Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc trả tự do cho toàn bộ ngư dân Việt Nam

Trung Quốc trả tự do cho toàn bộ ngư dân Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Tư, 12 Tháng 8 Năm 2009 08:03

 

Hải quân Trung Quốc : cái eo của ngư dân nghèo Việt Nam (DR)

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để giải quyết "các vấn đề còn tồn tại'', nhưng phát ngôn viên bộ Ngoại giao không nói rõ đó là những vấn đề gì
Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng đã cho biết là cơ quan hữu quan của Trung Quốc vừa thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh rằng ''phía Trung Quốc đã thả tàu đánh cá QGn 95031 và toàn bộ ngư dân Việt Nam, trong đó có 12 ngư dân của hai tàu đánh cá Quảng Ngãi mà họ đã tạm giữ trước đó''.

Theo lời ông Lê Dũng, tàu đánh cá và số ngư dân nói trên sẽ trở về Việt Nam trong những ngày tới. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam còn nói thêm là các cơ quan chức năng của Việt Nam đang ''tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để giải quyết các vấn đề còn tồn tại'', nhưng không nói rõ đó là những vấn đề gì.

Tàu đánh cá QGn 95031 cùng với 13 ngư dân đã bị Trung Quốc bắt giữ từ ngày 1/8 khi họ đang di chuyển để tránh bão do áp thấp nhiệt đới tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Còn 12 ngư dân kia đã bị bắt từ ngày 21 tháng 6. Hôm đó, Trung Quốc đã bắt tổng cộng ba tàu đánh cá và 37 ngư dân Việt Nam. Vài ngày sau, hai tàu đánh cá và 25 ngư dân đã được thả ra, nhưng 12 người bị giữ lại.

Phía Trung Quốc đòi phải nộp món tiền phạt tổng cộng nữa tỷ đồng Việt Nam mới chịu thả ra, nhưng phía Việt Nam dứt khoát không chịu nộp phạt. Không chỉ bị bắt giữ, ngư dân Việt Nam còn thường xuyên gặp tại nạn do các tàu lạ trên biển gây ra, như vụ xảy ra ngày 15 tháng 7, tàu cá Qng2203 đã bị một tàu lạ đâm chìm, làm 9 ngư dân bị thương