Home Tin Tức Thể Thao Tin Thể Thao Ngày 4-5-2009

Tin Thể Thao Ngày 4-5-2009 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Ba, 05 Tháng 5 Năm 2009 01:12

ĐẤU VÕ QUYỀN ANH
   Như đã nói kỳ vừa rồi, nếu như không có gì trở ngại thì kỳ này chúng tôi tường trình lại trận đấu võ quyền anh giữa hai cao thủ võ lâm: Manny Pacquiao và Ricky Hatton.
   Chỉ cần một cú đấm từ tay trái của anh Manny Pacquiao cũng đủ hạ đo ván anh Ricky Hatton ở cuối hiệp 2. Nói là đo ván (KO) nhưng sự thật anh Ricky Hatton không còn tỉnh táo và sức lực để bò đo ván, anh ta té ngửa cái đùng và nằm bất động, miệng ngáp ngáp như cá tra nằm trên bờ cầu xí, bác sĩ phải đở đầu cho anh ta cao lên và cho nằm nghiêng khoảng 5 phút, sau đó anh ta mới mở mắt ra nhìn lại sự đời. Trước đó ở hiệp một anh Ricky Hatton cũng bị đo ván 2 lần nhưng có lẻ hai cú đấm ấy của anh Manny Pacquiao chưa đủ nặng ngàn cân nên anh Ricky Hatton lấy lại sức lực và tinh thần từ từ bò đo ván và đứng dậy.
   Trận đai này ai cũng thấy rỏ là tài cán của anh Ricky Hatton chẳng có bao nhiêu, nếu so sánh với những đối thủ khác gần đây của anh Manny Pacquiao thì anh Ricky Hatton chỉ bằng sợi lông của họ mà thôi! Không hiểu vì sao trước khi gặp anh Manny Pacquiao, anh Ricky Hatton vô địch nhiều năm như thế?
   Hiện tại anh Manny Pacquiao đã có thêm 12 triệu Mỹ kim trong nhà bank, và sau này sẽ có thêm một số ít nữa từ đài HBO (cái ít này cũng bạc triệu Mỹ kim đó quí vị). Anh chàng Ricky Hatton tuy thua nhưng cũng được lãnh 8 triệu Mỹ Kim cộng với tiền ăn chia của đài HBO sau này.
   Cái hay của anh Manny Pacquiao là anh ta tin vào thượng đế. Trước khi đấu và sau khi thắng đều thấy anh ta quì gối thu gọn người trong một góc đài cầu nguyện rất lâu, không giống như những võ sĩ khác chỉ làm dấu thánh giá và lẩm bẩm vài lời là xong.
  Cái tệ của chúng tôi là nhìn cô hàng xóm nhiều hơn là xem trận đài, lòng thì lo sợ ông xã cô ta về bất thình lình, tâm thì lo kiếm chổ tẩu thoát nếu sự thế éo le có thể xảy ra. Tất cả cũng vì không có tiền trả PPV cho đài HBO nên đành phải xem ké vậy. Cái nghẹt nghèo là sau trận đài có chiếu phim con “heo” trên hệ thống đài HBO nên chúng tôi mới cảm thấy càng nghẹt nghèo thêm. Cơn khủng hoảng Cúm Heo chưa chắc đã mạnh hơn cơn khủng hỏang tinh thần của chúng tôi đêm hôm đó. Thôi thì nghèo đành phải xem phim ké vậy!
*BÓNG CHÀY
   Khi nói đến môn bóng chày thì có lẽ không có người nào có thể nói đầy đủ hết các luật lệ cũng như các thành phần cầu thủ trong mỗi đội bóng của mỗi hiệp hội hay của mỗi liên đoàn trên xứ sở Hoa Kỳ này. Hôm nay chúng tôi xin được nói sơ qua vài điều căn bản mà dân ta thường hay hiểu lầm khi xem các trận cầu trong làng bóng chuyên nghiệp thuộc hạng cao nhất (MLB).
   Tổng Hội Bóng Chày Ngoại Hạng có hai hội: American (AL) và National (NL). Tuy là tổng hội nhưng hai hội có một số luật lệ khác nhau, thí dụ như Picher bên AL không phải ra sân đánh banh, mỗi khi tới phiên anh ta đánh banh thì có một đồng đội nào đó ra sân đánh thế giùm cho, cầu thủ chuyên đánh thế Pitcher được gọi là Designated Hitter (DH).
