Home Tin Tức Thời Sự Mỹ đã sẵn sàng “nghênh đón” tên lửa Triều Tiên ở Hawaii

Mỹ đã sẵn sàng “nghênh đón” tên lửa Triều Tiên ở Hawaii PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan Anh/ Theo AP, BBC   
Thứ Sáu, 19 Tháng 6 Năm 2009 09:17

(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua tuyên bố Mỹ đã triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa và đang “ở trong điều kiện tốt” để bảo vệ Hawaii khỏi một cuộc tấn công tên lửa của Triều Tiên.
  “Triều Tiên có thể phóng tên lửa tới Hawaii vào đầu tháng 7”

Mô hình tên lửa Triều Tiên tại Seoul, Hàn Quốc.
Bình luận của Bộ trưởng Gates được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Triều Tiên đang xem xét phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa về phía Hawaii. 
 “Chúng tôi dĩ nhiên là có một số lo ngại nếu họ định phóng tên lửa về phía tây, về hướng Hawaii”, ông Gates nói. Và ông cho biết thêm Mỹ đã phê chuẩn triển khai các tên lửa và radar để “cung cấp hỗ trợ” trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

 Một tờ báo của Nhật Bản hôm qua dẫn một phân tích của Bộ Quốc phòng cùng vệ tinh do thám của Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ bắn thử tên lửa Taepodong-2 về phía Hawaii vào dịp Ngày quốc khánh Mỹ. Vào ngày 4/7 ba năm về trước, Bình Nhưỡng cũng tiến hành một vụ phóng thử tương tự, nhưng tên lửa đã bị hỏng vài giây sau khi được phóng lên.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết đã tăng cường bảo vệ quanh Hawaii, bao gồm một hệ thống tên lửa di động trên mặt đất và một hệ thống radar gần đó. Hai hệ thống này có thể phối hợp bắn hạ một tên lửa đang bay đến.

 “Không cần phải thông báo những gì chúng tôi sẽ làm, nhưng tôi sẽ chỉ nói là…chúng tôi đang hoàn toàn sẵn sàng để bảo vệ người Mỹ và lãnh thổ Mỹ”, ông Gates nói với các phóng viên ở Washington vào ngày hôm qua.

 Một vụ phóng tên lửa mới, mặc dù được ước tính là không thể vươn tới lãnh thổ Mỹ, sẽ là một đòn giáng mạnh đối với cộng đồng quốc tế, vừa ra lệnh trừng phạt thêm Triều Tiên do nước này tiến hành thử hạt nhân vào ngày 25/5 vừa qua.

 Triều Tiên đã “đáp” lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ bằng đe dọa chiến tranh và cam kết sẽ mở rộng chương trình sản xuất bom hạt nhân của mình.