Home Tin Tức Thời Sự Kết quả hội nghị thượng đỉnh khối G20

Kết quả hội nghị thượng đỉnh khối G20 PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Tổng hợp   
Chúa Nhật, 05 Tháng 4 Năm 2009 22:02

 
Tin Luân Ðôn - Chủ tịch nhà nước Trung Cộng Hồ Cẩm Ðào đã gặp Thủ tướng Nhật Taro Aso trong ngày hôm qua, sau đó ông ta đã gặp Thủ tướng Úc Kevin Rudd. Các nhà lãnh đạo G20 đã chấp nhận chương trình 1.1 ngàn tỷ mỹ kim để cứu nguy nền kinh tế toàn cầu đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Ðại Suy Thoái.

Họ cũng đồng ý phải thắt chặt qui luật tài chánh để ngăn chặn không cho xảy ra một cuộc khủng hoảng thứ nhì. Tổng thống Barack Obama nói rằng cuộc họp là một bước ngoặt quan trọng của nền kinh tế thế giới mặc dù các nước đã không hứa hẹn sẽ chi tiêu nhiều tiền để kích thích kinh tế theo như lời kêu gọi của ông ta.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã vui mừng thấy rằng kiểu mẫu tư bản Anglo Saxon ít kiểm soát, gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay đang tàn tạ. Ông là người mạnh mẽ vận động phải gia tăng sự kiểm soát đối với hệ thống ngân hàng. Lãnh tụ các nước G20 đồng ý những qui luật mới đối với tiền thưởng, chống trốn thuế, thành lập danh sách đen và trừng phạt những nơi chấp nhận ngân hàng nhận tiền gởi mờ ám đã được gọi là các nơi trốn thuế, kiểm soát các quỹ đầu tư, các cơ quan tín dụng.

Tin tức 1.1 ngàn tỷ mỹ kim sẽ được dùng để giúp tài trợ cho vay qua Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và tài trợ thương mại đã làm cho thị trường chứng khoán lên mạnh. Tầm mức của số tiền to lớn này các nhà đầu tư đã không thể tiên liệu trước. Ngoài ra, Thủ tướng Gordon Brown cũng tuyên bố chính phủ các nước đã hứa hẹn một chương trình kích thích kinh tế 5 ngàn tỷ mỹ kim vào cuối năm tới. Tuy nhiên, hội nghị đã không đưa ra những chi tiết về qui luật tài chánh, cho biết rõ làm sao các ngân hàng có thể giải trừ số nợ xấu. Thủ tướng Brown cũng không giải thích làm sao để có số tiền 5 ngàn tỷ. Chỉ vài ngày trước đây ông tiên đoán số tiền này là 2.5 ngàn tỷ, và Tổng thống Obama cũng tuyên bố khoảng 2 ngàn tỷ.

Vào cuối ngày thứ Năm chỉ số chứng khoán Âu Châu tăng lên 4.9%, ở Wall Street, chỉ số SP tăng lên 3.73%. Những ngân khoản mới xuyên qua Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF và các định chế khác trong đó có 250 tỷ nằm trong các đơn vị dự trữ của IMF được gọi là Quyền Rút Tiền Ðặc Biệt.
Ngoài ra, nguồn tài chánh của IMF cũng được tăng lên gấp 3, với 500 tỷ nằm trong các ngân qũy mới, trong đó có 40 tỷ do Trung Cộng đóng góp. Ðiều này được coi là một bước tiến đặc biệt của quốc gia đang có nền kinh tế đứng thứ 3 trên thế giới. Những số tiền này sẽ được đưa đến các quốc gia nghèo, và đặc biệt là các nước Ðông Âu.

Hội nghị cũng đồng ý một chương trình tài trợ thương mại trong 2 năm trị giá 250 tỷ mỹ kim để nâng đỡ ngành thương mại được tiên đoán là sẽ suy giảm khoảng 9% trong năm nay vì ảnh hưởng của sự suy sụp tín dụng.

