Home Tin Tức Thời Sự Lãnh đạo TQ cam kết ra tay ở Tân Cương

Lãnh đạo TQ cam kết ra tay ở Tân Cương PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 09 Tháng 7 Năm 2009 04:54

Các lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cam kết sẽ "trừng phạt nghiêm khắc" những ai liên quan đến các vụ bạo động gây chết người tại khu vực Tân Cương.

Cam kết, được đưa ra trên truyền thông nhà nước, là những bình luận đầu tiên của giới lãnh đạo cấp cao TQ về đợt bạo động làm 156 người chết tại thành phố Urumqi.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào buộc phải rời hội nghị thượng đỉnh G8 tại Ý hôm thứ Tư để về xử lý khủng hoảng.

Hàng ngàn lính vẫn đang hiện diện trên các đường phố Urumqi nhằm đảm bảo trật tự.

Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc lãnh đạo sống lưu vong của người Uighur đang ở Mỹ, Rebiya Kadeer, là người đã tổ chức những vụ bạo động vừa qua.

Cảnh báo xử tử

Căng thẳng gia tăng kể từ khi bạo lực sắc tộc bắt đầu hôm Chủ Nhật giữa người Hồi giáo Uighur và người Hán.

Tân Hoa xã nói ông Hồ đã gặp các lãnh đạo trong Bộ Chính trị vào đêm hôm thứ Tư để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại khu vực tây bắc TQ.

Một tuyên bố hôm thứ Năm nói rằng giữ ổn định tại Tân Cương là "nhiệm vụ cấp bách và quan trọng nhất".

"Những kẻ dàn dựng biến cố, những kẻ tổ chức, các thành viên chủ chốt và các tội phạm bạo lực sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo luật pháp".

Giới chức đảng Cộng sản nói rằng những ai bị kết tội giết người trong các vụ bạo động sẽ bị đem ra xử tử.

Sự hiện diện của lực lượng an ninh tại Urumqi vẫn rất lớn, do giới chức đang tìm cách khôi phục lại các hoạt động bình thường.

Căng thẳng

Hôm thứ Năm, các máy bay trực thăng đã thả truyền đơn và các xe tải đã phát đi các thông điệp kêu gọi bình tĩnh và đổ lỗi cho những kẻ cực đoan đã gây ra bạo lực.

Phóng viên BBC tại Urumqi, Quentin Sommerville, nói tại một trong các khu vực của người Uighur, các giáo đường vẫn mở cửa nhưng cuộc sống chưa trở lại bình thường.

Những người dân Uighur nói họ sợ lực lượng an ninh vào ban ngày và người TQ gốc Hán vào ban đêm.

Các lực lượng an ninh tiếp tục canh gác các khu của người Hán và người Uighur.

Căng thẳng vốn dĩ gia tăng tại Tân Cương trong nhiều năm, do số dân di cư người Hán đổ về khu vực tập trung chủ yếu của người Uighur ngày càng nhiều.

Rất nhiều người Uighur cảm thấy họ bị gạt ra rìa, không được hưởng thành quả của tăng trưởng kinh tế, và phàn nàn rằng họ bị phân biệt và không có các cơ hội.


Sơ đồ trung tâm Urumqi, nơi có các vụ biểu tình chính