Home Tin Tức Thời Sự Cảnh báo nguy cơ từ chén bát bằng nhựa melamine

Cảnh báo nguy cơ từ chén bát bằng nhựa melamine PDF Print E-mail
Tác Giả: K.D (Tổng hợp)   
Thứ Tư, 08 Tháng 7 Năm 2009 04:27

 
Nhựa dẻo melamine on sale....
Một tổ chức của người tiêu dùng Đài Loan ngày 1.6 công bố kết quả kiểm tra chén bát, đĩa, muỗng làm từ nhựa dẻo melamine (MR), phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc, có nguy cơ gây độc cho người dùng khi dùng đựng đồ ăn nóng. Kiểm tra này được thực hiện theo tiêu chuẩn Nhật Bản: nấu sản phẩm chén đĩa ở 95oC khoảng 30 phút và đo mức độ melamine giải phóng trong quá trình nóng chảy.
 Các loại chén đĩa nhựa melamine được tổ chức của người tiêu dùng Đài Loan kiểm tra. 
Trong 20 sản phẩm chén bát nhựa melamine  được kiểm tra, 100% đều giải phóng một lượng melamine khi gặp nhiệt độ cao. Kết quả kiểm tra cho biết, các sản phẩm này có hàm lượng melamine từ 0,04 mg/lít - 20 mg/lít, cao hơn nhiều lần so với mức tìm thấy trong sữa vào năm ngoái tại Trung Quốc. 
 Báo Taiwan News cho biết các loại, chén, đĩa, tách, muỗng làm từ MR được bán nhiều tại các cửa hàng trên đường phố Đài Loan, vì loại này rẻ tiền và ít bị bể vỡ.
Còn tại Indonesia, báo Jakarta Post ngày 1.6 thông tin, các quan chức nước này cảnh báo chén dĩa làm từ nhựa melamine có khả năng giải phóng chất formaldehyde trong những trường hợp nhất định, có nguy cơ gây hại cho người. 
 Ông Husniah Rubiana Thamrin, người đứng đầu cơ quan kiể tra thực phẩm, dược phẩm quốc gia Indonesia (BPOM) cho biết: “Sau khi kiểm tra 62 sản phẩm, có 30 sản phẩm được xác nhận giải phóng chất formaldehyde khi dùng trong nước, ở nhiệt độ cao hoặc tiếp xúc với chấ tcó acid”. Ông cho biết phần lớn sản phẩm này được nhập từ Trung Quốc.
Việc thường xuyên tiếp xúc với formaldehyde có thể gây bệnh hoặc ung thư cho thận, bàng quang, thậm chí có thể dẫn đến chết người. 
 Hồi đầu năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu loại bỏ các sản phẩm nhựa làm từ MR không an toàn sau khi có một báo cáo cho biết 80% sản phẩm chén đĩa nhựa tại các cửa hàng và các chợ bán sỉ tại Bắc Kinh đều chứa urea-formaldehyde và các thành phần khác, trong đó có melamine pha trộn, có hại cho sức khoẻ. Dường như các nhà sản xuất đã tận dụng lợi thế giá rẻ của nhựa chứa urea-formaldehyde để sản xuất chén bát, thay vì dùng nhựa melamine, vì giá MR vào khoảng 13.000 NDT/tấn (1.905 USD) trong khi giá nhựa dẻo urea-formaldehyde chỉ vào khoảng 5.000 NDT/tấn.
Hiện Trung Quốc có gần 1.000 nhà sản xuất chén bát nhựa, nhưng chỉ có 23 nhà máy có giấy phép..