Một số nhà kinh tế nói rằng những ngân qũy mới của IMF (Tiền tệ Quốc tế) đã được đưa ra để che đậy sự bất đồng trong việc đòi hỏi đưa ra chương trình kích thích kinh tế tại mỗi nước. Ðây là điều mà Hoa Kỳ, Anh quốc và Nhật mong muốn nhưng bị Pháp và Ðức mạnh mẽ chống đối. Thủ tướng Brown thú nhận sẽ không có sự phục hồi nhanh chóng, nhưng quyết định của hội nghị có thể rút ngắn thời gian suy thoái và bảo vệ công ăn việc làm. Qua một thông cáo chung, các nhà lãnh đạo thế giới nói rằng những biện pháp đưa ra có thể làm cho sản lượng thế giới tăng 4% vào cuối năm 2010.

Tổng thống Pháp Sarkozy nói rằng kết quả hội nghị nằm ngoài sự mong muốn của ông. Bộ Tài chánh Ðức hoan nghênh việc hội nghị không bắt buộc các nước phải đưa ra những chương trình kích thích kinh tế cho riêng mỗi nước. Ðiều này đã tạo căng thẳng trước khi có hội nghị. Hoa Kỳ đòi hỏi các nước phải đưa thêm những chương trình kích thích kinh tế, nhưng Ðức và Pháp nói rằng những chương trình như vậy tùy mỗi nước quyết định.

Yêu Cầu chính của Ðức và Pháp trong hội nghị là chấm dứt tình trạng dung túng những nơi có thể trốn thuế. Thủ tướng Brown nói rằng tình trạng ngân hàng giữ bí mật, không chịu cung cấp tin tức đối với các trương mục của khách hàng của họ trong quá khứ, ngày nay đã tới lúc cáo chung. ( Vì chống khủng bố  mà Mỹ  bắt buộc phải  bỏ  bí mật ngân hàng , khiến những tay trùm tham nhũng hay mafia như Việt Nam  phài bấn loạn lên )

Trung Cộng nói rằng nước này ủng hộ việc phá bỏ các nơi trốn thuế, nhưng nói rằng các nước không thể coi Hồng Kông và Ma Cao là những nơi trốn thuế. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Cộng, Tần Cương nói rằng Trung Cộng đã mạnh mẽ ủng hộ đề nghị của Pháp và Ðức. Hồng Kông và Ma Cao từng là nhượng địa của Anh và Bồ Ðào Nha, cả hai nơi này đều chấp nhận luật bí mật ngân hàng. Tuy nhiên, Hồng Kông mới được Tổ chức Cộng tác và Phát triển Kinh tế khen ngợi vì đang bắt đầu đẩy mạnh việc minh bạch hoá ngành ngân hàng trong thành phố. Costa Rica, Mã Lai, Phi Luật Tân và Uraguay đã bị đưa lên danh sách đen. Vấn đề trốn thuế đã từng đe doạ gây chia rẽ khối G20. Pháp và Ðức đã mạnh mẽ chủ trương phải loại trừ những nơi ẩn trốn thuế, những nơi có luật cho phép ngân hàng giữ bí mật trương mục. Pháp và Ðức nói rằng những nơi này là nơi giúp cho thành phần giàu có trốn thuế chính phủ.

    * TT OBAMA TỚI STRASBOUG THAM DỰ HỘI NGHỊ THƯỢNG ÐỈNH NATO

 
TT Obama - TT Sarkozy

Tin Luân Ðôn - Tổng thống Barack Obama và phu nhân đã lên chiếc phi cơ Air Force One tại phi trường Stanstead để bay tới Strasbourg tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Phi cơ của tổng thống đậu tại một nơi riêng biệt trong phi trường. Chiếc Air Force One đã lăn bánh ra phi đạo vào lúc 7 giờ 45 phút theo giờ quốc tế, theo sau phi cơ là 2 chiếc xe cảnh sát và 3 chiếc xe nhân viên an ninh.