   Vậy thì Pitcher là ai mà anh ta sướng quá vậy?
   Pitcher là cầu thủ liệng banh, nhiệm vụ chính của anh ta là liệng banh. Mỗi đội có ít nhất là 12 pitcher, 5 Pitcher Chính và 7 Pitcher Phụ.
   Tùy vào tài năng của mỗi Pitcher Chính mà ngày đó đội của họ có nhiều hay ít hy vọng thắng trận cầu, chúng ta cứ nhìn vào sổ cáp độ của các sòng bài bên LasVegas thì biết rỏ Pitcher nào khá hơn Pitcher nào. Mỗi Pitcher Chính ra sân mỗi 5 ngày một lần do đó đội bóng nào có nhiều Pitcher Chính có tài thì đội đó có nhiều hy vọng thành công. Las Vegas dư biết điều đó nên họ cáp độ rất tài tình, hôm nay đội này chấp tiền đối phương nhưng ngày mai thì đối phương có thể chấp tiền ngược lại. Thí dụ như đội Houston Astros hôm nay được đội Washington Nationals chấp tiền nhưng ngày mai thì họ chấp ngược lại bởi vì ngày mai đội Houston Astros có anh Roy Oswalt liệng banh khá hơn. Chính vì pitcher rất quan trọng đối với một đội bóng nên bên AL không cho pitcher ra sân đánh banh, Pitcher chỉ có một việc là liệng banh mà thôi, việc đánh banh được một người khác ra sân đánh thế như đã nói ở trên.
   Designated Hitter (DH) thường là người kém sức khỏe hơn, tài phòng thủ yếu hơn những đồng đội cùng một sở trường. Thí dụ đội New York Yankees có DH là anh Hideki Matsui đánh ở vị trí outfielder cùng với Melkey Cabrera, Johnny Damon, Nick Swisher nhưng anh Matsui hiện tại đang yếu hơn 3 đồng đội kia nên anh ta khỏi cần ra sân mỗi hiệp để lo phòng thủ, anh ta được vừa đánh vừa chơi, khỏi phải ra sân chạy đuổi theo các đường banh bay của đối phương. Do đó nếu ai nói rằng DH là cầu thủ tài giỏi nhất đội thì người đó hiểu sai, người ấy hiểu theo sách vở của kẻ khác mà thôi! Không có ông chủ nào mướn một cao thủ về chỉ có một việc là ra sân “bốn lần” đánh thế cho Pitcher. Các ông chủ bên hội National (NL) biết cách tiết kiệm tiền bạc nên  không có Designated Hitter, Pitcher cũng phải ra sân đánh banh  như 8 đồng đội của họ (1 catcher, 4 infielders, 3 outfielders).
   Tóm lại, Designated Hitter không phải là cầu thủ tài ba nhất đội, họ chỉ là một cầu thủ được ông chủ mướn về với một nhiệm vụ đánh thuê mà thôi, mà khi một cầu thủ nào chỉ có thể lãnh một nhiệm vụ trong làng bóng chày thì cầu thủ đó không thể nào là người quyết định trận đấu, hơn nữa anh ta phải chờ tới phiên mới được ra sân chứ không phải như các cầu thủ dứt điểm của môn bóng rổ hay môn bóng tròn hoặc môn bóng càna. Nếu mà chúng ta muốn nói đến cái sướng thì anh chàng đánh thuê Designated Hitter mới là sướng. Mỗi trận đấu anh ta ra sân 4 lần mà thôi, “bốn lần” ra sân đó anh ta chỉ có một nhiệm vụ là cầm cây đánh banh trong khi 8 đồng đội của anh ta mệt nhừ người. Ngoài việc phải ra sân đánh banh, các đồng đội của cầu thủ DH phải ra sân phòng thủ, người thì liệng banh liên tục như Pitcher (trung bình mỗi Pitcher chính liệng khoảng 100 lần), kẻ thì chạy hụt hơi để đón chụp những trái banh bay bổng của đối phương như Outfielders (3 người tuần tra vòng ngoài), người thì phóng cao nhào lộn chận đứng các đường banh bay thấp lè tè của đối phương như Infielders (4 người tuần tra vòng trong), kẻ thì ngồi chòm hõm suốt 9 hiệp để chụp banh từ tay Pitcher đồng đội như Catcher.
   Xin hẹn quí vị kỳ sau. (TD)