Home Tin Tức Thời Sự Người dân Iran đi bầu Tổng thống

Người dân Iran đi bầu Tổng thống PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 12 Tháng 6 Năm 2009 09:21

Các hàng người dài chờ bỏ phiếu từ đầu giờ sáng

Người dân Iran đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống sít sao tại nước này.

Tổng thống đương nhiệm, Mahmoud Ahmadinejad, phải đương đầu với thách thức lớn từ cựu Thủ tướng Mir Hossein Mousavi trong chiến dịch vận động tập trung mạnh vào vấn đề kinh tế.

Cuộc bầu cử được thế giới theo dõi sát sao để xem có các dấu hiệu thay đổi nào trong thái độ của Tehran hay không.

Nếu không ứng viên nào kiếm đủ 50% số phiếu trong vòng đầu, hai ứng viên với số phiếu lớn nhất sẽ phải vào vòng tranh cử thứ hai.

Sự quan tâm của dân chúng gia tăng mạnh trong thời gian gần đây, do lần đầu tiên Iran phát đi chương trình tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa các ứng viên. Các cuộc tập trung vận động cũng thường có hàng ngàn người tham dự.

Sự phấn khích này tiếp tục trong ngày bầu cử. Tin tức cho hay các phòng phiếu đều có các hàng người xếp hàng dài.

Theo dõi

Đài truyền hình nhà nước, Irna TV, nói hơn năm triệu người đã đi bỏ phiếu trong mấy giờ đầu tiên của ngày bầu cử.

Lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei và hai ứng viên hàng đầu đã đi bỏ phiếu ngay đầu giờ sáng. Họ kêu gọi người dân Iran phải thực hiện quyền và nghĩa vụ, chọn ra vị Tổng thống tiếp theo của nước này.

Cầu Đấng Tối cao phù hộ, người tốt nhất và xứng đáng nhất sẽ được chọn làm lãnh đạo...

Ayatollah Ali Khamenei

Khi đi bỏ phiếu, Ayatollah Khamenei nói: "Tôi khuyến nghị các cử tri hãy bỏ phiếu theo quan điểm và quyết định của chính quí vị".

"Cầu Đấng Tối cao phù hộ, người tốt nhất và xứng đáng nhất sẽ được chọn làm lãnh đạo cơ quan điều hành đất nước trong bốn năm tới".

Ông Ahmadinejad cám ơn người dân Iran vì đã có những phẩm chất tuyệt vời.

Ông Mousavi đơn giản chỉ nói: "Mong Đấng Tối cao phù hộ, với sự tham gia của cả nước, chúng ta sẽ được chứng kiến những ngày tốt đẹp hơn".

Phóng viên ngoại giao của BBC, Jonathan Marcus, nhận định thế giới bên ngoài - đặc biệt là Mỹ, Israel và các nước châu Âu - sẽ theo dõi chặt chẽ kết quả bầu cử tại Iran để tìm hiểu xem nước này có thay đổi thái độ đối với thế giới hay không.

Phóng viên BBC cũng nhận định thời điểm bầu cử là rất quan trọng, do việc Mỹ muốn thúc đẩy chính sách mới là tham gia hơn với Tehran chưa thể nào được thực hiện chừng nào kết quả bầu cử còn chưa rõ.