Tầm nhìn ở phi trường bị giới hạn cho nên người bên trong phi trường chỉ thấy thấp thoáng chiếc phi cơ cất cánh. Ðây là lần xuất ngoại chính đầu tiên của Tổng thống Obama kể từ khi nhậm chức. Ông gọi kết quả cuộc hội nghị thượng đỉnh G20 trong ngày hôm qua là một bước ngoặt cho nền kinh tế thế giới.
Qua 2 ngày hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức ở 2 bên bờ sông Rhin ngăn cách Pháp và Ðức, Tổng thống Obama hy vọng cũng sẽ gặt hái được thành công tương tự như hội nghị G20, hy vọng các nước NATO sẽ cùng đồng ý một chiến lược chung giải quyết vấn đề Afghanistan. Tổng thống Obama sẽ tới Pháp vào lúc giữa buổi sáng, sẽ thảo luận song phương với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, tham dự một cuộc họp theo kiểu town hall ở Hoa Kỳ trước khi đi qua biên giới thảo luận với Thủ tướng Angela Merkel. Hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu với bữa cơm chiều ngày hôm nay.

    * BỘ TRƯỞNG TÀI CHÁNH KHỐI EURO ÐẾN TIỆP KHẮC

Tin Tiệp Khắc - Bộ trường tài chánh các nước Liên Âu đã ca tụng quyết định của hội nghị thượng đỉnh G20 trong việc tăng lên gấp 3 các ngân qũy của IMF và cải cách thể lệ ngân hàng. Họ hy vọng các quyết định này có thể làm cho Ngân hàng trung ương Âu Châu hạ thêm lãi xuất.
Bộ trưởng tài chánh Ðức Peer Steinbrueck nói rằng khi so sánh tình hình trong ngày hôm qua với lúc bắt đầu của năm 2007, nửa năm trước khi sự rối loạn của ngân hàng diễn ra, thì thấy ngay sự tiến triển rất lớn. Ông hoàn toàn hài lòng, và đặc biệt là rất hài lòng khi Hoa Kỳ đồng ý áp dụng những qui luật tài chánh chặt chẽ hơn. Bộ trưởng các nước tài chánh Âu Châu đang đến Prague để tham dự một phiên họp bất thường của bộ trưởng các nước thuộc khu vực đồng euro và Ngân hàng Trung ương Âu châu.

Bộ trưởng tài chánh Pháp Christine Lagarde nói rằng mọi người có thể thấy rõ phản ứng của thị trường trong ngày hôm qua, nhưng đây không phải chỉ là điều duy nhất mà ngày hôm qua đã có thể làm. Ðiều quan trọng là sẽ tái cấu trúc một hệ thống ổn định hơn. Bà nghĩ rằng sự dung hoà để đưa tới sự thay đổi sâu xa là điều quan trọng nhất. Những gì đạt được trong đêm hôm qua rất quan trọng vì chứng tỏ có sự thống nhất và đoàn kết, thể hiện một sự quyết tâm thay đổi để có một thị trường tài chánh tốt đẹp hơn.

Ðây là một kích thích lớn cho những quốc gia đang vươn lên, chúng ta cần biết rằng những nơi nào bị ảnh hưởng nặng nhất, những nơi đó sẽ vượt qua nhanh nhất. Các nhà lãnh đạo G20 đã đồng ý một chương trình 1.1 ngàn tỷ mỹ kim để đối phó với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ thời kỳ Ðại Suy Thoái, và cho biết sẽ thắt chặt qui luật tài chánh để tránh không có tình trạng xảy ra khủng hoảng lần thứ nhì. Những quyết định của hội nghị G20 là điều đã diễn ra ngoài hy vọng, nhưng Ngân hàng Trung ương Âu châu goị tắt là ECB trong ngày hôm qua tuyên bố chỉ cắt giảm lải xuất thêm 25 điểm, xuống còn 1.25%; điều này lại làm cho thị trường thất vọng, vì các nhà đầu tư hy vọng Ngân hàng giảm thêm lãi xuất 50 điểm, còn 1% để có thể giúp mạnh hơn cho nền kinh tế.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch ECB là ông Jean-Claude Trichet đã giảm lãi xuất 6 lần. Ông có thể cắt giảm thêm 25 điểm nữa trong tháng 5. Bộ trưởng khối đồng euro sẽ cùng với bộ trưởng tài chánh, thống đốc ngân hàng của các nước Liên Âu khác họp trong chiều hôm nay và ngày mai để duyệt xét lại quyết định khối G20, nhìn lại vấn đề thiếu hụt ngân sách và đưa ra chương trình cải cách qui luật và giám sát tài chánh của Liên Âu.

