Home Tin Tức Thời Sự Dân Sài Gòn đến Mỹ để tìm mua nhà rẻ

Dân Sài Gòn đến Mỹ để tìm mua nhà rẻ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 08 Tháng 4 Năm 2009 22:08

 
Một căn nhà đang được rao bán trên đường Hazard trong khu phố Little Saigon, quận Cam. Trong mấy tháng qua, nhiều người từ nước ngoài, kể cả từ Việt Nam, đã đến Mỹ để tìm cơ hội mua nhà đầu tư. (Hình: Hoàng Mai Ðạt/Người Việt)
QUẬN CAM - Nỗi buồn của người này có thể trở thành niềm vui cho người kia. Tình trạng suy sụp trên thị trường địa ốc tại Hoa Kỳ đã khiến nhiều gia đình bị điêu đứng, phải rơi vào tình trạng “bỏ của chạy lấy người” và để cho ngân hàng tịch thu căn nhà của họ.

Thế nhưng đây cũng là cơ hội cho nhiều người Mỹ tìm kiếm nhà bị xiết với hy vọng mua được nhà rẻ. Mà không chỉ những người sống tại Mỹ, nhiều người từ các quốc gia khác kể cả Việt Nam, cũng xông xáo đến các tiểu bang để mua nhà.

Theo kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến do Hội Các Nhà Ðầu Tư Ðịa Ốc Ngoại Quốc (Association of Foreign Investors in Real Estate) thực hiện đầu năm nay, hơn 53% người ngoại quốc cho rằng “Hoa Kỳ là một quốc gia cung cấp các cơ hội đầu tư địa ốc ổn định và an toàn nhất thế giới.”

Những người từ Âu Châu, Nam Mỹ, Mễ Tây Cơ, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam đang đến Hoa Kỳ để tìm cơ hội. Họ đến những nơi như Miami, New York, và đặc biệt Las Vegas. Qua một bản tin từ trong nước mới đây, người ta được biết giới giàu có ở Sài Gòn cũng đến nước Mỹ để tìm cơ hội mua nhà đầu tư.

Trong bản tin ngày Thứ Sáu vừa qua, trang tin điện tử VN Express đã nhắc đến trường hợp bà Bùi Bích Nga, giám đốc một công ty cung cấp dụng cụ may mặc tại quận Tân Bình, Sài Gòn. Bà có con gái đang du học năm thứ hai tại tiểu bang Nevada.

Trong lần đến Mỹ đầu tiên, bà chỉ quan sát, tìm hiểu về môi trường sinh sống. Ðến chuyến đi mới nhất mà bản tin không cho biết là lần thứ mấy, vợ chồng bà Nga “chấm” một căn nhà tại Las Vegas với giá bán $350,000 Mỹ kim, giảm $150,000 so với giá một năm trước. Hiện thời bà Nga đang chuẩn bị đến Hoa Kỳ một lần nữa với ý định trả giá để mua căn nhà này với giá $300,000 hoặc rẻ hơn.

Một người bạn của bà Nga cũng từ Sài Gòn bay qua Mỹ ba lần và chọn được một căn nhà ưng ý ở California. Người bạn này đang tiến hành thủ tục để mua nhà. California là tiểu bang từng có thị trường nhà đất “hot” nhất ở Mỹ, và nay cũng là nơi nhà bị xuống giá rất trầm trọng.

Tại Sài Gòn, số người ghi danh qua Mỹ để vừa du lịch và vừa mua nhà đang mỗi lúc một nhiều hơn. Bản tin cho biết đa số du khách đến Mỹ để mua nhà đều có thân nhân sinh sống hoặc du học ở Hoa Kỳ.

Một trong các công ty cung cấp dịch vụ vừa “tham quan” và mua nhà là Công Ty Du Lịch Hoàn Mỹ. Qua công ty này, hơn 20 người sống tại Sài Gòn đã sở hữu ít nhất một căn nhà ở bên kia bờ Thái Bình Dương. Có người phải “bay qua bay lại” bốn, năm lần và tốn hơn một chục ngàn đô-la trong mấy tháng trời trước khi mua được nhà.

Trong khi hầu hết người Mỹ mà trong đó có các di dân gốc Việt phải vay tiền ngân hàng để mua nhà, những người từ Việt Nam sẵn sàng bỏ ra một số tiền từ $300,00 đến $400,000 đô-la để mua nhà đầu tư. Thế nhưng việc bỏ tiền túi ra như vậy không dễ vì luật ở Việt Nam khác với luật ở Mỹ.

Theo qui định tại Việt Nam, người dân không được chuyển một số tiền lớn ra hải ngoại để mua nhà. Nhiều “đại gia” muốn trả tiền mua nhà trong một lần, nhưng luật Việt Nam không cho phép họ làm như vậy. Thay vào đó họ có một cách khác để mua nhà ở Mỹ. Ông Hồ Hữu Hạnh, giám đốc Ngân Hàng Nhà Nước chi nhánh Sài Gòn, nói với VNExpress, “Những người mua nhà phải nhờ thân nhân đang ở Mỹ đứng ra mua, sau đó họ tìm cách trả lại cho người thân sau.”

Công Ty Hoàn Mỹ cho biết giá vé đi tour xem nhà lần đầu tiên là khoảng $3,100 cho mỗi người khách. Sau khi đi xem và hiểu được tình hình thị trường nhà đất ở khu vực được chọn, mỗi người khách chỉ phải trả khoảng $2,300 cho chuyến đi kế tiếp. Chi phí đưa khách qua Mỹ này không tính tiền cố vấn hoặc tìm chuyên viên địa ốc tại Mỹ. (h.d.)