Home Tin Tức Thời Sự TNS Boxer yêu cầu TT Bush can thiệp

TNS Boxer yêu cầu TT Bush can thiệp PDF Print E-mail
Tác Giả: Bai An Tran   
Thứ Năm, 02 Tháng 10 Năm 2008 14:39
"CSVN vẫn tiếp tục dùng võ lực đàn áp những cuộc tranh đấu bất bạo động của người dân."
Nguồn tin Người Việt
WASHINGTON, DC.- Trong những ngày qua, Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer và nhiều dân cử Orange County đã chính thức gởi thư đến Tổng Thống George W. Bush yêu cầu ông có biện pháp can thiệp và chỉ trích chính quyền Việt Nam đàn áp giáo dân giáo xứ Thái Hà.

Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer
Một thông cáo báo chí của văn phòng Thượng Nghị Sĩ Liên Bang Barbara Boxer gởi đến nhật báo Người Việt cho biết nữ thượng nghị sĩ này đã gởi một lá thư đến tổng thống Hoa Kỳ hôm 2 Tháng Mười cho biết bà “rất quan tâm đến tình trạng chính quyền Việt Nam đàn áp giáo dân Thái Hà trong lúc họ đang cầu nguyện và xin lấy lại phần đất của nhà thờ và Tòa Khâm Sứ cũ.”

Trong lá thư, bà Boxer cũng chỉ trích chính quyền Việt Nam dọa bắt Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và công an CSVN hành hung trưởng hãng tin AP tại Hà Nội, nhà báo Ben Stocking, khi ông chụp hình giáo dân Thái Hà cầu nguyện.

“Những hành động này thật đáng trách,” bà Boxer viết.

Bà cũng cho biết khi điều trần trước Tiểu Ban Ðông Á Sự Vụ, thuộc Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, do bà làm chủ tịch, hồi Tháng Ba năm nay, Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill cho biết “tự do tôn giáo tại Việt Nam được phát triển đáng kể” và bảo đảm với bà rằng “chính quyền Việt Nam đồng ý giải quyết những bất đồng về đất đai với Vatican qua thương thuyết.”

“Vậy mà, gần bảy tháng sau, rõ ràng là Việt Nam không tôn trọng tự do tôn giáo hoặc những vấn đề liên quan đến nhân quyền.”

“Thái độ này không có lợi cho một chính quyền luôn nói rằng mình đã có những tiến bộ trong việc tôn trọng tự do tôn giáo và hiện đang là thành viên không thường trực Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc,” thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang California viết tiếp.

Kết luận, Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer đã yêu cầu Tổng Thống Bush phải ra một tuyên bố của chính quyền Hoa Kỳ chỉ trích những hành động này của Việt Nam và nhân đôi nỗ lực bắt buộc Việt Nam phải có cách giải quyết vấn đề này một cách thiện chí và thỏa đáng đối với giáo dân Tổng Giáo Phận Hà Nội.

Trước đó, hôm 26 Tháng Chín, một số dân cử tại Orange County, California, cũng ký tên vào một lá thư gởi đến Tổng Thống Bush “yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ phản kháng sự đàn áp vô nhân đạo của Cộng Sản Việt Nam đối với giáo dân Thái Hà, Hà Nội,” một thông cáo báo chí của văn phòng Giám Sát Viên Janet Nguyễn cho biết như vậy.

Cùng ký tên trong kháng thư với Giám Sát Viên Janet Nguyễn là Thị Trưởng Santa Ana Miguel Pulido, Ủy Viên Giáo Dục Orange County Phạm Kim Long, Phó Thị Trưởng Garden Grove Mark Rosen và hai nghị viên Saunta Ana Michelle Martinez và David Benvides.

Bức thư có đoạn: “Mặc dù Việt Nam đã được Hoa Kỳ công nhận là một đối tác thương mại song phương, Cộng Sản Việt Nam vẫn tiếp tục dùng võ lực đàn áp những cuộc tranh đấu bất bạo động của người dân, đặc biệt là giáo dân Thái Hà khi họ đứng lên đòi lại đất đai một cách chính đáng và hợp pháp.”

“Giáo xứ Thái Hà không phải là trường hợp duy nhất nói lên sự vi phạm nhân quyền trắng trợn của Cộng Sản Việt Nam. Trong lúc giáo dân cầu nguyện, Cộng Sản còn cho xe ủi đất giật sập khu Tòa Khâm Sứ để làm một công viên và cho những đám côn đồ đến sách nhiễu họ,” bức thư cho biết tiếp.

Cuối thư, các dân cử đã yêu cầu Tổng Thống Bush phải chính thức lên tiếng về những vi phạm nhân quyền trắng trợn của Cộng Sản Việt Nam và, nếu cần, phải đưa chính quyền này trở lại danh sách CPC và cắt đứt những viện trợ cho Cộng Sản Việt Nam.

(Nguồn: Người Viẹt, Thursday, October 02, 2008)