Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam Thời Kỳ Báo Động

Việt Nam Thời Kỳ Báo Động PDF Print E-mail
Tác Giả: Vietland   
Thứ Hai, 30 Tháng 3 Năm 2009 09:58

Hằng Ngàn Nhân Công TC Đổ Bộ Sang Việt Nam & Sự Nguy Hiểm Của Bô Xít

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP từ Hà Nội ngày 29 tháng 03 -2009 đưa tin hằng ngàn nhân công Trung Quốc đã tới Việt Nam để làm việc.

Theo tờ Tuổi Trẻ cho biết có khoảng 2 nghìn nhân công Trung Quốc đã tới Quảng Ninh. Các nhân công nầy sẽ làm việc ở nhà máy điện và xi măng tại đây trong khi đó hằng ngàn công nhân Trung Quốc khác đã đến làm việc cho các nhà máy Bô Xít (Bauxite) tại Đà Lạt, Tây Nguyên .

Bài viết dưới đây do điện báo Vietland gửi đến Take2Tango. Qua bài này, Vietland phỏng vấn Bs Nguyễn Thùy Trang hiện đang giúp Liên Hiệp Quốc trong công tác bảo vệ môi trường tại Châu Phi về sự nguy hại của sự khai thác Bô Xít (Bauxite) tại Việt Nam cũng như tình trạng nhân công Trung Quốc hồ ạt đổ bộ sang Việt Nam trong lúc nầy.

Xuân Nhi: Xin Bs Thùy Trang cho biết sự suy nghĩ của chị về tình trạng hằng nghìn công nhân Trung Quốc ồ ạt đổ bộ sang VN.

Bs Thùy Trang: Vấn đề chính phủ VN cho hằng nghìn dân Trung Quốc sang làm việc tại VN sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới kinh tế, dân sinh đó là chưa nói tới sự nguy hại về An Ninh Lãnh Thổ.

Về kinh tế thì cho thấy người dân VN trong lúc nầy chưa ổn định, tỉ lệ thất nghiệp tại VN đang tăng cao, TQ đưa người sang VN sẽ làm cho người VN bị mất việc. Theo một bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ(VOA), Bản tin của DPA trích lời bà Nguyễn Thị Hải Vân, phó cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam, nói rằng theo dự đoán của Bộ Lao động thì khoảng 300,000 công nhân có phần chắc sẽ mất việc trong nửa đầu năm 2009, và khoảng hơn 100,000 công nhân nữa sẽ bị giảm biên chế trong nửa cuối năm 2009.

Theo cục trưởng Nguyễn Đại Đồng thì con số này cao gấp 5 lần so với con số 80 ngàn công nhân mất việc làm trong năm 2008.

Những con số này chỉ phản ánh tình trạng thất nghiệp của công nhân ở khu vực chính thức chứ chưa tính đến khu vực phi chính thức như những người buôn bán trên đường phố và nông dân.

Về vấn đề dân sinh thì khi người Trung Quốc sang làm việc tại VN hiện nay con số chính thức là 4-5 nghìn , không chính thức có thể cao hơn nhiều và trong tương lai theo tôi dự đoán là sẽ tăng chứ không giảm . Trung Quốc với chủ trương bành trướng, họ có thể dùng quân sự để chiếm các vùng biên giới VN như sau cuộc chiến năm 1979, sau chiến tranh, TQ đã tìm cách lấn sâu hơn vào lãnh thổ VN .

Sự kiện về quân sự tuy nguy hiểm cho VN nhưng không nguy hiểm bằng vấn đề dân sinh. Khi người TQ sang VN làm việc , họ có thể tìm cách ở luôn tại VN như dựng vợ gả chồng hay lập ra nhiều ngôi làng mới TQ trên lãnh thổ VN. Trường hợp qua một thời gian dài như vậy thì dần dần đất của người VN sẽ về tay người TQ mà không hay biết .

Xuân Nhi: Vấn đề nhà nước CSVN cho TQ khai thác Bô Xít (Bauxite) tại Đà Lạt và Tây Nguyên sẽ ảnh hưởng như thế nào về môi trường ?

Bs Thùy Trang: Khi vấn đề cho TQ khai thác Bô Xít tại Tây Nguyên VN, cựu đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều khoa học gia VN đã lên tiếng phản đối việc nầy, tuy nhiên trong nhiều bài viết do các Khoa Học gia VN đưa ra, họ quan ngại về sự nguy hại của Bô Xít trên môi trường sinh thái nhưng chưa có bài viết nào nói rõ sự nguy hiểm của Bô Xít như thế nào đối với cơ thể con người khi bị nhiễm bụi đỏ (Red Dust) và bùn đỏ (Red mud).

