Home Tin Tức Thời Sự Nga, Trung bắt đầu cuộc tập trận quân sự

Nga, Trung bắt đầu cuộc tập trận quân sự PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhật Mai / Theo Xinhua, AFP   
Thứ Ba, 21 Tháng 7 Năm 2009 15:27

(Dân trí) - Các lực lượng vũ trang Nga và Trung Quốc hôm nay đã bắt đầu cuộc diễn tập quân sự chung nhằm huấn luyện khả năng của quân đội hai nước chống khủng bố.
 

13.000 binh sĩ của Nga và 1.300 quân của Trung Quốc cùng tham gia cuộc tập trận chung từ 22/7.

Theo nhật báo Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, cuộc tập trận mang tên "Sứ mệnh Hòa bình 2009" sẽ kéo dài 5 ngày, với sự tham gia của các đơn vị tấn công của lực lượng không quân. 

"Cuộc tập trận chung chống khủng bố của Trung Quốc và Nga là hoạt động chính nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa ly khai dân tộc và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo", tờ báo viết và nhấn mạnh cuộc tập trận này không nhằm vào một nước thứ ba. 

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tố cáo "các lực lượng ly khai" đứng sau vụ bạo động đẫm máu ngày 5/7 làm ít nhất 197 người thiệt mạng ở thủ phủ tỉnh Tân Cương - khu vực rộng lớn giáp giới một số nước Trung Á.

Cuộc tập trận diễn ra ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc - gần biên giới chung Trung-Nga. Khoảng 1.300 binh sĩ của mỗi nước cùng 22 máy bay của Nga và 40 máy bay quân sự của Trung Quốc - trong đó có máy bay ném bom, máy bay trực thăng trang bị vũ khí, máy bay vận tải - đã được huy động tham gia cuộc diễn tập. 

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập  trận trung “Sứ mệnh Hòa bình” vào những năm 2005 và 2007 dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải - một tổ chức an ninh khu vực gồm Nga, Trung Quốc và 4 nước Trung Á. 

Tờ Global Times của Trung Quốc dẫn ý kiến các chuyên gia quân sự nhận định kể từ khi lần đầu tiên tiến hành cuộc tập trận chung năm 2005, hợp tác giữa quân đội Nga và Trung Quốc hiện đã được nâng cấp. Cuộc diễn tập năm nay tuy quân số tham gia ít hơn năm 2007, nhưng lại là diễn tập ở cấp chiến dịch, qua đó cũng có thể nhận thấy cấp độ hợp tác giữa quân đội hai nước không ngừng được nâng cao.