Home Tin Tức Thể Thao Tin thể thao

Tin thể thao PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Năm, 07 Tháng 5 Năm 2009 22:25

 Dân ta đặt tên cho các môn thể thao nghe đôi lúc cũng êm tai nhưng cũng có nhiều khi nghe trái cái lổ tai. Môn bóng rổ có trái banh tròn quay thì gọi là môn bóng rổ nhưng không gọi là môn bóng tròn. Trái banh trong môn bóng chuyền cũng tròn quay mà không gọi là môn bóng tròn mà gọi là bóng chuyền! Môn đá banh không gọi là môn bóng đá mà lại gọi là môn bóng tròn. Thôi thì chúng ta là những người bị sinh sau đẻ muộn, là những kẻ hậu thế nên cứ cúi đầu nghe theo những gì cha ông đã đặt tên từ ngàn xưa nay, môn nào có tên hay thì ta giữ, môn nào có tên không có lý thì ta xài thế bằng tiếng Tàu, tiếng Tây hoặc là tiếng Mỹ cho nó gọn.

*BÓNG TRÒN
 
  Bất cứ một môn bóng nào cũng có những luật lệ làm cho cầu thủ cũng như dân chúng không vừa lòng, thí dụ trong làng bóng FIFA có một cái luật được gọi là “Away Goal”.

  “Away Goal” là bàn thắng trên sân khách.
 
  FIFA áp dụng luật ‘Away Goal” này để phân chia thắng bại khi tổng số bằng thắng của 2 đội bằng nhau sau khi đã kết thúc 2 trận lượt đi và lượt về. Nhiều người cho rằng cái luật này quá khét khe và vô lý, nhất là lúc này đội nào cũng cần thêm tiền quảng cáo từ các cơ sở thương mại. Theo như chúng tôi nghĩ, nếu như hai bên huề nhau thì nên để cho họ ra sân đá tiếp, càng đá nhiều thì thời gian càng nhiều và sẽ có nhiều quảng cáo, như vậy kẻ thua cũng toại nguyện, chứ thua như câu lạc bộ Chelsea kỳ này thì thật là “tức hộc máu”. Như thế này nhé, trận lượt đi hai bên huề 0-0 trên sân của câu lạc bộ Barcelona, trận lượt về hai bên lại cũng huề nhưng với tỷ số là 1-1 trên sân của câu lạc bộ Chelsea. Tính ra thì hai bên huề 1-1 cho cả hai trận nhưng FIFA cho câu lạc bộ Barcelona được quyền vào đấu trận chung kết, lý do là FIFA áp dụng cái luật “trời ơi đất hởi” vừa nói trên. Câu lạc bộ Barcelona tung lưới trên sân khách 1 trái trong khi đó câu lạc bộ Chelsea thì không có trái nào.
 
 Qúi vị có thấy là các làng bóng bên Bắc Mỹ như làng bóng rổ NBA, làng bóng càna NFL, làng bóng chày MLB, hoặc là làng khúc côn cầu NHL kéo dài cuộc chơi khi có cơ hội. Mỗi khi vào vòng chung kết là 2 đội đánh đấm với nhau từ series này qua series nọ, mỗi series kéo dài cả 7 trận, trận nào huề là ra sân đấu tiếp cho đến khi gãy tay hay quẹo chân mới thôi, có vậy các làng bóng ở đây được các đài truyền hình và truyền thông trả rất nhiều tiền, mà khi có tiền thì mới trả lương cao cho các cầu thủ, mà khi các cầu thủ có thêm tiền thì vợ con hay cha mẹ tiêu xài phung phí, mà khi tiêu xài phung phí thì nền kinh tế mới thịnh vượng, mà khi nền kinh tế thịnh vượng thì chúng ta khỏi sợ thất nghiệp. Có vậy thôi mà sao FIFA chậm hiểu thế. Hy vọng họ sẽ bỏ cái luật “Away Goal” để cho chúng ta và các cầu thủ vui chơi thêm chút ít. Thôi thì chúng ta nhớ đón xem trận chung kết vào ngày 27/5/2009 tại Roma giữa hai câu lạc bộ lừng danh nhất thế giới: Manchester United và Barcelona.

   Câu lạc bộ Manchester United vừa qua mặt câu lạc bộ Arsenal sau khi thắng lượt đi là 1-0 và lượt về là 3-1.

*BÓNG RỔ

   Nay 8 đội bóng rổ chuyên nghiệp của làng NBA đã bước vào vòng Tứ Kết. Những đội như Dallas Mavericks, Houston Rockets, Denver Nuggets, LA Lakers, Cleveland Cavaliers, Boston Celtics, Orlando Magic đều đã được vào như chúng tôi đã tiên đoán, riêng đội Atlanta Hawks thì chúng tôi không chắc lắm nhưng họ cũng được vào gặp đội Cleveland Cavaliers để đấu tiếp.
 
