Home Tin Tức Thời Sự Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, Đài Loan ở VN bị phá sản

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, Đài Loan ở VN bị phá sản PDF Print E-mail
Tác Giả: RFA   
Thứ Ba, 25 Tháng 11 Năm 2008 13:55

11-24-2008

22 doanh nghiệp ở huyện Hốc Môn ngoại thành Saigon có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động từ nay đến cuối năm 2008.

Liên đoàn lao động địa phương đưa ra cảnh báo này hôm thứ Hai, cho biết hầu hết doanh nghiệp là của nhà đầu tư Hàn Quốc và Đài Loan.

Ngoài vấn đề công nhân lao động  đình công đòi quyền lợi diễn ra liên tục nhiều năm qua. Tình hình năm nay khác thường ở chỗ rất nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc, Đài Loan phá sản không theo thủ tục. Trong nhiều trường hợp chủ nhân bỏ trốn không trả nợ lương công nhân kéo dài nhiều tháng.

Tình hình kinh tế suy thoái đã khiến các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Hàn Quốc gặp khó khăn, không ký được đơn hàng , thua lỗ và cạn vốn.

Đối với khu vực doanh nghiệp tư nhân nội địa, trong 11 tháng qua có hơn bảy mươi ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản, ngừng hoạt động vì hết vốn mà không thể tiếp cận nguồn tín dụng ngân hàng.  Tình hình này là hậu quả của 8 tháng chính phủ thực hiện thắt chặt tiền tệ chống lạm phát. Nay chính phủ tuyên bố nới lỏng tín dụng hạ lãi suất. Vào lúc thị trường quá trầm lắng, việc doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn.