Home Tin Tức Thể Thao Tin Thể Thao Ngày 28-2-2009

Tin Thể Thao Ngày 28-2-2009 PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Bảy, 28 Tháng 2 Năm 2009 07:18

*Túc Cầu

Khi nói đến môn túc cầu là chúng ta nói hoài không hết; nói đến mệt lã người mà vẫn chưa xong chuyện đá banh, là bởi vì từ thôn quê cho tới thành thị và từ các quốc gia giàu có như Hoa Kỳ cho tới các quốc gia nghè nàn như Việt Nam đều có nhiều người đá banh hằng ngày.

Có người đá banh để rèn luyện thân thể và cũng có người đá banh vì tiền. Tất cả những người đá banh vì tiền là những cao thủ của một vùng trời nào đó luôn được các ông chủ giàu sang mướn về đầu quân cho câu lạc bộ túc cầu của họ.

Nay chúng tôi xin nói đến những người vì đồng tiền mà phải đá banh, đó là những cầu thủ đá thuê cho các câu lạc bộ khắp nơi trên thế giới, nhất là bên châu Âu hầu như tháng nào cũng có nhiều trận cầu diễn ra, dù đó là mùa đông giá lạnh tái tê hay là mùa thu đê mê lá rụng.

Khi nói đến các câu lạc bộ bên châu Âu thì chúng ta nghĩ ngay đến các giải trong nội địa của mỗi quốc gia và hai giải quan trọng nhất bên ấy được diễn ra hằng năm, đó là Cup C1 và Cup C2. Hai giải này lệ thuộc vào các giải nội địa của mỗi quốc gia. Có thể nói rằng có kết quả của các giải trong nội địa thì mới có giải Cup C1 và Cup C2, bởi vì hai giải này dựa vào kết quả của các giải thuộc mỗi quốc gia mùa này mà Liên Đoàn Túc Cầu Châu Âu tuyển chọn các câu lạc bộ cho hai giải mùa tới.

-Mỗi quốc gia bên châu Âu có nhiều câu lạc bộ đủ hạng cao thấp, nếu nói hạng A (có khi dân ta gọi là Ngoại Hạng) thì mỗi quốc gia cũng có trên chục câu lạc bộ. Thí dụ như 3 quốc gia có nền túc cầu hùng mạnh như Anh, Ý, Tây Ban Nha, mỗi quốc gia đó có tới 20 câu lạc bộ hạng A. Vì ông chủ nào cũng muốn làm bá chủ thiên hạ nên có sự cạnh tranh rất mạnh, khi mà có sự cạnh tranh thì hầu hết các câu lạc bộ đều mướn những cầu thủ tài ba từ nơi khác về, chính vì vậy mà có rất nhiều cầu thủ đá thuê đến từ khắp nơi trên thế giới, sẵn dịp này chúng tôi xin được nêu danh 5 câu lạc bộ khá nhất tại 3 quốc gia vừa nói trên:

Tại giải Ngoại Hạng Anh quốc, qua 26 trận thì câu lạc bộ Manchester United đang dẫn đầu với 62 điểm, theo sau họ là các câu lạc bộ Liverpool (55 điểm), Chelsea (52 điểm), Aston Villa (51 điểm), Arsenal (45 điểm).

Tại giải hạng A bên Ý, qua 25 trận thì câu lạc bộ Inter Milan dẫn đầu với 59 điểm, theo sau họ là các câu lạc bộ Juventus (50 điểm), AC Milan (48 điểm), Fiorentina (45 điểm), Genoa (44 điểm).

Tại giải hạng A bên Tây Ban Nha, qua 24 trận vẫn là câu lạc bộ Barcelona dẫn đầu với 60 điểm, theo sau họ là các câu lạc bộ Real Madrid (53 điểm), Sevilla (44 điểm), Villareal (41 điểm), Valencia (39 điểm).

-UEFA Champions League được dân ta nôm-na gọi là Cup C1 Châu Âu. Theo chúng tôi nghĩ thì có lẻ bởi vì giải này bao gồm những câu lạc bộ mạnh nhất của mỗi quốc gia bên Âu châu nên dân ta cho rằng con số 1 là hợp lý nhất nên mới có một cái tên như vậy, nếu chúng ta nói hai tiếng “Cup C1” với những người ngoại quốc thì chẳng có ai hiểu là chúng ta nói gì, dù đó là ông Tây Lai hoặc là bà Tàu Cộng.

Giải Cup C1 mùa này đã bước vào những tuần lễ cuối mùa, nay còn xót lại 16 câu lạc bộ đang thi đấu trực tiếp với nhau. Trong 16 câu lạc bộ này chúng tôi thấy quốc gia Anh và Tây Ban Nha cùng có 4 câu lạc bộ, Ý có 3 câu lạc bộ, Bồ Đồ Nha có 2 câu lạc bộ, cònl ại là Pháp, Đức, Hy Lạp cùng có 1 câu lạc bộ.

