Home Lịch Sử VN Chiến Tranh VN Kỷ niệm 30 năm đêm Giáng Sinh nổi dậy ở Trại Suối Máu

Kỷ niệm 30 năm đêm Giáng Sinh nổi dậy ở Trại Suối Máu PDF Print E-mail
Tác Giả: Bùi Quốc Hùng   
Thứ Tư, 31 Tháng 12 Năm 2008 12:36

Bi cnh.- Tính t ngày 26/6/1975 là ngày cui cùng các sĩ quan cp uý thuc Quân Lc Vit Nam Cng Hòa (QLVNCH) b cưỡng bách vô các tri tù tp trung ca cng sn được trí trá dưới m t "tri ci to" đến L Giáng Sinh 25/12/1978, va đúng 3 năm 6 tháng.

Trong 3 năm 6 thángy, tt c quân, dân, cán chánh phng s Vit Nam Cng Hòa đã b bn Bc cng giam cm, tr thù, giết hi, làm nhc, đày đa kh sai trong hàng trăm các tri ty não được thiết lp sut t min Vit Bc giáp biên gii Vit-Trung đến tn mũi Cà Mau min Nam. 

Tt c nhng chiến sĩ VNCH đang b giam gi đã hoàn toàn b thế gii t do quay mt, b rơi âm thm trong quên lãng.

 Nhng chiến sĩ b đày vì đã hiến thân chiến đu dưới quc kỳ quc gia Vit Nam và dưới bóng quân kỳ QLVNCH cho lý tưởng t do, cho mt min Nam t do, và trong mt ý nghĩa cao c: nhng chiến sĩ QLVNCH đã tht s chiến đu cho toàn th Thế Gii T Do đ ngăn chn "Làn Sóng Đ" ca ch nghĩa cng sn thế gii, đã "mt tt c".

Nhng chiến sĩ QLVNCH b giam hãm trong ngc tù hoàn toàn trng tay: không còn tp th quân đi, không còn quc gia, không còn chính ph, không còn quc gia bn, đng minh; không còn ai bo v, che ch và bênh vc, và nht là không còn k c được bo v bi công ước Genève v tù, hàng binh.

Nhng chiến sĩ QLVNCH trong các tri ty não man r ca cng sn Vit Nam ch còn gn nht là các chiến hu cùng trong cnh ng lao tù trong tri tù nh và gia đình thân yêu ca mình trong nhà tù ln được gi là Nhà Nước Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam.

Có chăng, có mt "Người" duy nht còn nh đến, không h lãng quên là Bà Thatcher, Th Tướng Anh Quc. Báo chí thut li sau khi Bà Thatcher lên làm Th Tướng, trong mt cuc phng vn, Bà Th Tướng "Thép" đã tr li các phóng viên rng Thế Gii T Do phi có nghĩa v đi vi các chiến sĩ đã chiến đu cho Thế Gii T Do. Đó là các chiến sĩ VNCH đang còn b giam cm trong các tri tp trung ca CSVN và Bà đã đòi phi th tt c nhng người b giam gi trong các tri tp trung. T bài báo này, tên Thành Tín đã viết mt bài đ kích Bà Th Tướng Thatcher vi li l hn thù và mit th toàn th chiến sĩ VNCH đang b giam cm khi y đït bút viết "…Th làm sao được khi bn chúng chưa thun tính người,"- người viết nhn mnh.

TRI TÙ SUI MÁU TÂN HIP

Tri Tù Sui Máu (tên do anh em tù gi) chính là Tri Ci To Tân Hip, Biên Hòa.

Anh em tù thường gi là Tri Sui Máu đ nhc nh mt chiến tích ca Sư Đoàn Cp Bin TQLC Vit Nam đã đánh tan tành mt đơn v cng quân ti đây trong thi gian Tết Mu Thân 1968. Máu đch chy như sui nên có tên là Sui Máu. Dù bn cai tù cng sn cm không được gi là Tri Sui Máu nhưng anh em tù vn gi.

