tiền lệ chưa hề có mà nhiều chuyên gia pháp lý nói rằng hành động đó là trái luật.

Phần 1

Phần 2

Phần 3

Phần 4