    * VENEZUELA BẮT GIỮ MỘT CỰU BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG

Tin Caracas - Venezuela đã bắt giữ cựu Bộ trưởng quốc phòng Raul Baudel, là người đã công khai chỉ trích Tổng thống Hugo Chavez. Việc ông Raul Baudel bị bắt giữ xảy ra chỉ vài ngày sau khi một lãnh tụ đối lập phải đi ẩn tránh vì bị truy tố tội tham nhũng. Những người chỉ trích ông Chavez nói rằng ông ta đang dùng hệ thống tư pháp để đàn áp thành phần đối lập.

Một thẩm phán công tố quân đội nói rằng ông Raul Baudel đã bị bắt để ngăn chận ông ta trốn ra nước ngoài trong lúc điều tra sự giàu có mờ ám của ông ta. Ông Raul Baudel là người đã lãnh đạo chiến dịch giải cứu ông Chavez trong lúc ông ta bị quân đội lật đổ trong năm 2002. Ông ta là một trong những người thân tín của ông Chavez trong nhiều năm, nhưng năm 2007, khi ông Chavez muốn tu chính hiến pháp, ông Baudel đã lên tiếng chỉ trích, nói rằng ông Chavez muốn gia tăng quyền hành và làm suy yếu nền dân chủ.

Vào tháng 2 vừa qua, ông Chavez đã chiến thắng cuộc trưng cầu dân ý cho phép ông có thể ra tranh cử không giới hạn nhiệm kỳ. Ông Baudel bị bắt đã xảy ra trong cùng tuần lễ thị trưởng thành phố Maracaibo là ông Manuel Rosales phải bỏ trốn để tránh bị truy tố tội làm giàu mờ ám.

    * HẠ VIỆN HOA KỲ THÔNG QUA NGÂN SÁCH LIÊN BANG 3.45 NGÀN TỶ MỸ KIM

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ngày hôm qua, 02-04, hạ viện HK đã thông qua ngân sách liên bang để có thể thực hiện những sáng kiến cải cách y tế, năng lượng và giáo dục mà Tổng thống Obama đã đưa ra. Ngân sách được hạ viện thông qua ít hơn ngân sách đề nghị 3.55 ngàn tỷ mỹ kim của Tổng thống. Thượng viện hy vọng sẽ thông qua một ngân sách tương tự. Ðảng Dân Chủ đang kiểm soát cả thượng viện và hạ viện.

Việc quốc hội thông qua ngân sách là một chiến thắng lớn cho Tổng thống Obama, chủ trương chi tiêu là trung tâm của chính sách nhằm cứu nguy nền kinh tế suy thoái hiện nay. Hạ viện đã thông qua ngân sách 3.45 ngàn tỷ với 233 phiếu thuận, 196 phiếu chống. Không có một dân biểu Cộng Hoà nào bỏ phiếu ủng hộ ngân sách này.

Hạ viện ngay sau đó cũng bỏ phiếu và bác bỏ đề nghị ngân sách thay thế của khối dân biểu Cộng Hoà với 293 phiếu bác bỏ, và 137 phiếu ủng hộ. Ðề nghị ngân sách của khối Cộng Hoà cắt giảm các mục chi tiêu, nhưng cắt giảm thuế nhiều hơn. Cộng Hoà đã phản đối đề nghị ngân sách của chính phủ, nói rằng ngân sách này chi tiêu quá nhiều, và mở rộng chính phủ liên bang, sẽ làm khó khăn thêm cho nền kinh tế quốc gia trong tương lai. Bản ngân sách dung hoà giữa Hạ Viện và Thượng Viện hy vọng sẽ hoàn tất trong vài tuần tới. Ðề nghị ngân sách của Thượng Viện là 3.41 ngàn tỷ mỹ kim cho năm tới, sẽ tiếp tục cắt giảm thuế cho thành phần trung lưu nhưng tăng thuế đối với thành phần giàu có.