Tri Sui Máu là mt liên tri, có 5 tri, mi tri là mt K, đánh s t K1 đến K5 do mt Thiếu Tá Công An tên Đào Lượng, gc min Trung, là Trưởng Tri. 

K1/ SUI MÁU

K1 là mt khu đt vuông vc có hàng rào km gai dày và kiên c. T cng vào, phía bên phi ta gp mt ngôi nhà ln dùng làm hi trường; kế đến là lò bánh mỳ và dãy nhà bếp. Phía tay trái là mt giếng nước, kế đó là sân tri là ni tp hp, anh em dùng làm sân chơi bóng chuyn. Vào sâu hơn là là ba dãy nhà chia và cách nhau đu đn, mi dãy 6 nhà, tng cng là 18 nhà nht tù. Dãy nhà đu tiên t trái sang phi đánh s t 1-6, dãy nhà th hai t 7-12 và dãy nhà ba t 13-18. Mi nhà có hai ca ra vào chính mt phía trước và mt phía sau. Mi nhà giam gi khong trên dưới 50 anh em. Như vy toàn K1 khong chng gn 1000 anh em. Các K kia s lượng anh em cũng tương t. Sau dãy nhà ba là mt sân sau rng chy sut t nhà 13 đến nhà 18, anh em dùng làm sân đá bóng mi bui chiu. Sâu hơn mt chút chếch v na sân bên phi là dãy nhà cu xây ni mà anh em gi là "lăng bác". Phía sau K1 là K5, bên trái là K2. Ri K3 và K4. Có mt con đường vòng đai chy chung quanh khuôn viên tri đ bn CA coi tri đi tun. Hàng ngày, anh em thường đi bách b sm, chiu trên con đường vòng đai này.

Vào khong gn cui năm 1978, mt b phn khá đông anh em chúng tôi chuyn t T 5 Hóc Môn v Sui Máu. Đây là đt chuyn tri cui cùng ca chúng tôi do bn b đi (bò xanh) qun lý. V đến Sui Máu khong hơn mt tháng thì được thăm nuôi. Ngay sau đó, bn bò xanh phi qua chiến trường Campuchia nên bàn giao cho bn công an (bò vàng) qun lý. Trưởng K1 là viên Trung Uý Công An tên Quỳnh, nói ging Bc. Tên Quỳnh khong trên dưới 40, người tm thước, răng hơi "mái tây hiên," t thi mc mt áo chemise trng ngn tay, mt chiếc qun kaki dài vàng, chân đi đôi săng đan nha vàng, tht lưng da nâu, bên hông đeo mt khu K54 và đi nón ci vàng, trông y có v văn minh hơn nhng tên bò vàng khác. Mi khi tên Quỳnh vào tri, thường có mt tiu đi bò vàng súng trường CKC báng đ, gn lưỡi lê đi theo h tng.

Vì mi bàn giao, có l còn quá mi m nên quan h gia anh em tù và bn coi tù cm chng, thăm dò ln nhau. Ngoài vic đim danh hàng ngày, ly thc phm, chưa có du hiu sinh hot nào khác. trong tri, anh em chúng tôi bt đu thành lp Ban Đi Din gm các anh các quân binh chng và mt Ban Hành Đng nhm mc đích sn sàng đápng nhng tình hung bt ng và đc bit là bo v ln nhau. Cũng trong hoàn cnh không th đ cho nhng ai vì lý do nào đó cam tâm phn bi li anh em nên chng bao lâu sau khi bò vàng qun lý tri, Ban Hành Đng K1 đã có mt đt trng pht "ăng ten" d di, nh đó chn đng hn nhng râu ria trong sinh hot thường ngày.

ĐÊM NOEL 25/12/1978

Thm thoát li mt mùa Giáng Sinh đến vi nhân loi, và đây là L Giáng Sinh ln th tư trong lao tù ca chúng tôi.

