Home Nối Kết

Medicare, Social Security sẽ cạn tiền sớm PDF Print E-mail
Tác Giả: Terri Dinh   
Chúa Nhật, 15 Tháng 5 Năm 2011 14:56

Cho đến nay, Social Security có vẻ sẽ không bị đưa vào cuộc thương thảo ngân sách

WASHINGTON (Reuters) -Hai chương trình thông dụng nhất cho người cao niên, Medicare và Social Security (An Sinh Xã Hội), sẽ cạn tiền sớm hơn dự liệu vì sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế, khiến không thu đủ tiền đưa vào quỹ, theo một báo cáo đưa ra hôm Thứ Sáu.


 
Biểu tình phản đối giới lập pháp Cộng Hòa tại Washington, DC, liên quan đến cải tổ Medicare. (Hình:Alex Wong/Getty Images)

Giới chức quản trị hai quỹ này nói rằng Medicare dự trù sẽ cạn tiền vào năm 2024, chứ không phải là năm 2029, theo như một ước tính đưa ra chỉ mới hồi năm ngoái, và quỹ Social Security sẽ cạn tiền vào năm 2036 thay vì năm 2037 như ước tính trước đây.

Các dự đoán mới nhất này được đưa ra giữa khi có cuộc tranh luận gay gắt giữa chính phủ Obama và đảng Cộng Hòa về cách thức làm sao chặn đứng tình trạng nợ nần tăng vọt của quốc gia, vốn sẽ đạt đến mức trần được Quốc Hội đặt ra cũng chỉ mới gần đây là $14.3 ngàn tỉ, vào ngày Thứ Hai tuần tới.

Việc có nên thảo luận thay đổi hai chương trình vô cùng tốn kém này cũng là một phần trong cuộc tranh luận hiện nay, và Bộ Trưởng Tài Chánh Mỹ Timothy Geithner nhanh chóng đề cập đến điều này trong lời kêu gọi Quốc Hội Mỹ nhanh chóng thông qua mức cho phép mượn nợ mới.

“Tôi muốn kêu gọi Quốc Hội nhanh chóng có hành động để mọi người dân Mỹ tin tưởng là Hoa Kỳ sẽ đáp ứng được tất cả bổn phận của mình - không chỉ là việc trả tiền lời nhưng còn là những gì chúng ta hứa hẹn với giới cao niên,” ông cho hay trong cuộc họp báo để đưa ra bản báo cáo của các quản trị viên hai quỹ nói trên.

Một bản báo cáo khác, dự trù công bố ngày Thứ Hai từ một cơ quan nghiên cứu độc lập mang tên Third Way, cảnh cáo rằng việc không có hành động gì ở Washington về vấn đề tăng mức nợ sẽ đẩy đến tình trạng vỡ nợ - một điều chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ - và sẽ đưa nền kinh tế trở lại tình trạng suy thoái.

Tuy nhiên, kết quả một cuộc thăm dò dư luận thực hiện từ ngày 5 đến ngày 8 Tháng Năm của viện Gallup cho thấy khoảng 47% dân chúng Mỹ muốn các nhà lập pháp chống lại việc nâng mức trần mượn nợ - cho thấy cuộc chiến chính trị để nâng mức nợ tối đa này sẽ còn dai dẳng.

Trước khi bản báo cáo được đưa ra, Dân Biểu Xavier Becerra, giới chức Dân Chủ cao cấp nhất trong tiểu ban đặc trách về Social Security tại Hạ Viện, nói rằng ông trông đợi báo cáo này cho thấy tình trạng phục hồi kinh tế chậm chạp sẽ ảnh hưởng nặng đến mọi điều, kể cả chương trình Social Security.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng chương trình này, vốn cung cấp quyền lợi cho gần 60 triệu người dân Mỹ tính đến cuối năm ngoái, không nên được đưa vào cuộc tranh luận về thâm thủng ngân sách hiện nay.

Cho đến nay, Social Security có vẻ sẽ không bị đưa vào cuộc thương thảo ngân sách. Nhưng phía Cộng Hòa tại Hạ Viện đang tìm cách cải tổ chương trình Medicare cho giới cao niên tương lai. Ðề nghị của họ là trợ cấp cho người cao niên để tự mua bảo hiểm từ các công ty tư nhân.

Phía Cộng Hòa cho rằng phải có sự thay đổi vì một bản phân tích gần đây của Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (CBO) cho thấy quỹ này sẽ cạn tiền trong chín năm tới. (V.Giang)