Home Tin Tức Thời Sự Đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình tại thủ đô Iran: 19 hay 150 người đã chết?

Đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình tại thủ đô Iran: 19 hay 150 người đã chết? PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Chúa Nhật, 21 Tháng 6 Năm 2009 08:44

 Jun 20, 2009

 

Photo courtesy: Reuters 

Cali Today News – Như nhật báo Cali Today đã liên tục đưa tin, phía chính quyền và giáo chủ của Iran có thể ra tay đàn áp những người biểu tình, nhất là sau bài diễn văn đầy nội dung đe dọa của giáo chủ Khamenei.

Bất chấp những đe dọa, người Iran vẫn xuống đường, không đông đến mức vài trăm ngàn người như mấy ngày trước, nhưng cũng có vài ngàn người bất chấp thử thách, đe dọa và ngăn cản của cảnh sát, đẽ đến những địa điêåm biểu tình.

Lãnh tụ đối lập là ông Mir Hossein Moussavi tuyên bố sẵn sàng chết để “thánh tử đạo.” Theo nguồn tin của những người thân cận, ông Mousavi tuyên bố không có ý định đối đầu với Hội Đồng Hồi Giáo có quyền lực tối cao, nhưng kêu gọi cả nước xuống đường nếu như ông ta bị bắt. Ông ta nói rằng “chúng ta không đối đầu với Hội đồng, chúng ta không đối đầu với luật pháp, mà chúng ta đối đầu với dối trá và gian lận.”

Vào buổi tối của ngày thứ bảy, cảnh sát đã dùng hơi cay, dùi cui, và súng nước khi họ đàn áp để giải tán người biểu tình. Một vài cuộn băng videos được post lên hệ thống network cho thấy rằng một số người biểu tình còn bị bắn.

 

Photo courtesy: Reuters 

Những cuộc biểu tình này đã diễn ra một cách can đảm và bất chấp những đe dọa đàn áp của giáo chủ Khamenei và chính quyền Iran. Hệ thống quyền lực cầm quyền này lên án lãnh tụ đối lập Mousavi chịu trách nhiệm nêáu cuộc cọ xát dẫn đến xung đột đổ máu, chết chóc,…

Những tin tức trên Facebook, hệ thống network truyền thông, khuyến khích những ủng hộ viên tiếp tục phản kháng và bỏ việc. Facebook là nguồn thông tin chính yếu cho một đất nước mà nơi đó chính phủ cấm đoán những ký giả quốc tế lấy tin.

Theo nguồn tin của CNN thì một số nhân chứng tại Tehran còn nghe được là một số người biểu tình bây giờ còn hô khẩu hiệu “Khamenei, chết đi cho rồi…”

Theo một nguồn tin trên một website của chính quyền là Press TV thì phó giám đốc cảnh sát cho biết là có đến 400 cảnh sát đã bị thương từ khi có biểu tình và xung đột diễn ra.

Theo tướng Ahmad-Reza Radan, nói với thông tấn xã Fars, thì từ ngày 12 tháng 6, gia đình có người bị chết hay bị thương đã nộp 2,000 lá đơn than phiền, 10 ngàn người nộp đơn cho biết là đời sống thường nhật của họ bị ảnh hưởng, và yêu cầu cảnh sát phải ra tay mạnh mẽ. Ông Radan còn nói thêm là những cuộc biểu tình gần đây còn phá hủy 700 tòa nhà, đốt phá 300 ngân hàng, phá hoại 300 xe hơi và 300 cơ sở công chúng…

 

Photo courtesy: Reuters 

Nhiều nơi trên thế giới như ở Pháp, Mỹ, Đức, có những cuộc biểu tình lên án Iran đàn áp biểu tình ở Tehran. Tại Hoa Thịnh Đốn, tổng thống Obama kêu gọi chính phủ Iran chấm dứt bạo động đối với dân chúng của họ.

Hàng ngày, TT Obama nhận tin tức tình báo về tình hình Iran và họp bàn với những trợ lý cao cấp của ông ta.

Vào tối thứ bảy, cơ quan thông tấn IRINN của Iran đã loan tin là một người mang bom vào khu lăng tẩm chủa Khameini ở ngoại ô của Tehran đã bị giết chết.

Trước đó, Press TV đã loan tin là ba người bị giết ở tại đền Khomeini, người khai sinh của Cách Mạng Hồi Giáo từng xóa sạch chế độ shah của Iran ra khỏi chính quyền vào năm 1979.

Với tình trạng báo chí quốc tế bị cấm hoạt động, người Iran dùng cell phones và các websites để thông tin cho nhau. CNN cho biết là nhiều người biểu tình tháo bỏ SIM cards, bộ nhớ của máy điện thoại, nhằm tránh chính phủ theo dõi và đàn áp.

Cho đến giờ, ngay sau bài diễn văn mang tính chất tối hậu thư của giáo chủ Khamenei, chính quyền Iran đã chính thức trấn áp. Tin tức từ các bệnh viện cho biết là đã có 19 người chết, thế nhưng một số nguồn tin khác thì nói rằng có đến 150 người chết…

Photo courtesy: Reuters