Home Tin Tức Thời Sự Quốc Hội CSVN đề nghị giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế

Quốc Hội CSVN đề nghị giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: RFA   
Thứ Năm, 21 Tháng 5 Năm 2009 22:10

Quốc Hội Việt Nam khoá 12 hôm nay đã chính thức khai mạc kỳ họp thứ 5 với đề nghị giảm chỉ tiêu tăng trưởng của chính phủ.

 

Các nhà lãnh đạo VN (từ trái sang): cựu Tổng bí thư Đỗ Muời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; tại phiên khai mạc Quốc hội hôm 20-5-2009 ở Hà Nội

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng trong bài diễn văn  đọc lúc khai mạc Quốc Hội đã đưa ra những vướng mắc của nền kinh tế Việt Nam cần giải quyết trong thời gian tới và ông cũng chính thức yêu cầu Quốc Hội giảm chỉ tiêu tăng trưởng xuống còn 5% so với con số 6,5% trước đây.

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết chính phủ đã tạm hoãn thu hồi các khoản vốn đầu tư đã ứng trước của kế hoạch năm 2009. Cùng lúc chính phủ cũng đã áp dụng biện pháp miễn giảm, đình hoãn và điều chỉnh thuế suất cho một số đối tượng nhằm kích thích kinh tế.

Ông Hùng nói rằng những biện pháp này đã có kết quả, tuy nhiên ông cũng đưa ra những khó khăn mà nhà nước đang gặp phải.

Những khó khăn này là GDP của quý 1năm 2009 giảm so với năm ngoái. Thị trường xuất khẩu gặp khó khăn. Thiên tai dịch bệnh ảnh hưởng nền kinh tế đang trì trệ. Chính sách an sinh xã hội lúng túng và có dấu hiệu tiêu cực. Ô nhiễm môi trường vẫn chưa có được quan tâm đúng mức cùng với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn gây bức xúc cho người dân.

4 vấn đề quan trọng

Theo chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng thì trong kỳ họp này Quốc Hội sẽ xem xét và quyết định 4 vấn đề quan trọng.

Bốn vấn đề này gồm có, thứ nhất xem xét các báo cáo của nhà nước về việc thực hiện các kế họch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước trong những tháng đầu năm.

Thứ hai thảo luận và thông qua 12 dự án luật cũng như cho ý kiến về 6 dự án luật khác.

Thứ ba xem xét các báo cáo của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội cũng như các Ủy ban khác trong đó có cả Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân và chánh án tòa án nhân dân tối cao và thứ tư, Quốc Hội sẽ giám sát các chuyên đề về việc thực hiện các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng vệ sinh thực phẩm. Vấn đề di dân tái định cư, dự án thủy điện Sơn La.

Trong kỳ họp này những ý kiến của cử tri có liên quan đến các đề tài nóng bỏng sẽ được đưa ra thảo luận.