Home Tin Tức Thời Sự Ký Sự Cuộc Biểu Tình Vì Nhân Quyền Cho Việt Nam tại Thụy Sĩ

Ký Sự Cuộc Biểu Tình Vì Nhân Quyền Cho Việt Nam tại Thụy Sĩ PDF Print E-mail
Tác Giả: Linh Giang   
Thứ Tư, 13 Tháng 5 Năm 2009 00:48

 5/13/2009   

 

Tôi quyết đi dự cuộc Biểu tình vì Nhân Quyền cho Việt Nam tại Thụy sĩ và đã đến Genève ngày 7/5/2009. Khi đi xe ngang qua trụ sở Liên Hiệp Quốc, thì đã thấy dưới chân chiếc ghế trước tiền đình một số người đang thiết kế bàn thờ Phật. Ông bạn cho biết đó là Bàn Phật của nhóm Phật Giáo Về Nguồn. Họ đã đến đây trước một ngày, gồm có 9 tu sĩ và gần 20 phật tử Áo Lam, trong đó có Thượng Toạ Thích Quảng Ba (Úc) và ông Lai Thế Hùng (Strasbourg) . Tôi đoán trước không khéo sẽ có sự lũng cũng giữa các hội đoàn do Nhóm Về Nguồn tạo ra!

Qua ngày 8/5 hôm sau, mọi ức đoán của tôi trở thành sự thật, sau khi chiếc xe car chở phái đoàn từ Paris đến. Phái đoàn Paris gồm nhiều đảng phái chính trị và tôn giáo, đã thống nhất dưới sự điều động của ông Võ Văn Ái, phát ngôn viên của Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, và trước đây chính Thượng tọa Thích Minh Tâm đã đồng ý cùng với Ban Tổ Chức các Hội đoàn tại Paris, nhận công việc thiết lập Bàn Thờ Tổ Quốc. (xem chương trình đính hậu). Sở dỉ ông Võ Văn Ái được các Hội Đoàn chấp thuận làm Trưởng Ban Tổ Chức, vì ông Võ Văn Ái sẽ hướng dẫn vài người đã được Văn Phòng LHQ tại Thụy sĩ chấp thuận trước, cho vào dự thính cùng với các Đại diện quốc gia khác trong suốt thời gian phái đoàn Việt Cộng tường trình về Nhân Quyền Việt Nam. Về sau mới biết trong nhóm 4 người này, ngoài ông Võ Văn Ái, bà Ỷ Lan, còn có 2 thượng toạ  thuộc Văn Phòng Viện Hoá Đạo II đại diện cho Giáo Hôi Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất của ngài Thích Quảng Độ.

Trước mắt đồng hương, nhóm người từ Paris trên xe car không được phép sắp xếp trước bàn thờ Phật như đã quy định, và vì vậy phải sắp hàng về phía bên kia những vòi phun nước trước tiền đình LHQ. Tôi nghe có tiếng thì thầm bắn ra là ông Lại Thế Hùng và Thượng Tọa Thích Quảng Ba đã gây ra sự chia rẽ này. Tôi nghĩ, nếu quả đúng như tin đồn hai ông Lai Thế Hùng và Thích Quảng Ba đang dự mưu chia cách, thì đó là điều rất đáng buồn!.

Trước cảnh tượng đó, có hai thanh niên trí thức hầu cận cho Thượng  tọa Thích Minh Tâm ( chuà Khánh Anh) đã phải chạy qua phía bên các đội ngũ Hội đoàn Paris và tâm sự : “Chuyện quá buồn vì Thượng tọa Thích Minh Tâm và vài thượng tọa Viện Hoá Đạo đã từng 30 năm hoạt động bên nhau, cùng trong GHPGTNVN nay gặp nhau như những thương binh " nhìn nhau xa lạ! Như vậy thì chúng tôi phật tử phải làm thế nào?”. Tin này đã làm cho tôi có thêm bằng chứng rằng hai ông Lai Thế Hùng và Thích Quảng Ba đã âm mưu muốn chủ trương gây ra xáo trộn trong cuộc biểu tình. Hai ông Lai Thế Hùng và Thích Quảng Ba đã nói rõ là họ đến tham gia cuộc biểu tình dưới sự hướng dẫn của Thượng Tọa Thích Minh Tâm chủ tịch Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, trong khi đó thì thượng tọa Thích Minh Tâm lại không đưa ra lời tuyên bố nào là nhân danh PGVNTH tại Âu Châu. Những lời tuyên bố và truyền hình vidéo của Lai Thế Hùng và Thích Quảng Ba chứng tỏ nhóm Về Nguồn không chấp nhận GHPGTNVN do Hoà Thượng Thích Quảng Độ đã đề cử Văn Phòng II tại hải ngoại, kể cả ông Võ Văn Ái.

