Home Tin Tức Thời Sự Bà Sarah Palin vững vàng trong cuộc tranh luận

Bà Sarah Palin vững vàng trong cuộc tranh luận PDF Print E-mail
Tác Giả: Bai An Tran   
Thứ Sáu, 03 Tháng 10 Năm 2008 08:16
Trong cuộc tranh luận này, vấn đề sôi nổi nhất chính là vấn đề Iraq.
Trần Thị Sông Dinh
Oct 03, 2008
Cali Today News

Tối 2-10-08, trong cuộc tranh luận kéo dài một tiếng rưởi giữa hai ứng cử viên phó tổng thống là ông Joe Biden và bà Sarah Palin, người ta thấy là một bên là insider (kẻ trong cuộc với 36 năm làm việc tại quốc hội), nhiều kinh nghiệm, nhiều kiến thức - đó là ông Joe Biden, và một bên là người outsider (người bên ngoài Hoa Thịnh Đốn), ít kinh nghiệm trong các vấn đề liên bang và quốc tế – đó là bà Sarah Palin.

Qua những lần phỏng vấn truyền hình gần đây, bà Sarah Palin đã tỏ ra thiếu kiến thức và kinh nghiệm, khiến cho nhiều người quan ngại. Nhiều người cho rằng bà rất khó có thể đứng nổi trong cuộc tranh luận với ông Joe Biden trong các lãnh vực kinh tế, năng lượng, hâm nóng toàn cầu, và chiến tranh Iraq. Thế nhưng, trong cuộc tranh luận tối nay, bà tỏ ra đứng được (stands her ground in Biden debate, theo Jim Kuhnhenn, AP), và không gục ngã trước những cú tấn công của ông Joe Biden.
Hai bên trên diễn đàn tranh luận.
Photo courtesy: AP


Trong một bài phân tích mang tựa đề Stakes high, Palin tops expectations của Liz Sidoti của AP, người ta đọc được là vì dư luận đánh giá thấp về bà Sarah Palin, thì bà Palin đã giành được chiến thắng trong trận tranh luận này (AP, in the contest of low expectations, Palin won).

Ngày mai chúng ta sẽ biết rõ ai thắng trong cuộc tranh luận này qua các cuộc thăm dò ý kiến của các cơ quan truyền thông lớn của Hoa Kỳ, nhưng những bản tin mới nhất sau cuộc tranh luận cho thấy rằng hoặc là bà Palin có thể cầm cự được hay đã giành được chiến thắng trong cuộc tranh luận này.

Trong cuộc tranh luận này, vấn đề sôi nổi nhất chính là vấn đề Iraq. Bà Palin ca ngợi ông Biden khi ông này lúc tranh cử vòng sơ bộ đã tố cáo ông Obama chưa sẵn sàng đóng vai trò tổng tư lệnh quân đội và từng bỏ phiếu cắt giảm ngân sách cho quân đội tại Iraq. Ông Biden cũng tố cáo ông McCain cũng từng cắt giảm ngân sách cho quân đội tại Iraq.

Trong vấn đề năng lượng, ông Biden phát triển ý của ông Obama về việc xây dựng một nền năng lượng độc lập khỏi lệ thuộc dầu của Trung Đông trong 10 năm tới, thì bà Palin dẫn về thành tích năng lượng của bà tại tiểu bang Alaska.

Về vấn đề bang giao quốc tế, bà Palin nói rằng bà là thống đốc tiểu bang Alaska, gần với Nga, nên bà có kinh nghiệm về quốc tế.

Cái đáng chú ý là ông Joe Biden đã tỏ ra lưu loát như thường lệ khi nói về các vấn đề trên vì ông là một lão làng trong quốc hội, thì bà Palin lại thoải mái nói về những điều mà bà sẽ làm vả viễn kiến về ngày mai, mà phong cách tươi cười và gần gủi với nhiều người. Nhiều người có thiện cảm với phong cách với bà.

Ai đã thắng?

Chúng ta sẽ chờ đợi những kết quả thăm dò dư luận vào ngày mai.