Home Tin Tức Thời Sự Sài Gòn kêu gọi dân chúng ‘học bơi’ để chống ngập

Sài Gòn kêu gọi dân chúng ‘học bơi’ để chống ngập PDF Print E-mail
Tác Giả: VNN   
Thứ Năm, 02 Tháng 7 Năm 2009 02:33


Hà Nội trong trận lụt lịch sử hồi Tháng Tư, 2008. Sài Gòn sẽ gặp cảnh tương tự khi xảy ra mưa và lũ lớn. Hình: Hoàng Ðình Nam 

SÀI GÒN - “Cơ quan chức năng tại Sài Gòn đang tính đến chuyện trang bị cho người dân kỹ năng bơi lội vì ngập lụt đô thị đến mức không thể kiểm soát được, sẽ trầm trọng hơn, có thể đe dọa đến mạng sống con người.” Bản tin của VietNamNet hôm 30 Tháng Sáu cho hay như vậy về biện pháp bảo toàn tính mạng của hơn 8 triệu dân Sài Gòn khi nạn ngập lụt luôn đe dọa thành phố lớn nhất Việt Nam này.

Bản tin cũng nói việc học bơi sẽ được “phát động” đến toàn bộ dân chúng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người thường xuyên tiếp xúc, hoạt động, hành nghề trên sông, biển để có thể tự cứu mình, cứu người khác bị nạn.

Tình trạng ngập lụt tại Sài Gòn đã trở thành vấn nạn cho đời sống người dân trong nhiều năm qua. Chỉ cần một trận mưa lớn hay nước sống Sài Gòn dâng cao là nhiều quận như Bình Thạnh, Quận 5, Quận 8, Tân Bình, Nhà Bè, Quận 7, Quận 4, Quận 6 đã ngập. Ngay cả Quận 1, trung tâm của Sài Gòn ngày nay cũng không thoát khỏi cảnh ngập lụt.

Hệ thống thoát nước quá cũ kỹ, dân số gia tăng, xây dựng bát nháo, vân vân, là những nguyên nhân chính khiến cho nhiều triệu người dân phải lội bì bõm vào mùa mưa.

VietNamNet cho hay, thành phố Sài Gòn đang có 4 dự án với chi phí hơn 4 tỷ đô la để chống ngập cho vùng nội thành. Tuy nhiên, theo thạc sĩ Hồ Long Phi thuộc Ðại Học Bách Khoa Sài Gòn thì nếu cả 4 dự án chống ngập lớn trên có hoàn thành trong 5 năm tới thì cũng chỉ giảm được 50% số điểm ngập.

“Sài Gòn phát triển về hướng biển Ðông, phần lớn diện tích quá thấp so với mực nước biển, nước biển dâng lên 0.5 mét nữa thì Sài Gòn chỉ còn là hai cái đảo, nếu không có biện pháp kiểm soát”- ông Phi nói với VietNamNet.

Báo này cho biết tại hội thảo khoa học quốc tế về “tác động của biến đổi khí hậu đối với ngập lụt đô thị năm 2009” ở Sài Gòn vào cuối tuần qua, nhiều chuyên gia chống ngập cũng thừa nhận: không kiểm soát ngập 100% được, kể cả ở các nước có trình độ chống ngập “siêu đẳng”.

Trong khi đó, không những Sài Gòn thường xuyên phải đối mặt với nước sông dâng cao, lượng mưa năm sau cao hơn năm trước mà theo tiến sĩ Dương Ngọc Hải, phó chủ tịch Viện Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam thì Sài Gòn là 1 trong 10 thành phố lớn trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề với hiện tượng nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Người ta cũng cảnh báo, nếu xảy ra lũ lớn thì phần lớn diện tích của quận 2, 7, 8, 9, huyện Nhà Bè... sẽ chìm sâu trong nước.