Đến đây, Linh Giang cũng xin mở thêm ngoặc kép nói rõ về gốc gác 2 thanh niên trí thức đang đi phò tá Thượng tọa Thích Minh Tâm chùa Khánh Anh. Hai thanh niên này là con của một vị tu hành tại gia rất khả kính, đúng là con người biết trọng chữ tín và chữ tu. Ông mang họ Lê, nguyên đứng tên làm chủ miếng đất Làng Hồng và sau đó không hiểu lý do gì mà cả gia đình ông phải rời bỏ chùa Làng Hồng vào sinh sống trong rừng vùng Bordeaux, cách chùa Làng Hồng khoảng chừng 3 cây số ? Cũng từ đó, Làng Hồng đổi tên là Làng Mai thuộc về tài sản Sư Ông Nhất Hạnh và Sư Bà Chân Không. Đồn rằng, cứ mỗi cội cây hồng (prunier) hôm nay sai trái và đầy chim chóc tứ phương, đã một thời trong lúc khai khẩn, thấm cả mồ hôi và nước mắt của gia đình cha mẹ hai cậu thanh niên trí thức này.Cách đây khoảng 30 năm, người viết đã một lần đến ăn ngủ trong túp lếu gần nát đỗ của gia đình này ,để tìm hiểu sự thật và lúc đó cả 4 người con -3 cậu, 1 cô - còn là những đứa mặc quần xà lỏng, buổi sáng bình minh cùng với tôi ra vườn hái mướp và bí ngô.

Trở lại trước điện Liên Hiệp Quốc, cả buồi sáng nay, đồng bào càng lâu càng về tập trung đông đảo. Khi người viết nhìn những vòi nước ngăn cách hai nhóm biểu tình, rồi cứ nghĩ bâng quơ về con sông Bến Hải, một thời đã chia cách hai bờ ranh giới Bắc Nam! Sao vậy? Sao cùng một dòng sông mang tên Hiền Lương mà chẳng “hiền hoà” chút nào? Vì sao đồng bào hôm nay cùng về đây biểu tình vì Nhân Quyền cho Việt nam mà lại có hai ý nghĩ đối kháng nhau? Ai là kẻ chủ mưu này? Hẳn không phải là tất cả mọi người Việt có mặt trước tiền đình LHQ. Lịch sữ đâu có thể đổi tên Hiền Lương ra Ác Lương được, cũng như đồng bào tỵ nạn cộng sản thì làm sao Việt Cộng và những kẻ thông đồng với Việt Cộng lại có thể đổi được danh xưng!     

Cũng vì cái màn « thiếu minh bạch » này, mà mọi người cứ tin rằng cuộc biểu tình thống nhất ý chí đặt dưới quyền hướng dẫn của một Ban Tố Chức, nên đã xẩy ra một chuyện lộn dòng buồn cười. Số là phái đoàn Hưng Ca do chị  Nguyệt Ánh (cô gái cưng của đại tá Nguyễn Văn Y) từ Mỹ mới sang, khi vừa đặt chân đến đây thiếu người hướng dẫn, chẳng rõ ất giáp có sự chia rẽ này, cùng nhau đứng trước nhóm Về Nguồn hát to. Nhưng sau đó có người cho biết là « nhóm đó » không phải nhóm của Viện Hoá Đạo Văn Phòng II, nên cả đoàn Hưng Ca hú hồn chạy sang bên kia mấy vòi phun nước.

