Home Tin Tức Thời Sự Bộ Trưởng Thương Mại Gary Locke Bổ Nhiệm: Ông Nguyễn Đức Tuấn Vào Hđ Cố Vấn sắc tộc và chủng tộc Tại Tổng Cục Kiểm Tra Dân Số

Bộ Trưởng Thương Mại Gary Locke Bổ Nhiệm: Ông Nguyễn Đức Tuấn Vào Hđ Cố Vấn sắc tộc và chủng tộc Tại Tổng Cục Kiểm Tra Dân Số PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Báo   
Thứ Sáu, 05 Tháng 6 Năm 2009 22:59

Ông  Nguyễn Đức Tuấn.
Washington DC: Vào 3 ngày từ 23 đến 25 tháng 04 năm 2009, tại cơ quan trung ương của tổng cục kiểm tra dân số tại Washington DC đã có cuộc hội nghị với các hội đồng cố vấn về vấn đề sắc dân và chủng tộc để nghe các viên chức của tổng cục kiểm tra dân số báo cáo về chương trình kiểm tra dân số 2010. Trong buổi hội nghị này, ông tổng giám đốc tổng cục kiểm tra dân số đã thông báo và giới thiệu các thành viên mới của các hội đồng cố vấn vừa được Bộ Trưởng Thưong Mại Gary Locke bổ nhiệm. Ông Nguyễn Đức Tuấn là người Việt duy nhất được bổ nhiệm vào chức vụ ủy viên trong hội đồng cố vấn về vấn đề dân số người Á Châu làm việc với Tổng Cục Kiểm Tra Dân Số của chính phủ liên bang. Ông Nguyễn Đức Tuấn thay thế ông Hồ Văn Xuân Nhi phải từ chức khi trở lại làm việc với tư cách một nhân viên của cơ quan này.

Bộ Trưởng Thương Mại Gary Locke bổ nhiệm ông Tuấn nhiệm kỳ 3 năm từ 2009 đến 2012. Thành viên hội đồng cố vấn làm việc tối đa 3 nhiệm kỳ, theo sự bổ nhiệm của bộ trưởng bộ thương mại. Có 5 hội đồng cố vấn về sắc dân và chủng tộc đặc trách 5 sắc tộc: người Mỹ gốc Phi Châu, người Mỹ gốc La Tinh, người Mỹ gốc Da Đỏ và Alaska, người Mỹ gốc Hawaii và các quần đảo Thái Bình Dương, và người Mỹ gốc Á Châu. Vai trò các hội đồng cố vấn này là góp ý với tổng cục kiểm tra dân số trong vấn đề các câu hỏi được đặt ra trong bản kiểm tra dân số, hay các cuộc thống kê về dữ kiện kinh tế nước Mỹ, và các chính sách chương trình làm việc của tổng cục kiểm tra dân số.

Các thành viên mỗi năm được mời về Hoa Thịnh Đốn hai hay ba lần để họp với các viên chức lãnh đạo của cơ quan này hay với bộ thương mại liên bang khi có nhu cầu. Các đề nghị của các thành viên hội đồng cố vấn thường phản ảnh các nhu cầu tâm lý, nguyện vọng của các cộng đồng sắc dân và các chủng tộc mà họ đại diện. Những ý kiến này rất ảnh hưởng quan trọng trong chính sách của chính phủ liên bang khi thực hiện các cuộc kiểm tra dân số và các thống kê hằng năm về các vấn đề kinh tế đời sống an sinh xã hội. Hội đồng cố vấn về sắc dân Á Châu hiện có 6 thành viên (mỗi hội đồng tối đa có 9 thành viên) gồm các đại diện từ cộng đồng gốc Trung Hoa, Ấn Độ, Phi Luật Tân, và Việt Nam. Trước đây cũng có các thành viên người gốc Cam Bốt, Đại Hàn. . nhưng nay đã mãn nhiệm và chưa có người mới thay thế. Trong buổi họp đầu tiên với cơ quan kiểm tra dân số, ông Nguyễn Đức Tuấn đã đề nghị gia tăng ngân sách quảng cáo với báo chí truyền thông Việt Ngữ cho chương trình vận động ủng hộ kiểm tra dân số 2010. Chương trình quảng cáo này sẽ bắt đầu vào cuối  mùa thu năm 2009 cho đến tháng 04 năm 2010. Ông Tuấn cũng đề nghị có thêm một thành viên gốc Việt khác vì nhu cầu lớn của dân số cộng đồng người gốc Việt hiện sống tại Mỹ.

Ông Nguyễn Đức Tuấn trước đây cũng đã là một nhân viên làm việc cho chương trình kiểm tra dân số 2000. Ông là một nhà báo chuyên viết những bài viết về văn nghệ ca nhạc. Trong các sinh hoạt cộng đồng khác, ông Tuấn hiện là một thành viên trong ban tổ chức giải hoa hậu hằng năm Miss Việt Nam Global tại Las Vegas sẽ tổ chức vào ngày 13 tháng 06 tới đây.

Muốn biết thêm về cơ cấu tổ chức và sự làm việc của hội đồng cố vấn về sắc dân và chủng tộc (Race and Ethnic Advisory Committee to the United States Bureau of the Census) có thể gọi văn phòng hội đồng cố vấn tại Washington DC ở số: (301) 763-5236.