Home Tin Tức Thời Sự Bắc Kinh đòi xét lại ưu thế của Washington trong hệ thống tài chính thế giới

Bắc Kinh đòi xét lại ưu thế của Washington trong hệ thống tài chính thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: Bảo Thạch   
Thứ Sáu, 03 Tháng 4 Năm 2009 02:01

 Quang cảnh thành phố Vũ Hán, tỉnh Hà Bắc. Với các kế hoạch kích cầu, kinh tế Trung Quốc năm nay có thể đạt 8%, theo dự báo của một nhà nghiên cứu của chính phủ.
Reuters
Có một nghịch lý nổi bật trước thềm Hội Nghị G 20, đó là Tổng Thống Mỹ Barack Obama được đa số ngườI dân Châu Âu háo hức chào mừng, nhưng chưa bao giờ kể từ hơn nửa thế kỷ qua, nền kinh tế Mỹ lại suy sụp như hiện nay. Khủng hoảng tại Hoa Kỳ tạo cơ hội cho Bắc Kinh đưa lên bàn cân thế lãnh đạo của Washington trên sân khấu thế giới.
 Lợi dụng mức tăng trưởng khả quan của mình, Trung Quốc đã liên tiếp nắn gân Hoa Kỳ và tự đặt mình vào vị trí người dẫn đầu các nước đang cất cánh trong công cuộc cải tổ hệ thống tài chánh thế giới. Phải nói ngay rằng, hôm nay, chủ tịch Hồ Cẩm Đào tiếp xúc với Tổng Thống Barack Obama trong bối cảnh thuận lợị : Báo cáo của Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh tế OCDE, công bố hôm qua, dự phóng kinh tế Trung Quốc đang có chiều hướng đi lên và giai đoạn đình đốn có nhiều triển vọng đã kết thúc tại nước này. Theo OCDE, Trung Quốc đang trỗI dậy trở lại, trong khi hiện nay, các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ sẽ còn khốn đốn trong suốt năm 2009.
Được công nhận là cuờng quốc kinh tế với mức tăng trưởng năng động hơn 6% , Trung Quốc mấy ngày qua đã lên tiếng đòi xét lại vị trí của đồng đôla trong hệ thống tài chính thế giới và thay thế nó bằng một đồng tiền dự trữ mới do Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế quản lý. Mặt khác, Bắc Kinh cũng mạnh bạo đòi cải tổ cơ cấu của định chế này, để giành một vai trò quan trọng hơn trong tổ chức IMF.
Chẳng những vậy, lãnh đạo Trung Quốc lên tiếng công khai e ngại về việc nước này cho Hoa Kỳ vay một món tiền kếch xù, thông qua việc mua trái phiếu của ngân khố Mỹ. Về phần mình, phó Thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc, bà Hồ Hiểu Luyện còn ví von ám chỉ Hoa Kỳ rằng : '' Đáng lẽ ra, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế phải quy định kỹ càng các chính sách tài chính của các nước lớn đã in ra các đồng tiền dự trữ ''. Chưa hết, bà Hồ Hiểu Luyện còn đòi xem xét lại một điều luật bất thành văn, theo đó, chiếc ghế chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới luôn thuộc về tay một ngườI Mỹ, còn tại Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, chức Tổng Giám Đốc được trao cho một ngườI Châu Âu.
Bắc Kinh rõ ràng đã nắm lấy cơ hội Hội Nghị G 20, để giảm thiểu uy tín của Washington. Cho dù các lời kêu gọi cải tổ hệ thống tài chính thế giới đến từ Bắc Kinh sẽ khó mà được thông qua tại HộI Nghị G20 ngày mai, thế nhưng, thời thế đã thay đổi và không còn nữa, cái thời mà Trung Quốc phải ngậm bồ hòn làm ngọt, nghe Hoa Kỳ lên lớp về chính sách định giá đồng nhân dân tệ .