Nhắc lại, trước khi ra đi Thụy sĩ người viết đọc kỷ “Chương Trình Tổng Quát Biểu Tình Chống Cộng Sản Việt Nam Vi Phạm Nhân Quyền ngày thứ sáu 8.5.2009, trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, tại Genève - Thụy Sĩ” như sau:
8:00 giờ - Tiếp đón đồng hương đến tham dự biểu tình.
- Thiết kế Bàn Thờ Tổ Quốc (do phái đoàn Hoà Thượng Thích Minh Tâm đảm trách).
- Thiết kế hệ thống âm thanh (do phái đoàn Cộng Đồng Việt Nam tị nạn cộng sản tại Hoà Lan đảm trách).
- Tập dợt nghi thức hành lễ.
- Thông báo Chương Trình Tổng Quát.

9:00 giờ Phần 1: NGHI LỄ KHAI MẠC
- Rước Quốc Kỳ Việt Nam (cờ vàng 3 sọc đỏ).
- Rước Đại Kỳ Việt Nam (cờ vàng 3 sọc đỏ).
- Thượng Kỳ + Quốc Thiều + Đồng hát Quốc Ca.
- Phút mặc niệm.
- Thắp nến, dâng hương Bàn Thờ Tổ Quốc.
- Đặt vòng hoa tưởng niệm tiền nhân và những anh hùng vị quốc vong thân.
- Lễ Cầu nguyện của các tôn giáo cho Tự do, Nhân quyền, Dân chủ.

10:00 giờ Phần 2:
- Giới thiệu các phái đoàn tham dự.
- Đại diện Ban Tổ Chức phát biểu (ông Võ văn Ái) (5 phút).
- Trình bày diễn tiến việc Phúc trình cùng những thể thức bên trong Điện Quốc Liên (ông Võ văn Ái).
- Văn nghệ đấu tranh (10 phút).
- Đại diện các phái đoàn phát biểu (5 phút cho mỗi phái đoàn).
- Đọc thư hổ trợ cuộc biểu tình của các nhân sĩ quốc tế và của Cộng Đồng Việt Nam tị nạn cộng sản các nơi.

Ghi chú: phần Văn nghệ đấu tranh, phát biểu, đọc thư sẽ diễn tiến xen kẻ, tiếp nối nhau cho đến lúc bế mạc.

14:00 giờ Thả bồ câu, thả bong bóng biểu tượng cho hoà bình và tự do.

17:45 giờ KẾT THÚC NGÀY BIỂU TÌNH. 

Trong tinh thần đoàn kết và hài hoà, qua các thông báo đã được công bố qua hệ thống internet trước đây và qua các cuộc hội ý trực tiếp của đại diện các cộng đồng - tổ chức - đoàn thể tình nguyện tham gia trong Ban Tổ Chức kỳ Biểu Tình Chống Cộng Sản Việt Nam Vi Phạm Nhân Quyền vào ngày 8.5.2009 này, việc điều khiển chương trình ngày biểu tình do Thượng Tọa Thích Giác Đẳng (GHPGVNTN) và ông Lưu Phát Tấn (CĐVNTNCS tại HL) đảm nhận.

 Chuyện vui có thực trong chuyến đi Thụy sĩ

Thiết nghĩ tại hải ngoại, xưa nay chưa từng có, cuộc biểu tình Vì Nhân QUyền tại Thụy sĩ đã tỏ cho Thế giới biết lòng công phẩn của họ đối với chính quyền Việt Cộng quá cao. Theo RFA, thì

« Ngày hôm nay, 8-5-2009, đông đảo đồng bào Việt Nam từ khắp nơi quy tụ về trước trụ sở Công Trường Liên Hiệp Quốc (Place des Nations) ở thành phố Geneva của Thuỵ Sĩ, biểu tình kêu gọi Hà Nội tôn trọng dân chủ-nhân quyền, nhân dịp lần đầu tiên Việt Nam tham gia “Kiểm điểm nhân quyền định kỳr » tại Liên Hiệp Quốc »

 « Từ 7 giờ rưỡi sáng nay, 8/5/09 (giờ Thụy Sĩ), hàng trăm người Việt tại hải ngoại từ các nơi như Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Úc đã có mặt đông đủ trước trụ sở Công Trường Liên Hiệp Quốc, nơi phái đoàn Hà Nội sẽ hiện diện để báo cáo nhân quyền trong buổi “Kiểm điểm nhân quyền định kỳ » đầu tiên mà Việt Nam tham gia với Quốc tế ».