  Trong 8 đội được vào vòng Tứ Kết thì có 2 đội đã vượt qua nhiều trở ngại ở vòng một, đó là đội Dallas Mavericks và đội Houston Rockets. Hai đội nầy không có được cái gọi là “lợi thế sân nhà” nhưng cả hai đã thành công ở vòng một. (Họ phải đấu trên sân khách nhiều hơn 1 trận và bị đấu trên sân khách trước 2 trận). Chính vì không có được cái lợi thế sân nhà vừa nói trên mà các sòng bài đã cáp độ là hai đối ấy sẽ thua nhưng họ đã làm cho nhiều người “xanh mặt tái tai” sau khi họ vùng lên chiến thắng vẻ vang.

  Đội Houston Rockets càng làm cho thiên hạ ngạc nhiên hơn khi bước vào vòng Tứ Kết là họ thắng đội LA Lakers trận đầu tiên tại sân khách. Trận đấu này các sòng bài cáp độ là đội LA Lakers trên cơ 8 điểm nhưng đội LA Lakers thua 8 điểm (92-100). Qua trận này đã cho nhiều người thấy rằng đội Houston Rockets có đủ sức chống lại đội LA Lakers nên có thể hai bên sẽ kéo dài đến trận thứ 7. Hy vọng như vậy để dân ta có chuyện để giải trí sau một tuần lao động cực nhọc trên xứ người. Đêm nay (7/5/2009) hai bên đấu tiếp trận thứ nhì của series 7 trận, sau đó họ kéo qua Houston đấu tiếp trận thứ 3 (8/5/2009) và thứ 4 (10/5/2009), nếu chưa phân chia thắng bại thì họ sẽ có trận thứ 5 tại Los Angeles (12/5/2009) rồi thứ 6 tại Houston (14/5/2009) và trận thứ 7 tại Los Angeles (17/5/2009). Đội nào thắng 4 trận thì đội đó được vào vòng Bán Kết.
 
  Đội Dallas Mavericks thua đội Denver Nuggets 2 trận đầu nên khó mà có trận thứ 7 mặc dù lúc đầu nhiều người mới nhìn vào thành phần hai đội có vẻ ngang tài với nhau. Đội Dallas Mavericks như một ngọn đuốc về khuya, chợt bùng sáng lên rồi từ từ tắt khi canh 4 vừa đến. Anh chàng Jason Kidd già và yếu thấy rỏ, anh chàng Dirk Nowitzki càng ngày càng làm biếng và sợ chết nên không xâm nhập vùng cấm địa như xưa, anh Jason Terry được chọn là cầu thủ dự bị xuất sắc nhất nhưng anh ta chẳng làm trên trò trống gì qua 2 trận vừa rồi, anh Josh Howard thường là lúc này là lúc anh ta hút thuốc phiện nhưng vì đội bóng của anh được đấu tiếp nên anh ta đang trong cơn ghiền (anh ta đã từng tuyên bố là như vậy mỗi khi hết mùa thi đấu, hãy nhìn kỹ vào mắt của anh ta là sẽ thấy khói thuốc phiện vẫn còn vương vấn đâu đó, cặp mắt lúc nào cũng mơ màng…).
 
  Đội Denver Nuggets có anh Chauncey Billups tài quá. Tuy cái tên của anh nghe mất vui (Billups, Nợ Ngập Đầu) nhưng tay chân của anh ta lanh lẹ vô cùng, nhờ tài trí của anh ta mà Carmelo Anthony trở nên một cao thủ vô thường, có điều là đội Denver Nuggets có một cầu thủ chơi xấu quá, đó là anh Kenyon Martin.
 
  Đội Boston Celtics sau 7 trận đầy gian nan với đội Chicago Bulls ở vòng một thì họ đã bị đuối sức ở trận đầu của vòng Tứ Kết, họ thua đội Orlando Magic 90-95 tại sân nhà. Hôm nay (6/5/2009) hai bên đấu trận thứ nhì cũng tại sân của đội Boston Celtics.
 
  Đội Cleveland Cavaliers mùa này gặt hái được nhiều công quả lắm. Nào là số 1 trong làng NBA, nào là Huấn Luyện Viên Chính Tài Ba Nhất, nào là Cầu Thủ Toàn Diện Nhất (MVP), và tháng sau có thể họ sẽ là đội hay nhất mùa này. Nhưng, nhưng họ phải vượt qua đội Atlanta Hawks kỳ này và đội Orlando Magic (?) kỳ tới, rồi tiếp đó họ phải vượt qua đội Houston Rockets (?) ở series chung kết thì mới chiếm được chiếc trophy vô địch làng NBA mùa này.
 
  Xin hẹn quí vị kỳ sau. (TD)