Home Tin Tức Thời Sự Iran kêu gọi chấm dứt phản đối kết quả bầu cử

Iran kêu gọi chấm dứt phản đối kết quả bầu cử PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 19 Tháng 6 Năm 2009 08:57

Friday, June 19, 2009   


Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei trên màn ảnh truyền hình

 

Cuộc biểu tình hôm Thứ Năm tại Tehran phản đối kết quả bầu cử.

 

Ứng cử viên Mir Hossein Mousavi nói chuyện với dân chúng ủng hộ. 

TEHRAN, Iran (AP) – Hôm Thứ Sáu Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tinh thần tối cao của Hồi giáo ở Iran, lần đầu tiên công khai bày tỏ sự tán thành kết quả thắng cử của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. và lên tiếng kêu gọi phe đối lập chấm dứt các cuộc biểu tình chống đối mỗi ngày trên đường phố thủ đô Tehran với hàng trăm ngàn người tham gia.

Trong lời giảng ở một thánh lễ hằng tuần, được truyền thanh truyền hình toàn quốc, Giáo chủ Khamenei tuyên bố: “Dân chúng đã chọn lựa người mà họ muốn. Tôi có thể thấy người này phục vụ đất nước tốt hơn những người khác nhưng sự chọn lựa là ở chính dân chúng”.

Nhận xét về cuộc bầu cử, Khamenei cho biết 3 ứng cử viên thất cử đã nạp 646 khiếu nại về những vi phạm, nhưng không thể hoài nghi về sự thắng cử của Ahmadinejad. Ông bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả kiểm phiếu: “Chênh lệch giữa các ứng cử viên là 11 triệu phiếu. Nếu là 500,000 thì sự gian lận có thể tạo ảnh hưởng. Nhưng với 11 triệu làm sao có thể tác động?”

ChỈ ít giờ sau khi cử tri bỏ phiếu, ủy ban tuyển cử Iran tuyen bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad chiếm 63% phiếu và Mir Hossein Mousavi 34%. Theo thể thức bầu cử ở Iran chỉ trong trường hợp không ứng cử viên nào được hơn 50% số phiếu thì mới phải qua cuộc bầu cử vòng nhì giữa hai người có số phiếu cao nhất.

Khamenei cũng chỉ trích các nước Tây phương, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã cổ vũ phe đối lập gây ra những hành động chống đối. Ông nói: “Lời lẽ của các giới chức Mỹ về nhân quyền và tự do của dân chúng là không thể chấp nhận được vì họ chẳng có một ý niệm gì về nhân quyền qua những hành động đã làm ở Afghanistan, Iraq cùng nhiều nơi khác trên thế giới”.

Khamenei kêu gọi dân chúng Iran cảnh giác, không tiếp tục gây xáo trộn để chính quyền bắt buộc phải can thiệp ngăn chặn. Ông cho rằng giới lãnh đạo Iran không để bị tác động bởi các cuộc biểu tình chống đối ngoài đường phố và cảnh cáo những người đối lập là “phải chịu trách nhiệm về bạo lực và đổ máu”.

Đã có ít nhất 7 người chết trong vụ xung đột giữa hai phía khi dân quân thân chính quyền nổ súng vào 2 những người biểu tình. Nhà cầm quyền đã ban hành lệnh cấm tập họp nhưng phe đối lập vẫn tiếp tục biểu tình hằng ngày ở Tehran. Hôm Thứ Năm trên 100,000 người biểu tình và làm lễ tưởng niệm những nạn nhân đã chết. Ứng cử viên đối lập đã đến nói chuyện với những người ủng hộ trong cuộc tập họp này.

Theo chương tình đã định, phe đối lập đã nạp đơn xin tổ chức biểu tình vào chiều Thứ Bảy 20 tháng 6 với sự tham dự của Mir Hossein Mousavi và cựu Tổng thống có khuynh hướng cải cách Mohammad Khatami. Nhưng chưa biết sau khi lãnh đạo tôn giáo Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng, phe đối lập sẽ tuân hành ý kiến hay bất chấp lời kêu gọi. (HC)