 « Tất cả đồng bào về tham dự từ Úc, từ Hoa Kỳ, từ Tây Âu và Bắc Âu, khoảng 500 người và 36 hội đoàn - tổ chức - đảng phái và tôn giáo. Họ bắt đầu có mặt tại đây từ lúc 7 giờ rưỡi sáng, cho đến bây giờ là tới gần 2 giờ trưa mà đồng bào vẫn còn đông, cờ rất là nhiều. Tất cả các phái đoàn chính phủ, kể cả phái đoàn Hà Nội, trước khi vào Điện Quốc Liên đều phải đi ngang Công Trường LHQ và đã thấy rất nhiều biểu ngữ, rất nhiều cờ vàng ba sọc đỏ ».....
Ông Võ Văn Ái, trưởng ban tổ chức cho biết :

" Tất cả đồng bào về tham dự từ Úc, từ Hoa Kỳ, từ Tây Âu và Bắc Âu, khoảng 500 người và 36 hội đoàn - tổ chức - đảng phái và tôn giáo. Họ bắt đầu có mặt tại đây từ lúc 7 giờ rưỡi sáng, cho đến bây giờ là tới gần 2 giờ trưa mà đồng bào vẫn còn đông, cờ rất là nhiều. Tất cả các phái đoàn chính phủ, kể cả phái đoàn Hà Nội, trước khi vào Điện Quốc Liên đều phải đi ngang Công Trường LHQ và đã thấy rất nhiều biểu ngữ, rất nhiều cờ vàng ba sọc đỏ. Chút nữa, 2 giờ rưỡi thì phái đoàn Hà Nội sẽ phúc trình. Chúng tôi sẽ trở lại LHQ để theo dỏi cuộc phúc trình này.

 « Chúng tôi sẽ chuyển kết quả của buổi kiểm điểm này đến Quốc Hội Châu Âu để thúc đẩy Ủy Ban Châu Âu phải lưu tâm đến những vi phạm nhân quyền của Hà Nội trước khi đặt bút ký kết bất cứ thỏa thuận hợp tác kinh tế thương mại nào với Việt Nam »…

Đoạn Ông giới thiệu Thựơng Nghị Sĩ Berduca nước Ý từ Rome đến ủng hộ cuộc biểu tình phát biểu cổ súy Nhân Quyền cho Việt Nam :

« Buổi báo cáo nhân quyền của Việt Nam sẽ bắt đầu trong 1 tiếng nữa, và tôi cần phải nói chuyện với một số nhà ngoại giao quốc tế để nhắc nhở họ về thực trạng nhân quyền tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ chuyển kết quả của buổi kiểm điểm này đến Quốc Hội Châu Âu để thúc đẩy Ủy Ban Châu Âu phải lưu tâm đến những vi phạm nhân quyền của Hà Nội trước khi đặt bút ký kết bất cứ thoả thuận hợp tác kinh tế-thương mại nào với Việt Nam »

Theo ký giả Tú Anh đài RFI thì « VN Bị Chỉ Trích Mạnh Mẽ Tại Hội Đồng Nhân Quyền LHQ. Mặc dù được nhiều quốc gia Á châu và hồi giáo tại châu Phi bênh vực, Hà Nội vẫn bị công kích tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Genève. Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do tất cả tù nhân chính trị như linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân »….

Theo hảng thông tấn AFP cho biết thì tại Genève, đến phiên Việt Nam ra trước Cơ Chế Kiểm Điểm Định Kỳ đã bị 

« Khoảng 15 thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền, đa số là các nước Tây Phương đã tố giác những vi phạm nhân quyền của nhà nước Việt Nam chẳng hạn như giới hạn tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, bạo lực chống các cộng động thiểu số hay là giam giữ tuỳ tiện »…

Trong số những tiếng nói công kích mạnh nhất, Hoa Kỳ đặc biệt dựa vào bản Hiến pháp của Việt Nam và trích dẫn điều 59 và 60, để kêu gọi Hà Nội «cho phép từng cá nhân phê phán chế độ» và Nhà nước phải «trả tự do tất cả tù nhân chính trị như linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê Thị Công Nhân…. »

