Home Tin Tức Thể Thao Tin Thể Thao Đầu Tháng Tư Đen Năm 2009

Tin Thể Thao Đầu Tháng Tư Đen Năm 2009 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Tư, 01 Tháng 4 Năm 2009 15:17

*Túc Cầu

   Cái lỗi lầm lớn nhất của những bình luận viên thể thao là họ không để ý đến các đội tuyển của các quốc gia yếu và các câu lạc bộ chưa nổi danh. Những bình luận viên ấy thích để ý đến các đội tuyển quốc gia thuộc hạng đàn anh và các câu lạc bộ có tên tuổi nên có nhiều khi dân chúng không biết được các đội tuyển quốc gia và các câu lạc bộ “vô danh tiểu tốt” ấy đến từ đâu! Thí dụ như cách nay vài hôm chúng tôi có nghe một bình luận viên thể thao nói về các trận ở vòng Tứ Kết của cup C1 Châu Âu kỳ này nhưng không nghe anh ta nói về trận cầu sắp tới giữa câu lạc bộ Arsenal với câu lạc bộ Villarreal. Hoặc là lúc trước chúng tôi cũng nghe bình luận viên này nói nhiều về các đội bên Châu Âu và Nam Mỹ nhưng không hề để ý đến kết quả bên châu Phi hay châu Á.

   Hiện tại chúng tôi thấy hầu hết các cao thủ đã trở về quê nhà mặc áo tuyển thủ quốc gia để tranh tài với các đội tuyển của các quốc gia lân cận hầu chiếm ưu thế trên đường đến Nam Phi dự giải vô địch thế giới 2010. Thời gian này là lúc mà các quốc gia rất muốn những người con ưu tú thuộc hạng “con cưng” của họ tạm rời các câu lạc bộ để trở về quê đầu quân trong đội tuyển, nhất là những quốc gia có nhiều công dân đang đi đá thuê cho các câu lạc bộ bên châu Âu như là Ba Tây, Á Căn Đình. Tại vì có quá nhiều kết quả của từng trận đấu vòng loại cho giải vô địch thế giới kỳ này tại mỗi địa phương trong những ngày gần đây nên chúng tôi không thể nào kể ra đây đầy đủ được. Nay chúng tôi xin nói sơ qua một số trận cần để ý và sau đó chúng tôi xin nói về giải cup C1 Châu Âu 2008-2009.

   Trước tiên là giải vô địch thế giới:

   -Đội Nam Hàn (11 điểm, qua 5 trận) và Đội Úc (13 điểm, qua 5 trận) đang dẫn đầu hai bảng bên Châu Á. Ngày hôm nay tại Sydney, Úc đã thắng Uzbekistan 2-0 và Nam Hàn đã thắng Bắc Hàn 1-0 tại Seoul. Nhật Bản được 11 điểm đang ở hạng Nhì của Bảng 1 và Bắc Hàn cùng Saudi Arabia đứng hạng Nhì của Bảng 2 với 10 điểm cho mỗi đội. Các đội còn lại là Bahrain (7 điểm), Uzbekistan (4 điểm), Qatar (4 điểm), Iran (6 điểm), United Arab Emirates (1 điểm) có lẽ khó vượt qua được những đội vừa nói trên vì tất cả đều quá yếu.

   -Bên Châu Phi có 5 bảng nhưng mới bắt đầu vòng 3 nên chưa có kết quả gì đáng chú ý.

   -Bên Nam Mỹ đang có nhiều điều kỳ diệu làm cho chúng tôi không thể tin được, đó là hai quốc gia có nền túc cầu mạnh nhất nhì thế giới mà lại bị xếp hạng thấp hơn Paraguay và Chile. Hiện Paraguay đang dẫn đầu với 24 điểm, tiếp sau là Brazil được 18 điểm; Chile được 20 điểm; Argentina chỉ có 19 điểm (vừa thua Bolivia 1-6); Brazil được 18 điểm (ra sân ít hơn 1 trận).

