Home Tin Tức Thể Thao Tour de France 2009(Chặng thứ 16, 17, 18. )

Tour de France 2009(Chặng thứ 16, 17, 18. ) PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du, Hình:yahoo.com   
Thứ Sáu, 24 Tháng 7 Năm 2009 07:01

Tour de France năm nào cũng tạo nên niềm cảm hứng của dân chúng bên ấy dù cho những năm gần đây chẳng có cu-rơ nào của dân tộc họ đạt đến đỉnh vinh quang. Có lẻ chính vì vậy mà họ rất ủng hộ những cu-rơ nào của tổ quốc họ, còn các cu-rơ ngoại quốc thì ủng hộ có lệ mà thôi, có khi họ còn moi móc hồ sơ lý lịch từ những năm về trước như cu-rơ Lance Armstrong chẳng hạng. Nay chỉ còn lại vị tổng thống Pháp và một số ít dân chúng bên ấy ủng hộ cu-rơ Lance Armstrong một cách nhiệt tình. Đáng lý ra họ phải tỏ lòng kính phục một con người như anh Lance Armstrong. Một con người có đầy đủ nghị lực và có một sức khỏe phi thường, một con người đã quá tuổi về hưu mà vẫn hiên ngang đạp xe đạp trước hàng chục cu-rơ tài ba nhất thế giới, một con người mang chứng bệnh ung thư hộ tuyến mà vẫn đạp xe đạp dài dài từ chặng này qua chặng nọ trên các con đèo cao gió hú không ngại hiểm nguy, một con người mà trên thế giới này chưa có một ai sánh bằng khi đã qua 20 năm lăn lộn trong bất cứ bộ môn thể thao nào. Ông tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy theo dõi chặng đua ngày 22/7/2009 trên chiếc xe hơi của ban tổ chức cũng phải thốt lên rằng: “Armstrong has won seven Tours and he is coming back at 37 with the state of mind of a young man. He is coming back to make a good result, to enjoy it—and to fight for his foundation. And God knows how much we need to fight against cancer. It’s giving hope to all the ill people.”
   Trên đất Mỹ, mỗi buổi sáng của những ngày vừa qua đã có trên nửa triệu người ngồi xem TV (đài Versus) để theo dõi anh Lance Armstrong, đó là một con số rất lớn so với cuộc đua năm ngóai khi không có mặt của anh ta (số người xem TV năm nay vượt hơn 88% so với năm ngoái), nếu cuộc đua này được chiếu trên đài địa phương hay đài ESPN thì có lẻ con số ấy đã gấp nhiều lần bởi vì chỉ có những gia đình nào mướn hệ thống truyền hình đặc biệt thì mới xem được đài Versus mà thôi, ngòai ra trên Web site của họ luôn bị kẹt vì số người vào xem vượt quá 114% so với cuộc đua năm ngoái.
   -Ngày 21/7/2009 các cu-rơ tiếp tục leo núi từ Martigny tới Bourg Saint Maurice. Đây là chặng thứ 16 của cuộc đua năm nay.  Cu-rơ Lance Armstrong cùng với cu-rơ Alberto Contador cố gắng giữ 2 vị trí đầu đàn, họ băng qua những con đèo nguy hiểm để vượt qua 2 ngọn núi cao. Trước tiên họ phải vượt qua ngọn núi Col du Grand St Bernard, đây là ngọn núi cao nhất kỳ này, nghe nói cao đến 2.500 mét (gần 8,200 feet). Tiếp đó họ chạy xuyên qua nước Ý rồi lại leo đèo tiếp để vượt qua ngọn núi Col de Petit St Bernard để đến Bourg St Maurice. Cu-rơ Alberto Contador và anh Lance Armstrong vẫn còn nhất nhì như cũ và hầu hết các cu-rơ trong Top 5 không thay đổi vị trí xếp hạng.
   -Chặng thứ 17 từ Bourg Saint Maurice đến La Grand Bornand đã gây nên bao khó khăn và khổ sở cho tất cả các cu-rơ. Đây là chặng đua khó nhất bởi vì các cu-rơ phải vượt qua 5 ngọn núi liên tục. Chặng đua này tạo nên bao nỗi buồn cho những người dân Hoa Kỳ là vì anh Lance Armstrong bị tuột xuống hạng Tư, thua cu-rơ mặc áo vàng gần 3:55’’. Cu-rơ mặc áo Vàng vẫn là đồng đội của anh Lance Armstrong, anh Alberto Contador. Cu-rơ Alberto Contador là cựu vô địch Tour de France 2007 (năm ngoái đội Astana bị treo giò nên cu-rơ Alberto Contador đành phải treo cái ấy ở giàn khói). Tuy là đồng đội nhưng hai anh này không thân thiện với nhau, theo như lời của anh Lance Armstrong thì có thể là do ngôn ngữ bất đồng (Tây Ban Nha - Anh), cũng có thể là khác biệt nền văn hóa nên hai người ít khi gần nhau và hiếm khi nói chuyện với nhau. Đáng lý ra anh Alberto Contador là kẻ hậu duệ nên phải là người bước tới làm quen và xây dựng tình bạn và có thể phục tùng anh Lance Armstrong mỗi khi có dịp nhưng anh Alberto Contador lại đi ganh tị với bậc đàn anh trong đội, cứ mỗi lần đua là anh chàng trai trẻ ấy lo sợ bị anh Lance Armstrong vượt lên chiếm lấy áo Vàng. Từ khi anh Lance Armstrong ký hợp đồng với đội Astana (tháng 10 năm ngóai) thì anh ta đã chấp nhận làm người bảo vệ cho cu-rơ Alberto Contador. Sau chặng đua này chúng ta thấy anh Lance Armstrong đã đuối sức và cả cu-rơ Andreas Kloden cũng bị rớt lùi phía sau. Vì hai đồng đội bị rơi lại phái sau nên cu-rơ Alberto Contador bị hai anh em nhà họ Schleck (Frank và Andy) kèm từ đầu cho đến cuối nhưng vì cà 3 cùng về đích một lần nên cu-rơ Alberto Contador vẫn còn mặc áo Vàng.
   -Ngày 23/7/2009 chặng thứ 18 chẳng có gì khó, đây chỉ là một chặng đua với thời gian. Mỗi cu-rơ chạy vòng quanh hồ Annecy (Lac d’Annecy), phần ai nấy chạy nên chẳng sợ ai lấn ép ai. Thời tiết khô ráo nên ai cũng cố gắng hết mình để thu ngắn khoảng cách thời gian giữa họ với người mặc áo Vàng nhưng người mặc áo Vàng, Alberto Contador, lại là người chạy lẹ nhất với 48:30’’ nên sau chặng này anh ta vẫn còn mặc áo Vàng, anh Lance Armstrong vượt lên hạng 3.
   Sau khi nghĩ lấy sức sau chặng đua này thì anh Lance Armstrong đã tuyên bố rằng năm sau (2010) anh sẽ là con chim đầu đàn của đội Radioshack và hầu hết những đồng đội cũ của anh như Levi Leipheimer, George Hincapie, và các danh thủ như Bradley Wiggins, Andreas Kloeden and Chris Horner sẽ là đồng đội mới trong đội RadioShack cùng với ông bầu Johan Bruyneel.
   Xin hẹn quí vị kỳ sau. (TD)

 
Andy Schleck trên bờ hồ Annecy


.

 

Lance Armstrong trên bờ hồ Annecy ngày 23/7/2009