Home Tin Tức Thời Sự Pakistan xác nhận thủ lĩnh Taliban đã bị tiêu diệt

Pakistan xác nhận thủ lĩnh Taliban đã bị tiêu diệt PDF Print E-mail
Tác Giả: Trà Giang /Theo AP, AFP   
Thứ Sáu, 07 Tháng 8 Năm 2009 13:45

Thứ Bẩy, 08/08/2009 - 8:22 AM
(Dân trí)
- Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan dẫn các nguồn tin tình báo xác nhận thủ lĩnh Taliban, Baitullah Mehsud, đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ.
 

Mehsud trong một bức ảnh chụp năm ngoái, khi đang trả lời phỏng vấn báo giới.
Kafayat Ullah, một chỉ  huy của Taliban, cùng lúc cũng xác nhận tin này. “Tôi xác nhận là Baitullah Mehsud và vợ ông đã chết trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ nhằm vào khu vực Nam Waziristan”, Ullah nói với hãng tin AP qua điện thoại. 

Cái chết của Mehsud là một đòn mạnh giáng vào mạng lưới cực đoan đang đe doạ sự ổn định của Pakistan - đất nước sở hữu vũ hạt nhân. Đây cũng được coi là thắng lợi lớn nhất của Mỹ và Pakistan kể từ khi hai nước này hợp tác chống khủng bố sau sự kiện 11/9/2001 và thắng lợi này sẽ tác động rất lớn đến chiến dịch của Washington ở nước láng giềng Afghanistan. 

Hôm qua, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi nói với báo giới tại Islamabad rằng nhà chức trách sẽ tới Nam Waziristan để kiểm chứng tin về cái chết của Mehsud.   
Trong khi đó, tin tình báo nước này cho biết Mehsud được chôn ở khu vực Nargusai do phe Taliban chiếm giữ, không xa nơi tên này bị tên lửa của Mỹ bắn chết hôm 5/7. Các giới chức Pakistan nói rằng người vợ hai và các cận vệ của Mehsud cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Các phần tử Taliban và người dân ở vùng Nargusai đã xác nhận tin về cái chết của Mehsud cho báo giới. Một vài người nói rằng viên thủ lĩnh Taliban đang điều trị bệnh thận tại nhà cha vợ khi xảy ra tấn công. Còn có tin là các cấp chỉ huy Taliban hôm qua đã lập tức nhóm họp để chọn người thay thế Mehsud.

Năm nay 35 tuổi, Baitullah Mehsud được xem là một nhân vật then chốt trong mạng lưới khủng bố Al-Qaeđa và là một trong những kẻ chịu trách nhiệm chính về loạt khủng bố tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Mehsud bị quy trách nhiệm đứng sau một loạt vụ đánh bom liều chết tại Pakistan, trong đó có vụ ám sát cựu Thủ Tướng Pakistan, bà Benazir Bhutto, hồi tháng 12/2007. 

Cái chết của lãnh đạo lực lượng Taliban tại Pakistan được xem là một thắng lợi của Mỹ, từng treo giải thưởng 5 triệu USD cho ai bắt được hay giết chết Baitullah Mehsud.