Home Tin Tức Thời Sự Người phụ nữ Hòa Hảo trong phái đòan đi gặp USCIRF

Người phụ nữ Hòa Hảo trong phái đòan đi gặp USCIRF PDF Print E-mail
Tác Giả: Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA   
Thứ Ba, 19 Tháng 5 Năm 2009 22:46

 Phái đòan Phật Giáo Hòa Hỏa đi gặp USCIRF(từ trái qua mặt :Đ/đ Trần văn Nghĩa, Trần hòai Ân, Lê minh Triết,Thích thiện Minh (G) Cô Nguyễn Thị Thùa, Nguyễn quí Giới, Nguyễn văn Lía).

Trong mấy ngày nay phái đoàn Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF) có mặt tại Việt Nam để tìm hiểu về tự do tôn giáo và đã tiếp xúc vớí một số nhân vật đấu tranh cho tự do - dân chủ cũng như với một số đại diện tôn giáo.

Nói lên những điều trong nước không dám nói

Hôm Chủ Nhật vừa qua (17-5-09) năm chức sắc Phật Giáo Hoà Hảo và Thượng toạ Thích Thiện Minh thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất, và một nữ tín đồ duy nhất của Phật Giáo Hoà Hoả là bà Nguyễn Thị Thùa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, được mời đến tiếp xúc với phái đoàn USCIRF. Cuộc trao đổi đã diễn ra tại Khách Sạn Sheraton, đường Đồng Khởi, Sài Gòn.

Theo cảm nghĩ của tôi thì anh em đến đây để gặp gỡ, để trao đổi những điều thắc mắc mà ở bên nước nhà mình không nói được. Bây giờ anh em đã cởi mở đầy đủ như vậy cũng được rồi.

Xin mời quý vị nghe câu chuyện với bà Thùa do phóng viên Đỗ Hiếu của Đài Á Châu Tự Do ghi nhận.

Đỗ Hiếu : Thưa bà, là phụ nữ duy nhất cùng đi với phái đoàn chức sắc Hoà Hảo từ đồng bằng sông Cửu Long tới Sài Gòn để gặp đại diện của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ, xin bà cho biết một vài cảm nghĩ của bà trước sự việc này .

Bà Nguyễn Thị Thùa : Tôi xin nói đơn sơ với các anh vậy thôi chớ sự thật thì anh Trần Hoài Ân với anh Triết đã nói đầy đủ quá rồi. Theo cảm nghĩ của tôi thì anh em đến đây để gặp gỡ, để trao đổi những điều thắc mắc mà ở bên nước nhà mình không nói được. Bây giờ anh em đã cởi mở đầy đủ như vậy cũng được rồi. Nguyện vọng của anh em đã bày tỏ theo như lời của anh em đã nói vậy đó.

Phái đoàn Mỹ qua đây thì cũng là điều ước mong của các anh em. Trước đây phái đoàn Mỹ đã qua một lần thì anh em cũng đã có gặp rồi mà sao thấy vẫn im lìm, không có kết quả gì.

Đỗ Hiếu : Bà có thể cho biết không khí của cuộc tiếp xúc diễn ra như thế nào không ?

Bà Nguyễn Thị Thùa : Phái đoàn Mỹ qua đây thì cũng là điều ước mong của các anh em. Trước đây phái đoàn Mỹ đã qua một lần thì anh em cũng đã có gặp rồi mà sao thấy vẫn im lìm, không có kết quả gì. Chuyến này phái đoàn cũng qua thì anh em cũng ước mong rằng sẽ được thành tựu theo ước muốn của người Việt Nam.

Chấp nhận hậu quả của cuộc tiếp xúc

Đỗ Hiếu : Xin chị nói rõ hơn ước muốn đó là điều gì?

Bà Nguyễn Thị Thùa : Uớc muốn của người Việt Nam thì theo như anh Trần Hoài Ân cũng vừa nói, anh Lê Minh Triết cũng đã nói. Cũng khó lắm anh à. Thí dụ như mình nói ra ở đây cái nguyện vọng của mình thì sự sống của mình sẽ không được ổn định lắm đâu. Khó lắm anh ơi. Muốn nói mà nói không ra lời thôi.

Cũng khó lắm anh à. Thí dụ như mình nói ra ở đây cái nguyện vọng của mình thì sự sống của mình sẽ không được ổn định lắm đâu. Khó lắm anh ơi. Muốn nói mà nói không ra lời thôi.

Đỗ Hiếu : Chị e rằng sẽ gặp khó khăn, vậy từ khi tạm biệt phái đoàn Hoa Kỳ ra về tới nay thì chị có gặp điều gì không hay ?

Bà Nguyễn Thị Thùa : Hiện tại thì chưa đâu, nhưng mà từ từ sẽ đến. Mình không biết giờ nào.

Đỗ Hiếu : Chị có điều gì muốn chia xẻ thêm với quý vị thính giả đang theo dõi Đài Á Châu Tự Do không?

Bà Nguyễn Thị Thùa : Chúng tôi cũng ước muốn rằng anh em Phật Giáo Hoà Hảo và các bạn ở nước ngoài hễ nói về người Việt Nam thì đi sâu vào tâm tư hơn là đường lối bên ngoài.

Tại vì em cũng là nông dân nên lời nói của em không được thông suốt, em chỉ nghĩ sao nói vậy thôi. Cầu chúc cho anh em ở hải ngoại, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo và các tôn giáo bạn đều được đầy đủ sức khoẻ và tinh tấn tu hành, đến một ngày gần đây anh em chúng ta sẽ gặp mặt lại, thuận duyên thuận cảnh.

Và em cũng cầu chúc cho Phật Thầy gia hộ cho anh em ở hải ngoại được sức khoẻ và sáng suốt bước tới trên con đường đạo pháp.

Đỗ Hiếu : Xin cảm ơn bà Nguyễn Thị Thùa, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo ở Long Xuyên, dã dành cho Ban Việt Ngữ chúng tôi cuộc trao đổi hôm nay.