   -Bên Bắc Trung Mỹ Và Vùng Vịnh Caribbean thì tệ ơi là tệ, chỉ có Hoa Kỳ và Mexico là xem tạm được nhưng cả hai chẳng ra gì vậy mà FIFA cho vùng này tới “3 vé rưởi” đi Nam Phi! Nói thật, 1 vé cũng không đáng chứ nói chi 3.1/2 vé! (đội hạng 4 đấu với đội hạng 5 của Nam Mỹ để tranh giành 1 vé)

   Bây giờ chúng tôi xin nói về cup C1 Châu Âu vì chỉ còn 1 tuần nữa là họ bước vào vòng Tứ Kết.

- Arsenal/Villarreal

   Câu lạc bộ Villarreal đang đứng hạng Tư trong bảng Ngoại Hạng bên Tây Ban Nha. Họ sẽ đón câu lạc bộ Arsenal vào ngày 7 tháng Tư Đen ở trận lượt đi tại Tây Ban Nha, sau đó 8 ngày; tức là ngày 15 tháng Tư Đen; hai đội sẽ gặp lại ở trận lượt về tại Anh quốc. Có lẻ cái tên Villarreal hơi lạ đối với nhiều người nhưng đối với dân chúng bên Tây Ban Nha thì rất quen thuộc và họ rất hãnh diện với cái tên khó đọc này. Dân chúng Tây Ban Nha hãnh diện với câu lạc bộ Villarreal cũng đúng thôi là bởi vì các cầu thủ của câu lạc bộ này tuy không có tên tuổi như các cầu thủ trong câu lạc bộ Barcelona hay câu lạc bộ Real Madrid nhưng họ không để cho đối phương triệt hạ một cách dể dàng. Thực tế đã chúng minh điều này là khi đấu ở trong vòng loại của cúp C1 kỳ này họ đứng hạng nhì của Bảng E (hều đương kim vô địch câu lạc bộ Manchester United 0-0 cho cả hai lượt đi và về), và khi vào đấu trong vòng Bát Kết thì họ đã hạ câu lạc bộ Panathinaikos 3-2 cho cả hai lượt đi và về (câu lạc bộ Panathinaikos vô địch Bảng B).

   Câu lạc bộ Arsenal là một câu lạc bộ Ngoại Hạng của Anh quốc. Trước khi họ bay qua Tây Ban Nha tuần tới để đấu trận lượt đi với câu lạc bộ Villarreal, họ đã hạ đo ván câu lạc bộ Roma bằng những cú đá phạt luân phiên từ 11m50, và trước đó nữa họ đã thắng câu lạc bộ Porto 4-0 tại sân nhà khi hai bên đấu trong Bảng G (câu lạc bộ Porto sẽ đấu với câu lạc bộ Manchester United ở một trận Tứ Kết khác). Tuy hiện tại câu lạc bộ Arsenal đang đứng hạng Tư trong bảng Ngoại Hạng Anh quốc nhưng 3 câu lạc bộ đàn anh bên ấy cũng “ngán” họ lắm, do đó chúng ta không nên xem thường họ và chớ quên thoi dõi 2 trận đấu của họ sắp tới đây, nhất là khi gặp một đối thủ “đồng cân đồng hạng” như câu lạc bộ Villarreal thì trận đấu có phần hấp dẫn hơn.