Theo quy đnh ca tri t bò xanh đến bò vàng, chúng cm ch tuyt đi mi l nghi tôn giáo, nhưng anh em có đo vn tuỳ theo hoàn cnh t chc l Noel trong tù.

Hôm nay, mi sinh hot trong tri trong ngày vn bình thường. T bui chiu mt s anh đã bt tay thc hin mt hang đá dã chiến đơn gin bng giy v bao ciment bôi nh nhi đen vi nhng nếp nhún khi sp xếp xen k, chng cht lên nhau trông không khác gì hang đá tht ngoài đi. Hang đá khá ln, cao khong hơn mt mét rưỡi, da vô chính gia vách nhà15. Cho đến sm ti thì công tác thiết trí hang đá hoàn tt. Mt bóng đèn đin tròn duy nht treo trên phn cao chính gia bên trong nhà15 được kéo giây lun ra ngoài, được đt vào trong hang đá.

Tôi là người ngoi đo, nhưng tôi rt thích đi nhà th và d L Noel vi các bn thu còn là hc trò. Khi thì đi l nhà th Tây Ninh vi cô bn hc Tuyết Mai, khi thì đi d L Noel vi các bn Chiến, Thành, Lưỡng, Diên, Mùi … nhà th ca Cha D trên tri đnh cư Tm Long, Trng Ln, Tây Ninh. Vì thế, tôi nhà 17 nhưng c ln qun bên cnh các anh làm hang đá và thm phc các anh tài hoa, khéo tay đã sáng to ra mt hang đá tht đp và thanh thoát dù ch bng mt ít giy v bao ciment.

Công tác thiết trí hang đávi các mu tượng nh ca Chúa Hài Đng, Ba Vua, Máng C đăït bên trong xong thì tri cũng đã ti. Các anh em không có đo thì sinh hot bình thường, đi do b hay trong nhà. Các anh em có đo bt đu mang ghế cá nhân đến nơi hành l. Vì hang đá lp chính gia bên vách nhà15 nên các anh em xếp ghế ngi hai bên đường đi gia nhà 15 và nhà 16, mt hướng thng ra cng tri, xuyên sut qua các nhà 9 và 10 dãy 2 và nhà 3 và 4 dãy 1.

Bui L bt đu khong 10 gi đêm vi ước chng trên 5 chc anh em tham d. Tôi đng ngay sau lưng các anh, nhưng phía khong trng gia hai nhà 15 và nhà16 xem các anh làm l và nghe các anh đc kinh.

Thình lình, t hướng sau nhà13 bên trái ào đến toán bò vàng đi tun, theo như thông l, tên Trung Uý Quỳnh Trưởng K1 đi đu, theo sau là mt tiu đi 10 tên bò vàng, súng CKC cm tay có gn lưỡi lêp ti. Rt nhanh, toán bò vàng đi vào nơi anh em đang làm l. Tên Quỳnh la lên: "Ai cho các anh t hp làm l. Gii tán! Gii tán! Gii tán ngay!" Rt nhanh, anh em chưa kp ra khi con đường gia hai nhà thì toán bò vàng đi tun đã rút tht nhanh qua hai nhà 9 -10 và 3 - 4 ra ngoài tri mà không có điu gì xy ra.

