Home Tin Tức Thời Sự Powell ủng hộ mạnh mẽ Obama và phê phán Cộng Hòa nặng lời

Powell ủng hộ mạnh mẽ Obama và phê phán Cộng Hòa nặng lời PDF Print E-mail
Tác Giả: Bai An Tran   
Thứ Hai, 20 Tháng 10 Năm 2008 13:33
"Tôi nghĩ Obama là một nhân vật sẽ làm thay đổi."  (Colin Powell)
Trần Thị Sông Dinh
Oct 19, 2008
(Cali Today)

Cali Today News – Vào hôm nay chủ nhật, một trong những nhân vật được kính nể nhất của đảng Cộng Hòa, cũng là một cựu tướng lãnh nổi tiếng là ông Colin Powell, đã đột ngột làm bất ngờ cả hai đảng, khi ông lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ ứng cử viên Barrack Obama và phê bình đảng Cộng Hoà hiện nay một cách rất chi tiết trong chương trình Meet the Press của truyền hình NBC.

Ông Powell nói rằng việc bỏ phiếu cho ông Obama sẽ “làm tăng sức mạnh thế giới, và tôi nghĩ Obama là một nhân vật sẽ làm thay đổi. Ông ta là việc vào cuộc của thế hệ mới vào chính trường thế giới và Hoa Kỳ… Và chính vì lý do đó, tôi sẽ bầu cho thượng nghị sĩ Barack Obama.”

Ông Powell từng được xem là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của nước Mỹ cho biết rằng quyết định này không có liên quan gì đến chủng tộc. Tom Brokaw nói rằng “Sẽ có một số người nói là một người Mỹ gốc Phi châu, một người Mỹ danh tiếng ủng hộ một người Mỹ gốc Phi châu khác vì chủng tộc…”

Ông Powell – một người từng ủng hộ Mccain con số tiền tối đa là 2,300 Mỹ kim - thì nói rằng “nếu tôi có ý nghĩ đó, thì tôi đã làm như thế 6, 8 hay 10 tháng trước rồi…. Tôi chỉ có ý nghĩ này mấy tháng gần đây thôi…”

Ông ta nói thêm: “Tôi không thể phủ nhận rằng sẽ là một sự kiện lịch sử nếu một người Mỹ gốc Phi châu làm tổng thống. Và nếu điều này xảy ra thì tất cả người Mỹ nên hãnh diện, không phải chỉ có người Mỹ gốc Phi châu mà thôi, vì chúng ta đã đạt tới điểm này trong lịch sử của chúng ta khi mà một chuyện như thế có thể xảy ra… Điều đó không chỉ làm mạnh lên đất nước của mình mà còn làm mạnh thêm cả thế giới…”

Giám đốc truyền thông của Obama nói rằng cả hai bên noí chuyện với nhau khoảng 10 phút, và ông Obama cám ơn ông Powell, và còn tận dụng lời nói này trong mấy tuần tới, kể cả trong 4 năm tới…

Ông Powell giải thích rằng quyết định của ông xuất phát vì từ lúc ông McCain chọn bà Sarah Palin và ông Obama ngày càng thuyết phục ông vì khả năng gây hứng thú của Obama, vì bản chất mời mọc của ban vận động tranh cử của Obama, vì Obama có thể vươn ra tất cả mọi người, vì khả năng chính ông và những năng lực nói mỹ từ,… Ông Powell còn cho rằng Obama vừa có nội dung và phong cách nói chuyện, đáp ứng được các tiêu chuẩn để trở thành một tổng thống Mỹ thành công, thành một tổng thống Mỹ xuất sắc.

Ông Powell cũng nói rằng ông ta gặp khó khăn với đường hướng của đảng Cộng Hòa. Việc ủng hộ của ông Powell khiến Obama được tín nhiệm hơn trong vai trò tổng tư lệnh quân đội, và làm giảm uy thế của ông McCain trong vai trò an ninh quốc gia.