Home Tin Tức Thời Sự Phát hiện sắc chỉ của Vua Minh Mạng liên quan đến quần đảo Hoàng Sa

Phát hiện sắc chỉ của Vua Minh Mạng liên quan đến quần đảo Hoàng Sa PDF Print E-mail
Tác Giả: Báo Nhân Dân   
Thứ Tư, 01 Tháng 4 Năm 2009 14:59

 
Ảnh chụp sắc chỉ.  Ông Đặng Tôn và bản sắc chỉ của vua Minh Mạng (Ảnh Hiền Cừ)
 Báo Nhân Dân (2-4-2009) - Sáng 1-4, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, Tiến sĩ Nguyễn Ðăng Vũ cho biết: Vừa phát hiện được một sắc chỉ quý  của Triều đình Nguyễn liên quan đến quần đảo Hoàng Sa được gia tộc họ Ðặng, ở thôn Ðồng Hộ, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn gìn giữ hơn 170 năm qua.

Ông Ðặng Lên, người đang giữ sắc chỉ đã báo cáo với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi: Gia đình ông đang giữ những tài liệu quan trọng liên quan đến quần đảo Hoàng Sa vẫn còn nguyên vẹn. Ðó là sắc chỉ của Vua Minh Mạng phái một đội thuyền gồm ba chiếc với 24 lính thủy ra đảo Hoàng Sa vào ngày 15-4 năm Minh Mạng thứ 15 (tức là năm Ất Mùi-1835) làm nhiệm vụ bảo vệ đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ðăng Vũ, nội dung sắc chỉ ghi rõ: Giao cho Võ Văn Hùng, ở Lý Sơn, chọn những thanh niên khỏe mạnh và giỏi nghề bơi lặn để gia nhập đội thuyền, giao Ðặng Văn Siểm, người có kinh nghiệm đi biển, làm người dẫn đường, giao Võ Văn Công đi cùng đội thuyền phụ trách hậu cần...

Còn Báo Thanh Niên, ngày 1-4-2009 cũng có bản tin như sau: Ngày 31.3, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch gia đình ông Đặng Tôn ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn đã báo cáo với ngành văn hóa tỉnh Quảng Ngãi việc một sắc chỉ quý của triều đình Nguyễn liên quan đến đội Hoàng Sa mà tộc họ Đặng đã gìn giữ hơn 170 năm qua.

Đó là sắc chỉ vua Minh Mạng phái một đội thuyền gồm 3 chiếc với 24 lính thủy ra đảo Hoàng Sa vào ngày 15 tháng 4 năm Minh Mạng thứ 15 (Ất Mùi - 1835). Sắc chỉ ghi rõ: Giao cho ông Võ Văn Hùng ở Lý Sơn chọn những thanh niên khỏe mạnh và giỏi nghề bơi lặn để gia nhập đội thuyền, giao Đặng Văn Siểm (dòng họ ông Đặng Tôn, người đang giữ tài liệu) kham việc đà công (người dẫn đường), giao Võ Văn Công phụ trách hậu cần. Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, đây là sắc chỉ duy nhất tính đến thời điểm phát hiện mà các dòng tộc trên đảo Lý Sơn còn lưu giữ liên quan đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.