Mt s nh vài anh tr vô nhà ca mình, phn còn li, các anh tiếp tc cuc l đang d dang. Không ng, khong na gi sau, tên Quỳnh li dn toán bò vàng đi tun tr vào ln th nhì. Đi như chy, bn chúngp vô nơi anh em đang làm l. Tên Quỳnh la lên: " Ti sao không gii tán? Ti sao không gii tán? Bt ly nó!" Các anh git ra hai bên tiến v phía trước, bn v binh xô đy, n súng và chp mt vài anh lôi đi. Ngay khi tiếng súng n, tôi nghe có tiếng thét: "Giết nó!" cùng tiếng chân chy sm sp đàng sau lưng. Tôi liên tưởng đến đ máu. Nói thì lâu nhưng din biến thì ch trong tích tc, mt s anh em bên K5 đã vượt qua hàng rào km gai đ qua bên này vi chúng tôi. Nhưng cũng rt nhanh, toán bò vàng bt theo my anh đã ra ti cng tri ri khóa cht cng li. Ngay sau đó, được biết có ba anh đã b bn chúng bt ra ngoài tri là các anh Rĩnh, Hoàng và Bé. Mt s anh em vô nhà chun b đi ng, nhưng các anh trong Ban Hành Đng quyết đnh biu tình bt bo đng trong tri đ đòi bn bò vàng phi tr anh b chúng bt vô tri. Mt lnh được đưa ra ngay lp tc và được thc hin ngay là mt toán các anh đi tng nhà yêu cu tt c các anh em trong nhà còn thc hay ng, dù bnh cũng phi ra sân chơi bóng chuyn tp hp. Khi cuc tp hp đã đu đ, toàn th 18 nhà b trng, Ban Hành Đng bt loa tay yêu cu tr ba anh em b bt vào tri.

Phía ngoài tri, bn bò vàng dùng loa tr li: "Nhà cm quyn tri yêu cu các anh em gii tán. Ai v nhà ny. Ngày mai tri s th các anh b bt." Anh đi din nói vng ra tr li : " Chúng tôi ch gii tán khi ba anh em chúng tôi được tr vô tri." Li qua tiếng li không bên nào chu bên nào. Ba ln bn chúng yêu cu chúng tôi gii tán, ba ln chúng tôi yêu cu th anh em chúng tôi b bt tr vô tri. Lúc đó vào khong 11 gi  đêm Giáng Sinh.

Tình hình căng thng lên, phía ngoài tri cách mt mt đường là khu đóng quân và nhà làm vic ca bn bò vàng. Bn chúng la hét, ri nhy xung giao thông hào và h chiến đu cá nhân dc theo bên đường. Tiếng súng lên đn nghe rõ mn mt. Các loi súng chĩa thng vô chúng tôi trong tri. Có tiếng di chuynm ì ca chiến xa t xa vng li và các đơn v đa phương và cơ đng được điu đng ti. Chúng tôi không nao núng, ch đi nhng din tiến xy đến, k c có th phi chu cuc tm máu ca bn cung sát đêm nay.

Ri thì sương đêm bt đu thm lnh, trong không gian u tch ca tri tù K1  Sui Máu, Khu Tân Hip, Biên Hòa, mt ai đó trong anh em chúng tôi, trong cnh khn cùng tù đày khi s hát lên bn nhc Giáng Sinh quen thuc "Đêm đông lnh lo" ca Hi Linh. Tiếng hát trmm ct lên - "Đêm đông lnh lo Chúa sinh ra đi. Chúa sinh ra đi. Nm trong hang đá nơi máng la." Ri thì mt s anh em cùng hát theo "Trong hang Belem ánh sáng ta lan tưng bng," và ri c tri ct cao tiếng hát vang vang trong không gian bao la ca khu vc Tân Hip, tiếng hát vang lên không trung  "Nghe trên không trung tiếng hát Thiên Thn vang lng. Đàn hát, xướng ca dư âm vang xa. Đây Chúa Thiên Tòa giáng sinh vì ta. Người hi hãy kíp bước ti đến xem nơi hang Belem ôi Chúa giáng sinh khó khăn thp hèn. Na đêm mng Chúa giáng sinh ra chn dương trn. Người đem ơn phước xung cho muôn dân lm than. Nơi hang Belem Thiên Thn xướng ca. Thiên Chúa vinh danh chúng nhân an hòa… Tan giá đêm đôngm thân con người. Nơi hang Belem huy hoàng ánh sao. Thiên Chúa nhân duyên xung ơn chan hòa." C thế chúng tôi không phân bit lương, giáo, tiếp tc hát và như mt chuyn đng giây chuyn, phía sau chúng tôi anh em bên K5 ra sân cùng hát, bên K2 ri K3 và K4 cũng hòa nhp vi chúng tôi ct cao li hát. By gi thì c chúng tôi 5 K đu t hp ngoài sân tri và cùng đng thanh hát bn thánh ca "Đêm đông lnh lo" đ "Vinh danh Thiên Chúa trên tri. Bình An dưới thế cho người thin tâm."