Ngược lại, nhiều nước khác như Algêrie, Cuba, Indonesia và Lào thì mời Việt Nam «chia sẻ kinh nghiệm thành tựu kinh tế và chống nghèo khó »…

Cũng theo tường thuật của AFP, lời phê phán mạnh nhất đến từ các tổ chức phi nhà nước.
Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam tố giác Hà Nội có ý đồ « lũng đoạn » Cơ chế kiểm điểm định kỳ để không bị trừng phạt. »

Human Rights Watch lên án các vụ tra tấn tù nhân tôn giáo và chính trị. Ân Xá Quốc Tế thì kêu gọi nhà nước Việt Nam hủy bỏ hoặc sửa đổi luật hình sự 1999 để các điều khoản mập mờ liên quan đến an ninh quốc gia không được sử dụng một cách tùy tiện nhằm trấn áp đối kháng và tự do phát biểu.

Trong lúc đó ở ngoài khuôn viên trụ sở Liên Hiệp Quốc, khoảng 400 người thuộc sắc tộc Khmer Krom gốc miền Nam Việt Nam biểu tình phản đối Hà Nội phân biệt đối xử ».

Sau cùng ông Võ Văn Ái, trưởng Ban Tổ chức, Phát Ngôn Viên Văn Phòng II Viện Hoá Đạo PGVNTN tại Hải Ngoại đã cho biết tờ báo Wall Street Journal đã cho phát hành bài ông viết nói rõ về mục đích cuộc Bi

CHUYÊN TRÊN ĐƯỜNG VỀ

Tối hôm qua, 7/5/2009, trong lúc ngồi ăn, chúng tôi nghe đài báo tin thời tiết mà cứ thấp thỏm : « Trời xấu » ! Có lẽ chiếc loa của đài Thụy sỉ có vấn đề, nên nói không đúng. Vì suốt ngày trời Genève không mưa. Trời bắt đầu có hạt lác đác vào lúc tan hàng, khoảng 4 giờ chiều. Mà dù cho có mưa lớn, tôi vẫn tin trước khí thế này, đồng bào cũng đứng biểu tình tại chổ.

Không khí thật là thoải mái cho cả 57 người trên chuyến xe!. Chưa bao giờ tôi thấy đồng bào mình đồng tâm nhất trí như vậy. Nhớ lại cảm tưởng lúc đồng bào cùng nhau hôn vào Má Cờ Lịch Sữ do đoàn Thanh Niên Cờ Vàng từ Mỹ đưa sang. Lá Cờ này che phủ cả những vòi nước mà tôi gọi là dòng sông chia cách các tổ chức chính trị và tôn giáo đang đứng biểu tình. Tôi tin rằng sự kiện này đã làm tăng thêm giá trị nhận định của các Quốc Gia có mặt trong phòng họp LHQ về ước ao của đồng bào tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại. Đúng như anh Trần Nghĩa Hiệp phát biểu : « đồng bào nhất trí, chúng ta nhất trí, cùng đi nói lên tiếng nói phản kháng Việt cộng, ngoài ra chẳng có hậu ý khác ». Một ngày vui lại thêm nhiều chuyện vui khác trên chuyến xe về lại Paris, khi có người gợi ý đơn ca và kể chuyện.

Khởi đầu là vợ anh Phan Tiến Châu, giáo sư võ Bình Định. Bà Châu là phụ nữ Pháp nhưng thích hát tiếng Việt và giọng hát của bà cũng không kém gì các ca sĩ tiếng tăm. Bà Châu cũng độc địa không vừa khi bà chọn bài hát « Mùa Thu Chết ». Bài hát gián tiếp nói lên ẫn ý báo tin muà thu của cách mạng cộng sản năm nào thì nay đã chết thật ! Ôi chao, sao văn hoá người Pháp nó đẻ ra những con người thâm trầm lắm vậy ! Sao bà không hát Muà Thu như con nai vàng ngơ ngác, mà lại đi hát « muà thu chết » ?

