Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam hạn chế số lượng công ty xuất khẩu gạo

Việt Nam hạn chế số lượng công ty xuất khẩu gạo PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Chúa Nhật, 09 Tháng 8 Năm 2009 15:22

Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines
Reuters


Theo quy định do Hiệp hội Lương thực Việt Nam ban hành, kể từ ngày mai, 10/08/2009, các công ty kinh doanh gạo tại Việt Nam sẽ không còn được quyền bán gạo cho các công ty ngoại quốc đã ký hợp đồng xuất khẩu gạo trong khuôn khổ các thoả thuận giữa các chính phủ.
Giới kinh doanh Việt Nam cũng không còn được quyền bán gạo cho các công ty môi giới đang cạnh tranh trên các thị trường của các nước mà chính phủ Việt Nam đang muốn ký kết hợp đồng cung cấp gạo.

Nói cách khác, giới kinh doanh gạo không còn được quyền xuất khẩu mặt hàng này qua một số thị trường hiện nằm trong tay hai tập đoàn xuất khẩu gạo chủ chốt của Nhà nước.

Đó là Tổng Công ty lương thực miền Bắc ( Hà Nội ), đảm trách các hợp đồng cung cấp cho Irak và Cuba, và Tổng công ty Lương thực Miền Nam ( Thành phố Hồ Chí Minh ), chuyên trách các nước Philippines, Malaysia và Indonesia.

Việc hạn chế các công ty xuất khẩu gạo được quyết định vào lúc Việt Nam dự trù tăng mức xuất khẩu gạo năm nay lên thành 7 triệu tấn, tăng gần 50% so với năm 2008. Một trong những khách hàng lớn của gạo Việt Nam là Philippines.

Theo hãng Reuters, từ nay đến cuối năm, Việt Nam dự kiến sẽ xuất qua nước này thêm 700 ngàn tấn gạo, nâng mức xuất qua Philippines lên thành 2,2 triệu tấn. Vào tháng giêng vừa rồi, Manila đã đặt mua 1,5 triệu tấn gạo của Việt Nam.