Trong đêm Giáng Sinh này, chúng tôi nhng chiến sĩ VNCH trong lao tù cng sn Tri Sui Máu, Tân Hip, đã có dp chng t sc mnh ca s đoàn kết, chúng tôi không khiếp nhược trước bo lc. Chúng tôi say sưa hát đ biu dương tình người, tình chiến hu. Nếu Thiên Chúa xung dương trn đ đem ơn phước cho người lm than thì ti sao nhng anh em chúng tôi ch vì biu l đc tin mà b đi x thô bo. Các anh có th b tra tn, đánh đp bng đòn thù; các anh s b nht vào connex, nhng container bng st đêm lnh tê người và ngày nóng cháy da.

Có l chưa có mt đa đoàn nào có mt ban hp ca vĩ đi như ca đoàn liên K tri tù Sui Máu trong đêm Giáng sinh 1978 và đáng được đưa vào sách ghi k lc Guinness.

Sương rơi ướt b vai, thm lnh tht s. Chúng tôi vn hát ch mt bn duy nht "Đêm đông lnh lo Chúa sinh ra đi. Chúa sinh ra đi. Nm trong hang đá nơi máng la." Nhng đip khúc vang lên êm đm, tha thiết sưởim lòng người xa nhà, xa người thân yêu trong mt đêm Chúa giáng sinh trong mt tình cnh vô vng "Thiên Chúa vinh danh chúng nhân an hòa… Tan giá đêm đôngm thân con người."

C như thế, thi gi đ qua na đêm v sáng, bt ng ngoài tri có tiếng loa: "Nhà cm quyn tri yêu cu các anh em gii tán, ai v nhà ny. Ba anh em s được th vào tri." Chúng tôi ngng hát. Qu nhiên, cng tri có ánh đèn pin chiếu, cng m và ba anh Rĩnh, Hoàng và Bé bước vô tri. Chúng tôi vô cùng mng r cùng reo lên trong mt thng li ngon mc không ng. Lin sau đó, chúng tôi tn hàng tr v nhà ng.

Anh em các K bn cũng gii tán trong im lng.

Thi gian trôi qua tht mau, Mi đó mà đã 30 mùa Giáng Sinh trôi qua k t đêm Giáng Sinh năm xưa tri tù Sui Máu. Mi khi mùa giáng Sinh v, trong tôi kýc v mt đêm L Giáng Sinh tràn đy nhân bn, tình chiến hu li ta sáng. Đây có l là cuc tranh đu đc nht trong lch s lao tù ca cng sn ch bng đêm hát nhc thánh ca ôn hòa nhưng đy hào hùng và đem li thành công tuyt đp.

Dưới tri mưa tuyết đy băng giá nơi vùng Tây Bc Hoa Kỳ, trong mùa Giáng Sinh này, tôi xin thp mt nén nhang tưởng nim đến các bn đã tr thành "người ca cõi vĩnh hng" như Bn Vinh/QC/nhà16; Đ Văn Ph/LBPV/ PTT, Bùi Văn Thanh/KQ/nhà17. Đ tng các bn tri tù Sui Máu, và đc bit các bn lưu lc bn phương tri: Huỳnh Lê Phi Hùng/ ANTB/ BTLKQ/Saigon; Phm Văn Đc/ANQĐ, Nguyn Văn Phước/ANHQ/Paris. Đng Ngc Trung/ANQĐ, Hùng (tay trái) Cali; Đi Đc Tuyên Uý Đi/BĐQ, Dương C/QP, vàcác bn Sĩ, Vinh, Mùi, Li…

Tacoma-Washington, Mùa Giáng Sinh 2008.