Home Tin Tức Thời Sự Cựu tổng thống Aquino qua đời

Cựu tổng thống Aquino qua đời PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 01 Tháng 8 Năm 2009 07:48

Bà Aquino là người khởi xướng cuộc cách mạng nhân dân năm 1986.
Nguồn tin gia đình cho hay cựu tổng thống Philippines Corazon Aquino vừa qua đời thọ 76 tuổi.
Bà Aquino bị ung thư ruột già hơn một năm qua. Gần đây bà từ chối dùng thuốc.
Gia đình bà cho hay bà muốn để Thượng đế quyết định số phận, và có nhiều buổi lễ nhà thờ cầu nguyện cho sức khỏe của bà.
Bà Aquino trở thành tổng thống năm 1986, dẫn đầu cuộc nổi dậy được gọi là "quyền lực của nhân dân" lật đổ cựu độc tài Ferdinand Marcos.
Con trai của bà Aquino, thượng nghị sĩ Benigno Aquino Jr, cho giới truyền thông hay: "Mẹ của chúng tôi đã qua đời một cách bình thản lúc 03h18 [1918 GMT Thứ Sáu] khi tim và phổi ngưng làm việc,”
"Bà muốn cám ơn mọi người đã cầu nguyện hàng ngày, và mong mọi người tiếp tục tình thương yêu và sự hậu thuẫn,
"Mong ước của bà là chúng ta cầu nguyện cho nhau và cho đất nước Philippines.”
Một tháng trước bà Aquino, được biết đến dưới tên Tita (dì) Cory, được đưa vào bệnh viện với triệu chứng không muốn ăn, do bệnh ung thư ruột già.
Trong một tuyên bố khi ấy, gia đình bà nói “họ hoàn toàn tin vào khả năng chữa lành vô biên của thượng đế.”
Tuyên bố nói: "Bà luôn là người phụ nữ có đức tin, người tranh đấu, là nguồn hy vọng và động viên cho tất cả mọi người.”
Nhiều buổi lễ nhà thờ đã được tổ chức để cầu nguyện cho sức khỏe của bà Aquino. Hai đối thủ chính trị của bà, cựu tổng thống Joseph "Erap" Estrada và cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos đã tham dự. Ý đồ đảo chính

Người dân Philippines tổ chức nhiều buổi cầu nguyện cho bà Aquino.
Bà Aquino ‘bị’ đẩy vào chính trường sau khi chồng bà, Benigno "Ninoy" Aquino, một thượng nghị sĩ có tên tuổi, bị ám sát trong lúc ông chuẩn bị ra tranh cử tổng thống.
Sau khi tổng thống Marcos ban bố tình trạng an ninh khẩn cấp, ông bị bỏ tù bảy năm. Trong nhiều năm trời, bà Aquino là đầu mối thông tin duy nhất của ông với thế giới bên ngoài.
Bà Aquino nói về cái chết của chồng bà khi ấy: "Điều quan trọng là cái chết của ông không hề uổng phí. Sự hy sinh của ông đã thức tỉnh người dân Philippines ra khỏi tình trạng thờ ơ và thiếu nhiệt huyết.”
Sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1986, bà cai trị Philippines trong cảnh chia rẽ trầm trọng sau nhiều năm ở trong tình trạng thiết quân luật và phong trào nổi dậy của du kích quân cộng sản.
Bà thoát được một số âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền. Bà có hành động bảo vệ nền dân chủ khi còn manh nha và phóng thích tù nhân chính trị.
Bà được đề cử giải Nobel hòa bình năm 1986 và được trao tặng một số giải thưởng do thành tích thúc đẩy dân chủ và nhân quyền.