Home Tin Tức Thời Sự Ðài Loan: cựu sĩ quan đào ngũ nay thành trưởng kinh tế gia World Bank

Ðài Loan: cựu sĩ quan đào ngũ nay thành trưởng kinh tế gia World Bank PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 25 Tháng 7 Năm 2009 07:26

 Ông Justin Lin, nguyên sĩ quan Đài Loan bỏ trốn sang Trung Quốc, nay là trưởng kinh tế gia cho World Bank. (Hình:AFP)
 TAIPEI (AFP) - Bộ Quốc Phòng Ðài Loan hôm Thứ Sáu cho hay sẽ duyệt xét trường hợp đào ngũ của một sĩ quan từng trốn sang lục địa 30 năm trước đây và nay là trưởng kinh tế gia của Ngân Hàng Thế Giới (World Bank).

Trường hợp này được xem lại sau khi một cơ quan thanh tra chính phủ nói rằng Bộ Quốc Phòng đã để vấn đề kéo dài quá lâu.

“Chúng tôi sẽ xét lại trường hợp của Justin Lin vào thời điểm thuận tiện,” theo lời phát ngôn viên Yu Sy-tue.

Ông Justin Lin đào thoát sang Trung Cộng năm 1979 khi 26 tuổi và là cấp chỉ huy đơn vị đóng ở đảo Kim Môn nhìn sang Trung Cộng. Ông đã bơi hai cây số để vào đến lục địa.

Ông Lin đến Trung Cộng đúng vào lúc quốc gia này thay đổi chính sách kinh tế dưới thời Ðặng Tiểu Bình và đã có các đóng góp quan trọng vào việc cải tiến nền kinh tế Trung Cộng trước khi ra ngoại quốc. Ông Lin được đề cử vào chức vụ trưởng kinh tế gia của World Bank hồi Tháng Hai năm 2008.

Trong nhiều năm, ông Lin không được chính thức đưa vào danh sách đào ngũ mà chỉ là “mất tích” vì trường hợp của ông bị coi là một sự xấu hổ cho chính quyền Ðài Loan.

Tuy nhiên, vào năm 2002 ông bị đưa vào danh sách truy nã với lý do đào ngũ sau khi nộp đơn xin về Ðài Loan dự đám táng cha.

Giới hữu trách cảnh cáo rằng ông có thể bị truy tố. Ở Ðài Loan, tội bỏ trốn sang hàng ngũ địch quân có thể lãnh án tử hình.

Bộ Quốc Phòng Ðài Loan nay có hai tháng để giải quyết trường hợp này.