Home Tin Tức Thể Thao Tin Thể Thao Ngày 15-3-2009

Tin Thể Thao Ngày 15-3-2009 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Hai, 16 Tháng 3 Năm 2009 00:00

*Túc Cầu
   Giải túc cầu Cup C1 Châu Âu 2008-2009 nay chỉ còn lại 8 câu lạc bộ mà thôi. Trước khi chúng tôi đi vào chi tiếc của mỗi trân đấu của tuần qua, cho phép chúng tôi nói sơ qua về cách tính điểm của giải này.

   Cách tính điểm của giải túc cầu Cup C1 Châu Âu thấy vậy mà rất đơn giản và dể hiểu hơn là chúng tôi đã nghĩ. Sau khi các đội kết thúc vòng loại thì chỉ còn lại 16 câu lạc bộ được tiếp tục vào đấu trực tiếp từng cặp một với nhau. Mỗi cặp đấu hai lần, lần đầu dân ta gọi là lượt đi, lần sau dân ta gọi là lượt về. Sau khi hai trận lượt đi và lượt về kết thúc thì ban tổ chức (UEFA) cộng tất cả số lần phá lưới của 2 trận ấy lại, bên nào phá lưới đối phương nhiều hơn thì bên đó thắng. Nếu tổng số lần phá lưới đối phương của hai bên bằng nhau thì bên nào phá lưới đối phương trên sân khách nhiều hơn là bên đó thắng (away goals). Nếu số lần phá lưới đối phương trên sân khách cũng bằng nhau thì hai bên phải ra đá thêm giờ (2 hiệp phụ tiếp theo sau 90 phút của trận lượt về). Sau khi đá thêm giờ mà hai bên vẫn huề nhau thì chỉ có cách duy nhất là giải quyết bằng những cú đá phạt luân phiên từ 11m50 (penalty shoot-out).

   Chính vì cách tính điểm như trên nên dù cho tuần qua cả 3 câu lạc bộ của Ý không thua ở trận lượt về nhưng họ đành phải ở nhà vì bị loại do ảnh hưởng của kết quả trận lượt đi 2 tuần trước:

   -Câu lạc bộ Atlético huề 0-0 trên sân của CLB Porto (Bồ Đồ Nha) nhưng họ thua câu lạc bộ Porto vì lượt đi câu lạc bộ Porto phá lưới được 2 lần (lúc đó hai bên huề 2-2 tại sân của câu lạc bộ Atlético).

   -Câu lạc bộ Roma thắng câu lạc bộ Arsenal (Anh) 1-0 nhưng vì họ thua câu lạc bộ Arsenal 0-1 ở trận lượt đi nên hai bên ra sân đấu tiếp 2 hiệp phụ nhưng không bên nào phá lưới. Cuối cùng hai bên đành giải quyết bằng những trái đá phạt luân phiên từ 11m50, CLB Arsenal thắng 7-6.

   -Câu lạc bộ Juventus huề câu lạc bộ Chelsea (Anh) 2-2 nhưng vì ở trận lượt đi họ thua câu lạc bộ Chelsea 0-1.

   Trong số 8 câu lạc bộ được vào vòng Tứ Kết có 4 câu lạc bộ của Anh quốc, ngoài 2 CLB vừa nói trên còn có câu lạc bộ Manchester United (lượt về thắng câu lạc bộ Inter Milan 2-0; huề 0-0 lượt đi), và câu lạc bộ Liverpool (lượt về thắng câu lạc bộ Real Madrid 4-0; thắng 1-0 lượt đi). Ba câu lạc bộ khác được vào vòng Tứ Kết cùng với 4 CLB của anh và CLB Porto là CLB Barcelona (TBN, lượt về thắng CLB Lyon của Pháp 5-2; huề 1-1 lượt đi), CLB Villareal (TBN, lượt về thắng CLB Panathinokos của Hylạp 2-1; huề 1-1 lượt đi), CLB Bayern (Đức, lượt về thắng CLB Sporting của Bồ Đồ Nha 7-1; thắng 5-0 lượt đi).