Kết quả lượt đi vừa xảy ra tuần này như sau:

Liverpool (Anh) 1-0 tại Real Madrid (Tây Ban Nha)

Juventus (Ý) 0-1 tại Chelsea (Anh)

Panathinaikos (Hy Lạp) 1-1 tại Villareal (Tây Ban Nha)

Bayern (Đức) 5-0 tại Sporting (Bồ Đồ Nha)

(Lượt về của 4 cặp này sẽ diễn ra vào ngày 10/3/2009)

Porto (Bồ Đồ Nha) 2-2 tại Atlético (Tây Ban Nha)

Barcelona (Tây Ban Nha) 1-1 tại Lyon (Pháp)

Manchester United (Anh) 0-0 tại Inter Milan (Ý)

Roma (Ý) 0-1 tại Arsenal (Anh)

(Lượt về của 4 cặp này sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2009)

Nay thì khắp thế giới đều có giải Cup C1 (Champions League) diễn ra để cuối năm tất cả các câu lạc bộ vô địch mỗi vùng thuộc mỗi châu sẽ tranh tài với nhau mà chọn ra một câu lạc bộ vô địch thế giới. Câu lạc bộ Manchester United (Anh) là đương kim vô địch thế giới.

Giải Cup C1 bên châu Âu là một giải mạnh nhất nhì trên thế giới, có thể giải này chỉ thua giải vô địch túc cầu thế giới mà thôi. Cũng chính vì giải Cup C1 có tầm vóc quan trọng như thế nên dân ta bên quê nhà thích xem truyền hình và món “cá độ” không khỏi thiếu trong lúc những trận cầu diễn ra.

 -UEFA Cup được dân ta cũng nôm-na gọi là Cup C2 Âu Châu. Theo như sự hiểu biết non dại của chúng tôi thì có lẻ bởi vì giải này bao gồm những câu lạc bộ yếu hơn những câu lạc bộ của Cup C1 nên được gọi là Cup C2, nhưng tất cả các câu lạc bộ trong Cup C2 đều là những câu lạc bộ Ngoại Hạng (Hạng A) của mỗi quốc gia bên châu Âu nên các trận đấu diễn ra cũng hấp dẫn không kém, những câu lạc bộ nào không chịu nổi những trận đòn là bị loại liền tức khắc.

 

Ngày 18/4/1955 Cup C2 Châu Âu ra đời với cái tên là Intercities Fairs Cup, hai tuần sau khi Cup C1 ra đời, nhưng đến nay thì họ bị thay tên đổi họ nhiều lần, và mùa sau họ sẽ bị đổi họ thay tên thêm một lần nữa, tên mới sẽ là UEFA Europa League. Bà con thấy chưa, giải này bị đổi tên nhiều quá, có thể là đã 5 lần thay đổi tên họ rồi thì phải, và lần thứ 6 sẽ là nay mai thôi vì mùa 2008-2009 sẽ kết thúc vào mùa hè này, chính vì họ có nhiều tên nên dân ta gọi chung hết là Cup C2 cho dể hiểu. Thật đúng là ngôn ngữ của dân ta quá bình dân đi chứ!

 

Nay Cup C2 có nhiều ý nghĩa hơn xưa vì càng ngày Liên Đoàn Túc Cầu Âu Châu càng bổ xung thêm những lý thú từ luật lệ đến công thức thi đấu và công việc tuyển chọn các câu lạc bộ càng khó hơn xưa. Kể từ mùa 2005-2006, vào khoảng giữa mùa thi đấu, khi mà chỉ còn xót lại 32 câu lạc bộ thì Cup C2 được bổ xung vào 8 câu lạc bộ của Cup C1 (hạng 3 của 8 bảng thuộc Cup C1), tổng cộng 40 câu lạc bộ này chia ra làm 8 bảng và từ đó các câu lạc bộ tranh nhau chức vô địch. Đương kim vô địch Cúp C2 là câu lạc bộ FC Zenit St. Petersburg của Nga. Hiện tại chỉ còn 16 câu lạc bộ được vào đấu tiếp vòng 16, chúng tôi không thấy tên của câu lạc bộ đương kim vô địch Cup C2.

 

  Nhìn vào thời khóa biểu thi đấu của họ mà thấy mệt, họ vừa đá trong nội địa, họ vừa đá trong cup C1 hoặc C2. Tuy rằng hầu hết các cầu thủ đá thuê được trả lương rất cao, dĩ nhiên là cao hơn tại quê nhà nên họ mới bỏ xứ ra đi, nhưng bận rộn trên sân cỏ như thế này thì còn gì đời! Mỗi năm họ được về thăm quê dăm ba lần nhưng có nhiều lần họ chẳng được rãnh chân tay là vì họ phải đại diện cho quốc gia của họ để tham dự các giải túc cầu có tầm vóc quốc tế. Nếu một cầu thủ nào đó đang đá thuê bên Âu châu mà không được chọn vào đội tuyển quốc gia của họ thì đó là một chuyện khó tin.

 

Phải công nhận các cầu thủ túc cầu có một sức khỏe phi thường, chúng tôi đang sống trên một vùng đất mà dân chúng chẳng xem trọng môn túc cầu, nhưng nếu phải so sánh sức khỏe các cầu thủ của từng môn thể thao với nhau thì chúng tôi sẽ chọn các cầu thủ của bộ môn túc cầu là số 1. Này nhé, ngoại trừ thủ môn, mỗi trận họ chạy liên tục hầu như 90 phút và chỉ dùng chân và đầu chứ không dùng tay (đây là là một điều khó làm vì chúng ta quen tay rồi, tất cả sinh hoạt cá nhân của chúng ta đều dùng tay), họ ra sân mỗi tuần 2 lần và đối đầu với nhiều đối thủ khác màu da, màu đen có; màu trắng có; màu vàng có; màu nâu có; màu càphê sữa của hai giòng máu trắng đen cũng có, vậy mà họ vẫn xung phong ra sân từ năm này tháng nọ, thật đáng được chúng ta tâm phục và khẩu phục phải không quý vị?

 

Xin hẹn quý vị kỳ sau. (TD)