Home Tin Tức Thời Sự Thay đổi tội danh với hai nhà báo

Thay đổi tội danh với hai nhà báo PDF Print E-mail
Tác Giả: Bai An Tran   
Thứ Bảy, 27 Tháng 9 Năm 2008 23:01

 Hai nhà báo Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến chính thức bị truy tố tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, bốn tháng sau khi bị bắt giam.

Theo cáo trạng do Viện kiểm sát Nhân dân tối cao ký ngày 22/9, hai ký giả này đã “lợi dụng chức trách, nhiệm vụ của phóng viên” và “đưa thêm những thông tin nhạy cảm, không có thực, lợi dụng những thông tin đó để bình luận các nội dung không có trong hồ sơ vụ án”.





Vụ bắt hai nhà báo từng gây rúng động báo chí Việt Nam






Hai phóng viên Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) bị bắt hồi tháng Năm vì tội danh lúc đó là “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan tới vụ PMU18.

Hồi đó, công chúng từng đặt dấu hỏi về chuyện hai phóng viên được coi là "mạnh mẽ chống tham nhũng" lại bị truy tố theo nhóm tội danh về tham nhũng.

Còn nay, nếu bị kết tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo điều 258 Bộ luật Hình sự, hai nhà báo có thể bị nhận mức án từ hai đến bảy năm tù giam.

Các nhà quan sát nhận định, kể từ vụ bắt giữ hai phóng viên, báo chí trong nước trở nên dè dặt hơn khi đưa tin những vụ việc 'nhạy cảm'.

Cũng liên quan tới vụ việc, theo báo chí trong nước, ông Phạm Xuân Quắc, nguyên Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội Bộ Công an, bị truy tố về tội "cố ý làm lộ bí mật công tác".

* Quan ngại

Ông Quắc bị coi đã “có quan hệ với các phóng viên, trao đổi và cung cấp các thông tin liên quan tới vụ PMU18” và sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là bảy năm tù.

Bị truy tố cùng một tội danh với ông Quắc là ông Đinh Văn Huynh - nguyên trưởng phòng cảnh sát điều tra C14.

Được biết ông Quắc đã đề nghị Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ bào chữa cho mình. Tin cho hay, vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xét xử vào giữa tháng Mười tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội.
Vụ bắt giữ hai nhà báo đã gây ra nhiều hệ lụy cho báo giới trong nước cũng như những quan ngại về cam kết chống tham nhũng của Việt Nam.

Một loạt các quốc gia cấp viện cho Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ quan ngại, mà mới nhất là Úc. Một nguồn tin ngoại giao Australia không muốn nêu tên từng cho BBC Việt ngữ biết phía Úc đã nói với Việt Nam rằng “việc bắt giữ hai nhà báo viết về tham nhũng đó sẽ ảnh hưởng tới vai trò giám sát của truyền thông”.