    Lượt đi của vòng Tứ Kết sẽ diễn ra vào hai ngày 7, 8 tháng Tư, lượt về sẽ diễn ra một tuần sau đó.

*March Madness, Tháng Ba  Khùng

   Như chúng tôi đã nói những tuần vừa qua, tháng Ba đối với môn bóng rổ của các anh chàng sinh viên của các trường đại học tại Hoa Kỳ là Tháng Ba Khùng. Chuyện khùng năm nào cũng xảy ra vào đầu tháng Ba cho đến đầu tháng Tư Đen, điểm nóng nhất là khoảng thời gian từ đầu tháng cho đến giữa tháng vì lúc này là lúc các đội bóng tranh tài trong bảng của họ để chọn ra đội vô địch đi tham dự vòng chung kết NCAA. Chính vì có tới 32 bảng với 340 đội trên toàn quốc nên mùa nào cũng có nhiều trận gây cấn nên gây nên sự chú ý của nhiều cơ quan truyền thông. Các cơ quan truyền thông thường để ý đến hầu hết những trận đấu có phần gây cấn đó để trực tiếp truyền hình và truyền thanh tại chổ cho dân chúng xem hầu kiếm thêm tiền qua những phút quảng cáo cho các cơ sở thương mại.

   Tối thứ Ba vừa rồi tại Indianapolis có diễn ra trận chung kết giữa đội Butler và đội Cleveland State thuộc bảng Horizon League. Lúc đầu hầu hết ai cũng nghĩ rằng đội Butler sẽ không gặp trở ngại bởi vì họ là một trong 25 đội bóng mạnh nhất làng bóng rổ NCAA (AP hạng 16/340) và đối thủ của họ là một đội tầm thường, nhưng nào ngờ đối thủ của họ tự nhiên lên cơn khùng liệng bóng vào rổ lia lịa nên tỷ số cuối cùng là 57-54 nghiêng về đối thủ của họ. Một đội như Cleveland State mà được một vé đi tham dự vòng chung kết của NCAA thì thật là một chuyện chỉ có khùng mới tin! Có lẻ đội Cleveland State đã khơi mồi cho những đội yếu nên kể từ ngày thứ Ba đó cho đến ngày thứ Bẩy vừa qua có tới vài chục đội mạnh bị thua đội yếu.

   Này nhé, chỉ tính 10 đội mạnh nhất làng NCAA thì có tới 7 đội bị upset. Đứng đầu là đội North Carolina (#1 NCAA) thua đội Florida State, đội Pittsburgh (#2 NCAA) thua đội West Virginia, đội Conecticut (#4 NCAA) thua đội Syracue, đội Michigan State (#6 NCAA) thua đội Ohio State, đội Oklahoma (#7 NCAA) thua đội Oklahoma State, đội Wake Forest (#9 NCAA) thua đội Maryland, và đội Washington (#10 NCAA) thua đội Arizona State.

   Phần chúng tôi dù không bị khùng nhưng cũng y như khùng vì tốn quá nhiều thời gian theo dõi những trận đấu như vậy. Mình không phải là dân bản xứ nên khó hiểu biết được tất cả những đội bóng trong làng NCAA, có nhiều đội từ hốc bà tó nhảy ra tấn công đối phương ào ạt như bão tố làm chúng tôi khủng hoảng tinh thần nên chúng tôi liền vào net tìm cho được nơi ăn chốn ở của họ để có ai hỏi thì mình khỏi bị bí.

    Nay chuyện Tháng Ba Khùng vẫn còn dài dài cho tới đầu Tháng Tư Đen. Rồi sau đó đến Tháng Tư Đen sẽ làm cho chúng tôi mang thêm bịnh khùng vì bên quê nhà hiện đang bị Trung Cộng xâm chiếm. Thôi thì tháng nào lo cho tháng đó, biết đâu vào Tháng Tư Đen có tin mừng là Việt Cộng cũng bị khùng điên vì tranh nhau giành ngai vị, và từ đó chúng tự đâm chém nhau cho đến khi không còn tên Việt Cộng nào cả.

   Xin hẹn quí vị kỳ sau. (TD)