   -Porto/Manchester United

   Hai câu lạc bộ này sẽ đấu cùng ngày với hai câu lạc bộ trên. Nhìn vào là chúng ta thấy ngay câu lạc bộ Manchester United trên cơ hơn nên chẳng riêng gì chúng tôi mà nhiều người đều nghĩ rằng họ sẽ qua mặt câu lạc bộ Porto một cách dễ dàng. Nhưng thói đời có khi cũng “éo le” nên chưa chắc 100% là câu lạc bộ Porto sẽ thua. Biết đâu vì một lý do nào đó sẽ làm cho ông chủ của câu lạc bộ Manchester United bật đèn xanh cho phép đàn em mở đường cho đối phương tràn qua xé lưới như hai trận vừa rồi tại giải Ngoại Hạng Anh Quốc! (họ đã thua câu lạc bộ Liverpoll 1-4 và câu lạc bộ Fulham 0-2). Câu lạc bộ Porto đang dẫn đầu bảng Ngoại Hạng bên Bồ Đồ Nha và là vô địch Bảng G kỳ này, họ trên cơ câu lạc bộ Arsenal nên chúng ta đừng xem thường họ. Ngày 07 tới đây họ đấu bên Anh ở trận lượt đi và sau đó 8 ngày họ sẽ đón câu lạc bộ Manchester United qua Bồ Đồ Nha.

   -Chelsea/Liverpool

    Đây mới là nơi chúng ta cần suy nghĩ nhiều khi chọn câu lạc bộ nào được bước tiếp vào vòng Bán Kết. Cả hai rất mạnh và rất giàu sang, chủ của họ đều là những nhà tỷ phú của hai cường quốc trên thế giới, một bên là tỷ phú Nga và một bên là tỷ phú Mỹ.

   Ngày 26 tháng 10 năm ngoái trên sân khách đã cho chúng ta thấy câu lạc bộ Liverpool đã thắng câu lạc bộ Chelsea 1-0  và ngày 1 tháng 2 vừa qua tại sân nhà họ cũng đã thắng câu lạc bộ Chelsea với tỷ số là 2-0 (danh thủ Fernando Torres làm bàn cả 2 trái). Tuy câu lạc bộ Chelsea thua 2 trận ấy nhưng họ không phải là một câu lạc bộ tầm thường và hơn nữa giữa hai nhà tỷ phú có thể có mối dây lien lạc nào đó để rồi họ dàn xếp trận cầu theo ý họ muốn. Chiến tranh Nga-Mỹ còn dàn xếp được huống chi vài ba trận túc cầu! Chúng ta hãy chờ xem trận lượt đi xảy ra như thế nào rồi mới tính tiếp. Trận đầu sẽ diễn ra vào ngày 8/4/2009 trên sân của câu lạc bộ Chelsea, trận lượt về chỉ sau đó 6 ngày trên sân của câu lạc bộ Liverpool.

   -Bayern/Barcelona

   Chúng tôi nghĩ hai câu lạc bộ này ngang tài với nhau mặc dù câu lạc bộ Barcelona có nhiều tên tuổi hơn và đang dẫn đầu bảng Ngoại Hạng Tây Ban Nha. Câu lạc bộ Barcelona nuôi ước vọng làm bá chủ hòan cầu mùa này bởi vì họ mướn về rất nhiều cao thủ như Thủ môn Víctor Valdés, Trung vệ Xavi Hernandez, các Tiền vệ Samael Eto’o, Leonel Messi, Bojan Krkíc, Thierry Henry…Nhờ vậy mà họ đã vô địch Bảng C và thắng câu lạc bộ Lyon 6-3 ở vòng Bát Kết. Nhưng đối thủ của họ ở vòng Tứ Kết này không phải là một câu lạc bộ tầm thường, tại giải kỳ này đã cho chúng ta thấy câu lạc bộ Bayern chẳng gặp trở ngại dù là ở vòng loại (vô địch Bảng F) hay là ở vòng Bát Kết (thắng câu lạc bộ Sporting 12-1). Thôi thì chúng ta chờ xem trận lượt đi vào ngày 8 tới đây tại Tây Ban Nha, sau đó 6 ngày hai bên sẽ bay qua Đức đấu trận lượt về.

   Sẵn dịp này, chúng tôi khuyên các anh chị chớ cá độ cup C1. Qúa khứ đã cho chúng ta thấy họ bán độ rất nhiều. Họ bán độ có nghĩa là ta bán nhà đó quí vị ạ!

   Xin hẹn kỳ sau (TD)