Home Tin Tức Thời Sự Đại loạn ở Tân Cương, Trung Quốc: Ít nhất 140 người chết 800 bị thương

Đại loạn ở Tân Cương, Trung Quốc: Ít nhất 140 người chết 800 bị thương PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 06 Tháng 7 Năm 2009 06:04

Monday, July 06, 2009  
 
URUMQI, Trung Quốc (AFP) – Thông tấn xã nhà nước Trung Quốc hôm hôm Thứ Hai loan tin có ít nhất 140 người chết, 800 người bị thương trong cuộc bạo động của những 'phần tử Hồi Giáo ly khai' dân tộc Uighur xảy ra hôm Chủ Nhật tại thủ phủ Urumqi khu tự trị Tân Cương.

Đây là vụ biến loạn chủng tộc lớn nhất từ nhiều năm tại Trung Quốc. Con số thương vong có lẽ còn cao hơn nữa, sau khi qua bản tin đầu tiên hôm trước Tân Hoa Xã chỉ loan báo có 3 người chết. Theo nhà cầm quyền Trung Quốc, đám đông hàng ngàn người biểu tình bạo động đã tấn công người qua đường, đốt phá xe cộ và cửa hàng, xung đột với lực lượng an ninh được đưa tới để duy trì trật tự. Lệnh giới nghiêm ban đêm đã được ban hành ở Urmqi.

Đặc khu tự trị Tân Cương diện tích 1.6 triệu km2, là một vùng núi non sa mạc dân cư thưa thớt ở miền tây Trung Quốc, dân số 20 triệu trong đó 8 triệu thuộc sắc dân thiểu số Uighur theo Hồi Giáo muốn ly khai thành một quốc gia độc lập.

Các nhân chứng kể lại rằng biến động hôm Chủ Nhật khởi đầu chỉ có mấy trăm người nhưng sau đó lên tới nhiều ngàn người tham gia. Những người biểu tình bạo động võ trang bằng gậy gộc và dao, ném gạch đá xung đột với công an cảnh sát. Hình ảnh được phát qua truyền hình CCTV cho thấy những người biểu tình lật đổ đập phá một xe cảnh sát và đốt nhiều xe cộ khác.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đổ lỗi cho các phần tử sắc tộc Uighur lưu vong ở hải ngoại đã chỉ đạo những hành động bạo loạn. Theo lập luận này, thủ lãnh “Nghị hội Uighur Thế giới”, bà Rebiya Kadeer, một thương gia sống ở Hoa Kỳ, là người đứng đằng sau vụ này.

Ngược lại các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các nhóm Uighur nói là cuộc biểu tình phản đối bất bạo động đã bị đàn áp bằng vũ lực. Theo lời họ, công an và quân đội đã nổ súng bắn bừa bãi và bắt giữ hàng trăm người.

Phóng viên AFP ở Urumqi hôm Thứ Hai cho biết trật tự đã được vãn hồi sau khi các lực lượng vũ trang Trung Quốc triển khai một lực lượng hùng hậu có xe thiết giáp yểm trợ đến trấn giữ ở các địa điểm trọng yếu và cảnh sát dẫn theo chó lùng sục ở những khu đông dân Hồi Giáo trong thành phố. (HC)