Khi nghe đến tên Phạm Duy, có tiếng xì xào miệt thị, chưởi rũa, của vài người trong mấy ông quân nhân, thì có một ông già trí thức Paris lên tiếng, xin kể 2 câu chuyện giúp vui. Một bài nói về đạo hạnh của Phạm Duy và một bài nói về chuyện tâm lý, giải thích câu ngạn ngữ « gân mực thì đen, gần đèn thì sáng ». Ông kể :

Vào đầu thập niên 1980, khi đứa con trai đầu của Phạm Duy là 1 ca sĩ , được cô vợ  lai bảo lãnh chồng sang Paris. Một hôm, thằng con đấu dẫn vợ qua Mỹ thăm cha là ông Phạm Duy và muốn đãi cha mình một chấu. Cậu ca sĩ bèn hỏi cha mình ưa ăn gì và ăn ở đâu ? Phạm Duy trả lời rằng ăn uống làm chi ngoài phố cho nó tốn tiền. Nhưng để vui với con vừa thoát cảnh Việt Cộng và lấy được đầm lai, thì con ra ngoài chợ Bolsa mua một chai Jhonny Walker, đem về nhà có gì cha con mình ăn nấy. Cậu ca sỉ trả lời, tưởng gì chứ chai rượu whisky thì thấm tháp gì. Giá chưa đầy một màn trình diễn ở phòng trà. Sau khi ra phố lựa được chai Jhonny Walker nhản đen,  hí hửng chạy về nhà. Khi vừa mới mở cửa, thằng con thấy cảnh Phạm Duy cha mình đang đè vợ mình ra bú vú say mê. Thằng con bèn thốt ra những lời tục tằng chưởi thậm tệ cha mình thì được Phạm Duy trả lời sằng sẳng : « Đồ mầy là thằng con bất hiếu, đồ loại vô ơn bạc nghĩa với  tao đẻ mày ra. Tao đã theo cách mạng muà thu, từng chay vào khu ba, khu bốn và bất cứ khu nào, để kiếm tièn nuôi mày cho khôn lớn.  Vì sao mày không nhớ là mày bú vợ tao trên 5 năm, nay cha mày mới bú vợ mày vài phút mà mày chưởi thậm tệ như thế ! Quả thật là gia đình vô phúc lắm ròi ». Cậu con nghe vậy, bèn chạy trốn và từ đó hết chung sống với cô đầm lai!  Đến đây, ông trí thức kết luận : « cộng đồng hải ngoại đừng nên nhắc đến những tên như Phạm Duy làm cho cho mất nước bọt ! ». Mọi người trong xe cười lăn cười lóc !.

Cũng ông già du học kỷ sư dầu mỏ này kể chuyện « gần mực thì đen gần đèn thì sáng » như sau :

Ở Huế có một ông linh mục xưa nay tiếng tăm trong vùng khen đáo khen đễ ông ta về đạo đức, và nhất là  việc hướng dẫn giáo dục các con cái tín hữu trong họ đạo về công dung ngôn hạnh và chăm lo học hành.

Một hôm, có một người trong họ đạo đến cầu khần xin Cha giúp đở răn dạy thằng con ngỗ nghịch, không chịu học hành và cứ chọc người trong xóm đến nhà mắng vốn. Vị linh mục hẹn ngày gặp thằng con cuả người họ đạo. Trong câu chuyện, ông linh mục hỏi thằng nhỏ :

-Con làm chi mà để cha mẹ buồn phiền vậy ?

-ĐM cha, con có làm chi mô Cha .

-Vì sao bố mẹ con đến đây thưa với Cha là…

-ĐM cha, con đến đây... đ.m. cha, ...con chẳng biết.

-Con bình tĩnh lại, ăn nói phải lựa lời để tỏ ra cho mọi bà con biết con là đứa con trai cò đức hạnh.

-ĐM cha, thì con đến đây..., đ.m. cha, có nói chi mô là thiếu đức hạnh, đ.m. cha !

Đến đây vị linh mục chịu hết nỗi, bền buôt miệng :

« Cái ĐM mày, ăn nói thô lỗ, mày lo tìm phương mà cút mau kẻo tau đá toác đít bây chừ ».

 Cả xe ôm bụng mà cười lăn….Chiếc xe car đã đến bên Paris khi nào mà không biết.