Red Dust (bụi đỏ) và Red Mud (Bùn đỏ) của Bô Xít đều sản sinh qua tiến trình Bayer Process để làm ra chất nhôm Aluminum. Khi người dân ở gần khu vực khai thác sẽ nhiễm phải chất thải độc hại của bụi đỏ di chuyển qua không khí, trong khi đó bùn đỏ sẽ thấm vào sông, suối, giếng nước của người dân sống ở những vùng xa hơn.

Vào năm 2001, các khoa học gia trên thế giới từ học viện Ung Thư của Ý tới đại học của các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ & Hoa Kỳ, họ đã lấy các mẫu bụi đỏ và bùn đỏ từ những nhà máy Bô Xít để làm thử nghiệm . Họ cho bùn đỏ nhiễm sang nước biển, qua thử nghiệm cho thấy động vật nhiễm phải sẽ bị nguy hại tới đường sinh sản (cytogenetic abnormalities) , gây nên dị tật cho thai nhi . Trong khi đó, bụi đỏ làm ô nhiễm không khí cũng được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm quốc gia Úc Châu cho thấy những con chuột bị hít phải bụi đỏ đều có triệu chứng phổi nhiễm đưa tới tiến trình ung thư . Nếu trường hợp bị nhiễm lâu hơn thì gân máu của đường mũi bị (sinus histiocytosis) , gân máu bị u lên. Đồng thời gây sự phản ứng, biến dạng trong (Epithelioid cell) của cổ tử cung .

Bị Nhiễm Hóa Chất Từ Bụi, Bùn Đỏ.

Trong bụi đỏ có rất nhiều chất độc gây ung thư như aluminium oxide và nhiều độc tố khác như Arsenic và Beryllium . Beryllium được xem như độc chất gây tử vong, sưng phổi khi bị nhiễm phải . Một độc tố khác trong bụi đỏ là Thorium gây ung thư đường thở... Đó là chưa kể tới phóng xạ nguy hiểm (radiation exposure & radionuclides) sẽ gây thêm ung thư cho người bị nhiễm .

Triệu chứng người bị nhiễm phải bụi đỏ & bùn đỏ sẽ thấy khó thở, chóng mặt, buồn nôn trong thời gian đầu, vào thời kỳ thứ hai sẽ bị đau ngực, có thể bị xỉu bất cứ lúc nào.

Xuân Nhi: Bs Thùy Trang cho biết cụ thể về sự phòng ngừa, nếu người dân ở gần khu vực khai thác Bô Xít sẽ phải làm gì.

Bs Thùy Trang: Theo kinh nghiệm của tôi thì những người dân sống trong vùng hay gần vùng khai thác Bô Xít nên đào một đường mương ngăn cách khu vực khai thác Bô Xít với nơi mình ở . Mương đào chiều ngang khoảng một thước và chiều sâu khoảng 2 thước rồi đổ đất sét vào mương . Đất sét ngăn bùn đỏ lấn vào sông suối , giếng nước rất tốt . Về bụi đỏ thì khó ngăn hơn vì bụi đỏ bay trên không gian, hòa vào không khí , nếu bụi đỏ thấm vào rau cải được trồng gần đó, các rau cải nầy nếu không rửa sạch khi mang vào bán ở thành phố thì bệnh tật sẽ lây lan cho người tiêu dùng . Khẩu trang có thể ngăn một phần nào bụi đỏ , người sống gần đó nên đeo khẩu trang khi ra đường . Về nước uống thì nên uống nước cất hay dùng máy lọc nước . Trường hợp không có máy lọc nước thì tốt nhất là hứng nước mưa uống và nên nhớ kỹ là không hứng nước mưa khi mưa bắt đầu vì bụi đỏ đang ở trên không khí sẽ thấm vào nước mưa . Hãy chờ cho mưa thật lâu khoảng trên 40-50 phút là có thể hứng uống được . Hãy lưu trử nước mưa và tránh dùng nước giếng nếu ở quá gần khu vực khai thác Bô Xít.

Khi cảm thấy có những triệu chứng như tôi đã nêu trên thì nên đi bệnh viện để thử xem máu mình có bị nhiễm hóa chất. Trường hợp đã bị nhiễm hóa chất thì nên tạm thời sống xa vùng khai thác Bô Xít để chữa trị .

Xuân Nhi: Xin cám ơn Bs Thùy Trang đã nói rõ hơn về sự nguy hại của sự khai thác Bô Xít trong vấn đề dân sinh.