Home Tin Tức Thời Sự Israel sẽ công bố chính sách lớn về Trung Đông

Israel sẽ công bố chính sách lớn về Trung Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: Trà Giang ( theo AP)   
Thứ Ba, 09 Tháng 6 Năm 2009 08:17

(Dân trí) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ có bài phát biểu lớn về chính sách trong tuần này, trong đó vạch ra lộ trình mà ông đã cam kết để tiến tới hoà bình Trung Đông.
 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Chính sách này được trông đợi có khả năng tạo “bước đột phá” trong tiến trình hoà bình khu vực đang bế tắc.
Nhà lãnh đạo Israel có động thái trên sau khi gánh chịu áp lực kiên quyết từ phía Mỹ, nơi chính quyền mới của Tổng thống Barack Obama vừa công khai yêu cầu nước này ngừng xây dựng khu định cư ở khu Bờ Tây và tuyên bố ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập. 

Ông Netanyahu không tiết lộ nội dung bài phát biểu. Nhưng bị ràng buộc bởi một chính phủ liên minh theo đường lối cứng rắn và hệ tư tưởng riêng của mình, Thủ tướng Israel cho đến nay vẫn chống lại các yêu cầu của Mỹ, làm nặng nề thêm bầu không khí đối mặt công khai một cách bất thường giữa nước này với đồng minh quan trọng nhất. 

“Phải hiểu rằng chúng ta mưu cầu hoà bình với người Palestine và với các nhà nước trong thế giới Ảrập, trong khi phải nỗ lực đạt tới sự hiểu biết càng nhiều càng tốt với Mỹ và các bè bạn nước ngoài”, ông Netayahu nói trong cuộc họp nội các hàng tuần. “Tuần tới, tôi sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách, trong đó, tôi sẽ trình bày với người dân Israel về các nguyên tắc của tôi trong nỗ lực giành được hoà bình và an ninh”. 

Người Palestine muốn khu Bờ Tây và Dải Gaza cho nhà nước tương lai của họ và tuyên bố sẽ không cân nhắc một cuộc đối thoại hoà bình cho đến khi Israel đồng ý chấm dứt hoạt động xây dựng khu định cư ở Bờ Tây và thương lượng về một nhà nước Palestine độc lập. 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama hy vọng việc ngừng mở rộng khu định cư Do Thái có thể khuyến khích thế giới Ảrập mở ra cánh cửa thương lượng với Israel, cũng như cải thiện quan hệ giữa Mỹ và các nước Ảrập. Trong các bài phát biểu tuần trước ở Ai Cập và châu Âu, ông Obama đã nhấn mạnh quan điểm chấm dứt xây dựng khu định cư và ủng hộ giải pháp hai nhà nước. 

Israel vẫn tuyên bố nước này đã đạt được những thoả thuận không chính thức với Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush để tiếp tục xây dựng các khu định cư hiện có.